Phát triển mạnh các nguồn quỹ hội

03:08, 10/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, tranh thủ các nguồn lực, sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, các nhà hảo tâm, các cấp Hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã tạo ra nguồn quỹ lớn, đảm bảo cho hoạt động của Hội.

Tính đến cuối năm 2015, nguồn quỹ do hội viên đóng góp đạt 21 tỷ đồng. Từ khoản tiền này, các chi hội đã cho trên 15.000 lượt hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Người cao tuổi trong tỉnh,  luôn được hỗ trợ kịp thời từ nguồn quỹ hội.
Người cao tuổi trong tỉnh, luôn được hỗ trợ kịp thời từ nguồn quỹ hội.


Có 122 xã, phường, thị trấn thành lập được Quỹ Chăm sóc NCT với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Đáng mừng là, các nguồn quỹ đều được quản lý, sử dụng hiệu quả. Điển hình như Chi hội NCT tổ dân phố 1, thị trấn Mộ Đức trong 4 năm liền (2011-2014) đã trích quỹ hội ủng hộ NCT khó khăn trong dịp Tết với số tiền 450 triệu đồng; Hội NCT TP.Quảng Ngãi, huyện Đức Phổ hằng năm trích quỹ 100 triệu đồng để thăm hỏi người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn...

Không chỉ chăm lo xây dựng quỹ hội, NCT trong tỉnh còn tích cực tham gia và vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo. Hội NCT phối hợp với Ủy ban MTTQVN các cấp và các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh vận động hỗ trợ trên 17 tỷ đồng để làm 3.500 căn nhà tình thương cho NCT.

Quảng Ngãi vẫn là một tỉnh nghèo, song được sự đồng thuận của xã hội nên NCT trong tỉnh ngày càng được chăm lo tốt hơn về vật chất, tinh thần, sức khỏe. Hằng năm, UBND tỉnh đều ban hành các văn bản chỉ đạo; các cấp hội chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ngành có liên quan thực hiện chế độ chính sách cho NCT.

Mỗi năm, tỉnh mừng thọ, tặng quà cho hàng nghìn NCT, với số tiền hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, thực hiện "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" đầu tiên theo Quyết định 544/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các cấp hội đã vận động được trên 1 tỷ đồng hỗ trợ hơn 800 NCT nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phối hợp làm mới trên 20 căn nhà cho hội viên nghèo, trị giá gần 1 tỷ đồng; hàng chục nghìn NCT được khám bệnh, cấp thuốc, cấp thẻ BHYT miễn phí; phối hợp với Trung tâm Mắt tỉnh tổ chức khám và phẫu thuật cho 2.355 NCT với số tiền 2 tỷ đồng...

Sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền là động lực khích lệ NCT phấn khởi, sống vui, sống khỏe và sống có ích. Vào các dịp lễ, tết lãnh đạo tỉnh đều trực tiếp đi tặng quà, thăm hỏi, động viên NCT, đặc biệt là NCT trong diện chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.
        

Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.