Tiên phong hiến đất làm đường

01:08, 01/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là những người nông dân chân lấm tay bùn, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng khi địa phương phát động chương trình xây dựng nông thôn mới, họ sẵn sàng hiến đất, góp tiền, hy sinh lợi ích riêng để hoàn thành công việc chung, góp phần đưa bộ mặt nông thôn ngày càng phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Đổi ruộng làm đường

Dù trong cùng một thôn nhưng bao lâu nay, người dân ở đội 1 và đội 4, thuộc thôn 1, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) luôn bị chia cách bởi cánh đồng ruộng nằm giữa hai đội. Muốn đi từ đội 4 sang đội 1, hay học sinh ở đội 4 muốn đi học ở các trường THPT phải đi quãng đường xa gấp 2-3 lần so với đi qua cánh đồng. Hiểu rõ điều đó, từ những năm 1995, địa phương đã muốn mở con đường qua đồng ruộng để nhân dân đi lại được thuận tiện hơn.

Thế nhưng, hơn 20 năm, con đường nối liền đội 1 và 4 vẫn không thể mở, vì nhiều hộ dân có đất ruộng canh tác lại không nằm ở thôn 1, không hưởng lợi từ con đường, nên họ không hiến đất ruộng để làm đường.

 Nhờ sự đóng góp của ông Hào mà con đường liên thôn, nối liền đội 1 với đội 4, ở thôn 1, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) đã được mở rộng, bê tông thẳng tắp.
Nhờ sự đóng góp của ông Hào mà con đường liên thôn, nối liền đội 1 với đội 4, ở thôn 1, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) đã được mở rộng, bê tông thẳng tắp.


Trăn trở với điều đó, năm 2015, ông Trương Quang Hào (67 tuổi) ở đội 1, đã quyết định đổi ruộng của gia đình mình đang canh tác cho 2 hộ có ruộng nằm trên đoạn đường cần mở rộng. Không chỉ sẵn sàng hiến ruộng của mình, ông Hào còn là người trực tiếp đi vận động 2 hộ gia đình để họ đồng ý đổi ruộng.

“Đối với người nông dân thì “tấc đất, tấc vàng”. Hơn nữa, họ không ở thôn 1, nên hiến gần cả sào ruộng để làm đường là việc rất khó. Hiểu được tâm lý đó, tôi quyết định vận động, mở lời để họ đổi hơn 600m2 đất ruộng cho tôi”, ông Hào chia sẻ.

Sau khi đổi được hơn 600m2 đất ruộng, ông Hào tiên phong hiến hết để làm đường. Từ hành động hào hiệp của ông Hào, mà những hộ dân có đất màu, đất ruộng nằm trên tuyến đường đã đồng lòng hiến đất, góp tiền để làm đường. Cuối năm 2015, con đường nối liền đội 1 và đội 4 được hoàn thành với chiều dài gần 250m, rộng 5m, bêtông 3,5m.

Là một người nông dân chân chất, cũng tảo tần với ruộng vườn, nhưng trong suy nghĩ của mình, khi có điều kiện, ông Hào luôn muốn đóng góp công sức để xây dựng quê hương.

Ông Nguyễn Thành Huyến- Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Nghĩa Dõng cho biết: “Hành động đổi, hiến ruộng của ông Hào để làm đường, nối liền 2 đội trong thôn là việc làm rất có ý nghĩa đối với cuộc sống của người dân ở địa phương. Nếu không có nghĩa cử cao đẹp của ông Hào thì chưa chắc đã có con đường bê tông khang trang như ngày hôm nay. Việc làm của ông rất đáng được biểu dương, nhân rộng”.

Vì lợi ích chung

Cũng là một nông dân tiên phong trong việc hiến đất mở đường, ông Đỗ Ngọc Thạch (51 tuổi) ở thôn Bình Tân, xã Trà Bình (Trà Bồng) đã hiến 350m2 đất vườn, chặt hơn 150 cây keo đang trong giai đoạn sinh trưởng để mở rộng, bê tông tuyến đường liên thôn.

Chia sẻ về việc làm của mình, ông Thạch vui vẻ nói: “Đường làng, đường xóm cũng như đường nhà mình. Dù làm đường phải đi qua giữa đất nhà tôi, chia cắt mảnh vườn làm hai nhưng vẫn phải đặt lợi ích chung lên trên, không thể vì cá nhân mình mà làm ảnh hưởng đến tập thể”.

Với suy nghĩ đó, dù keo vừa trồng được 2 năm, đang phát triển tốt, ông cũng sẵn sàng chặt bỏ. Từ việc làm tốt đẹp của ông Thạch mà các hộ dân trong xóm cũng nhiệt tình hưởng ứng và trở thành tấm gương để vận động bà con địa phương làm theo.

Đứng ở góc sân nhà ông Thạch, nhìn ra con đường bê tông dài thênh thang, rộng gần 5m ít ai biết được chỉ hơn một năm về trước, nó là con đường đất đỏ, rộng chưa đến 1m, nắng bụi mưa bùn. “Nhờ những cá nhân tiên phong hiến đất, điển hình như ông Thạch thì những con đường bê tông liên thôn, liên xóm mới sớm hoàn thành, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương”, ông Nguyễn Công Hành – Chủ tịch UBND xã Trà Bình cho biết.


 Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.