Ô nhiễm "đe dọa" cảng cá Sa Huỳnh

02:08, 29/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)-Sơ chế hải sản, xả thải trực tiếp ngay tại cầu cảng… đó là thực trạng đang diễn ra tại cảng cá Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ). Tình trạng này khiến môi trường ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. 

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi có mặt tại cảng cá Sa Huỳnh vào lúc sáng sớm, đây cũng là thời điểm hàng chục tàu cá cập cảng để bán hải sản đánh bắt được cho các cơ sở chế biến. Điều đáng nói, thay vì các cơ sở chế biến hải sản thu mua, chuyển hải sản về cơ sở để sơ chế và chế biến thì các những cơ sở này thực hiện luôn công việc sơ chế tại chỗ. Và dĩ nhiên nước rửa, nội tạng… đều đổ xuống biển. Đi từ đầu cảng đến cuối cảng một mùi tanh hôi xộc lên mũi. 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi ngày cảng cá Sa Huỳnh tiếp nhận hàng chục tấn hải sản. Trừ một số tôm cá, mực còn lại phần lớn hải sản đều được sơ chế tại chỗ. Do lượng thủy hải sản lớn nên hoạt động chế biến cũng được diễn ra liên tục ngay tại cảng, kèm theo đó là khối lượng nước bẩn không qua xử lý trút vô tội vạ, khiến môi trường ở khu vực này không chỉ ô nhiễm nghiêm trọng mà còn ảnh hưởng đến người dân sống quanh đây. 
 
Các cơ sở chế biến thu mua hải sản và sơ chế ngay tãi cầu cảng
Các cơ sở chế biến thu mua hải sản và sơ chế ngay tại cầu cảng
 
Một người dân sống gần khu vực cảng cá Sa Huỳnh bức xúc bày tỏ: Đã nhiều năm nay, chúng tôi phải “sống chung” với tình trạng ô nhiễm môi trường từ các dịch vụ, hoạt động sản xuất trong cảng cá. Mùi tanh hôi cộng với mùi nước rỉ từ cá tôm sau những chuyến đi biển dài ngày lênh lánh trên mặt cảng mỗi khi tàu thuyền cập bến bán hải sản, khiến không khí ngột ngạt rất khó chịu, nhất là vào những ngày nắng nóng. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện. 
 
Cùng với việc sơ chế hải sản ngay tại cầu cảng, mỗi ngày nơi đây có đến hàng chục tàu thuyền neo đậu để chuẩn bị ra khơi. Rác thải sinh hoạt, rác từ các chuyến đi biển được người dân vô tư xả ngay xuống biển, khiến mặt nước xung quanh cảng cá nhiều chỗ chìm ngập trong rác. 
 
Ông Trần Em- Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết, dù địa phương đã quy định rõ ràng về địa điểm và khu vực sơ chế, chế biến hải sản cũng như yêu cầu các cơ sở chế biến xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường, nếu hộ nào không làm đúng theo cam kết môi trường sẽ thanh tra, kiểm tra và xử lý, song do ý thức của một bộ phận người dân và chủ cơ các cơ sở chế biến chưa tốt, nên tình trạng ô nhiễm môi trường ở cảng cá Sa Huỳnh vẫn còn diễn ra.
 
 
Những đống hải sản đổ ngổn ngang trên cầu càng, nước chảy lênh láng, bốc mùi tanh hôi nồng nặc
Những đống hải sản đổ ngổn ngang trên cầu càng, nước chảy lênh láng, bốc mùi tanh hôi nồng nặc

 

Để xử lý dứt diểm tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây trong thời gian tới, huyện đã giao cho xã Phổ Thạnh thường xuyên kiểm tra, xử lý các cơ sở chế biến hải sản vi phạm.
 
Hơn bao giờ hết, những người dân ở gần cảng cá rất mong các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có những giải pháp hữu hiệu bảo vệ môi trường và có những biện pháp đồng bộ, cứng rắn để xử lý triệt để tình trạng trên. Đồng thời, các cơ sở chế biến hải sản và ngư dân cần tự nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình về bảo vệ môi trường. 
 
PV

.