Quảng Ngãi: Nhiều nơi khổ vì dải phân cách

05:08, 27/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sau khi dự án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhiều nơi việc  bố trí dải phân cách chưa hợp lý đã gây ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp dọc theo tuyến Quốc lộ.

TIN LIÊN QUAN

Cụm công nghiệp "kêu khó"
 
Cụm công nghiệp Thạch Trụ, huyện Mộ Đức được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2009 với diện tích trên 20ha. Đây là cụm công nghiệp được xem là hoạt động khá hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương. 
 
Tuy nhiên từ khi dự án mở rộng Quốc lộ 1 hoàn thành, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tại cụm công nghiệp này gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là xuất phát từ điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ đoạn qua cụm công nghiệp này không hợp lý. Trước đây, ngay tại điểm đấu nối giữa Quốc lộ 1 và đường vào cụm công nghiệp Thạch Trụ là một ngã ba rộng và thoáng nên phương tiện ra vào cụm công nghiệp rất dễ dàng.

 

Việc bố trí dải phân cách không hợp lý đã khiến nhiề phương tiện vào Cụm công nghiệp Thạch tụ phải đi vòng rất xa
Việc bố trí dải phân cách không hợp lý đã khiến nhiều phương tiện vào Cụm công nghiệp Thạch tụ phải đi vòng rất xa.
 
Còn giờ thì bị chắn bởi dải phân cách trên Quốc lộ 1 ngăn đôi làn đường. Phương tiện lưu thông từ hướng nam ra muốn vào cụm công nghiệp phải đi vòng hơn 600m mới có thể quay đầu xe, còn phương tiện trong cụm muốn đi ra hướng bắc phải chạy vòng theo chiều ngược lại để quay đầu nên thường xảy ra tai nạn giao thông.
 
Một doanh nghiệp chế biến dăm gỗ xuất khẩu tại cụm công nghiệp này bức xúc, từ khi lắp đạt dải phân cách chắn đường vào Cụm công nghiệp Thạch trụ đã khiến tình hình sản xuất - kinh doanh của công ty gặp khó khăn. Mỗi ngày, doanh nghiệp chúng tôi có gần 200 lượt xe chở gỗ dăm ra vào để xuất hàng, chính vì vậy mà việc đi vòng rất khó khăn, lại dễ xảy ra tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Không những khó khăn trong xuất hàng, mà nhiều đối tác cũng e ngại khi đến làm ăn với doanh nghiệp. 
 
Không chỉ doanh nghiệp mà nhiều nhiều người dân sống gần cụm công nghiệp Thạch Trụ cũng bức xúc không kém và cho rằng, vị trí ngã ba vào cụm công nghiệp Thạch Trụ lại không mở dải phân cách mà lại mở dải phân cách cách đó 100m. Do bị dải phân cách ngăn cản, để vận chuyển hàng hóa ra vào Cụm Công nghiệp Thạch Trụ, nhiều tài xế đành phải chạy ngược ra hàng trăm mét, hoặc liều mình chạy ngược chiều, và đã có không ít vụ tai nạn tại "điểm đen" này. 
 
Ông Mai Tấn Thành- Chủ tịch UBND xã Đức Lân (Mộ Đức) cho rằng,  việc đặt dải phân cách tại điểm đấu nối giữa Quốc lộ 1 vào Cụm công nghiệp Thạch trụ chưa hợp lý, gây khó khăn cho phương tiện ra vào cụm công nghiệp và người dân khi tham gia giao thông qua tuyến đường này. Xã cũng đã kiến nghị lên huyện, tỉnh và Sở GT-VT để bảo đảm cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tại cụm công nghiệp cũng như đảm bảo an toàn giao thông cho người dân...
 
Dân tự ý tháo gỡ dải phân cách
 
Chỉ riêng trên địa bàn 2 huyện Mộ Đức và Tư Nghĩa đã có khoảng 22 điểm mở, đóng dải phân cách một cách bất hợp lý, bất tiện trong giao thông và gây bức xúc dư luận, đặc biệt tại một số điểm trường học gây mất an toàn cho học sinh.
 
Điều đáng nói là nhiều người dân đã bất chấp nguy hiểm tự ý tháo gỡ dải pân cách và mở tấm chống lóa để tiện cho việc qua lại, điều này vô tình gây mất an toàn giao thông. Như trường hợp xảy ra vào đầu năm 2016 tại quốc lộ 1, xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa. 
 
Do bức xúc trước việc dải phân cách gây khó khăn trong việc đi lại, sản xuất nên người dân đã tự ý thuê xe cẩu tháo gỡ dải phân cách, khiến giao thông qua khu vực bị ách tắc nhiều giờ liền và mất an ninh, trật tự tại địa phương.
 
Dọc tuyến Quốc lộ 1, tình trạng người dân tự ý tháo bỏ tấm chống chói trên dải phân cách để sang đường cho tiện, vô tình gây mất an toàn giao thông trên tuyến
Dọc tuyến Quốc lộ 1, tình trạng người dân tự ý tháo bỏ tấm chống chói trên dải phân cách vô tình gây mất an toàn giao thông trên tuyến.
 
Còn tại xã Nghĩa Thương, từ nhiều tháng nay nhiều hộ dân đây cũng đã làm đơn kiến nghị lên các cấp đề nghị mở dải phân cách đi ngang qua khu dân cư họ đang sống để người dân thuận lợi đi lại và kinh doanh buôn bán. 
 
Ông Nguyễn Muộn- ở xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa cho rằng, dải phân cách là góp phần hạn chế tai nạn giao thông, nhưng việc bố trí không hợp lý nó đã gây ra quá nhiều khó khăn cho người dân. Bởi từ điểm đầu đến điểm cuối dài cả cây số, nên mỗi khi đi qua bên kia đường và về nhà chúng tôi lại phải đi mất 2km. 
 
Cũng như người dân xã Nghĩa Thương, hàng chục hộ dân ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh gửi đơn lên kiến nghị lên các cấp yêu cầu bố trí lại những điểm dải phân cách mở bất hợp lý, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân dân sống dọc tuyến Quốc lộ 1. 
 
Theo quan sát của chúng tôi dọc tuyến Quốc lộ 1 từ Sơn Tịnh vào đến Đức Phổ có hàng trăm điểm bị người dân tự ý tháo tấm chống chói để tiện cho việc qua lại bên kia đường. Điều này đã không chỉ gây nguy hiểm cho chính những người dân khi đi qua những điểm này, mà còn gây nguy hiểm cho các phương tiện, nhất là khi lưu thông ban đêm.
 
Trao đổi với chúng tôi ông Hà Hoàng Việt Phương- Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi cho biết, hiện sở cũng tổng hợp tất cả những kiến nghị từ phía người dân và chính quyền địa phương, để kiến nghị Tổng Cục đường bộ cho điều chỉnh lại những điểm chưa hợp lý. Tuy nhiên, người dân cũng không nên tự ý di dời hay tháo gỡ các tấm chống chói trên Quốc lộ 1, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.