Những tấm lòng nhân ái

10:08, 08/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghe ở đâu có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, các cô, các chị đều gác lại việc nhà để đi vận động, giúp đỡ. Không chỉ hỗ trợ vật chất, các chị còn “góp” cả lời động viên, giúp nhiều gia đình cảm thấy ấm lòng. Đó là tấm lòng của chị em phụ nữ phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi).

Đồng hành và sẻ chia

Đầu giờ một buổi chiều tháng tám, trời nắng như đổ lửa, chúng tôi đến phòng làm việc của Hội Phụ nữ phường Quảng Phú đã thấy có rất đông các cô, các chị phụ nữ. Một chị đưa mắt về phía chúng tôi nói: Hôm nay, chị em đi thăm em Tào Thị Xuân (24 tuổi). Thế là chúng tôi cùng đi.

 

 Chị em phụ nữ phường Quảng Phú đến thăm hỏi và hỗ trợ tiền hằng tháng cho bà cháu em Lê Ngọc Nhi Hoàng.
Chị em phụ nữ phường Quảng Phú đến thăm hỏi và hỗ trợ tiền hằng tháng cho bà cháu em Lê Ngọc Nhi Hoàng.


Căn nhà nhỏ trong khu tập thể công nhân xây dựng ở tổ 17 nóng hầm hập. Hai mẹ con Xuân đang chuẩn bị tập giãn cơ. Nhìn Xuân, các chị chia sẻ cảm xúc:  Mới đây thôi, cô gái ở độ tuổi thanh xuân với bao ước muốn của tuổi trẻ đang thực hiện dở dang nay lâm vào cuộc sống cô đơn, với 4 bức tường nhà.

Xuân bị tràn máu não, trải qua một cuộc phẫu thuật và 2 tháng trị liệu châm cứu, Xuân được đưa về nhà với nửa người bên trái không cử động được, may mắn là trí óc của Xuân vẫn bình thường, nên cơ hội hồi phục rất cao, nhưng cảnh mẹ góa con côi, cũng khá khó khăn trong việc chạy chữa. Những lời hỏi thăm, động viên cùng món quà nhỏ do các chị, các cô quyên góp đã làm Xuân rơi nước mắt, song trên gương mặt vẫn tràn đầy nghị lực.

Chị Tuyến - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ 23 vừa xoa bóp đôi chân của Xuân vừa động viên: “Cố gắng lên em. Mình còn trẻ, còn có sức khỏe để vượt lên bệnh tật. Cuộc đời còn nhiều thứ đang chờ em lắm”. Rồi các chị trao tiền mà chị em phụ nữ các tổ đóng góp cho Xuân, để em tiếp tục được điều trị.

Rời nhà mẹ con Xuân, các chị ghé đến quán ăn nhỏ của bà Tám Môn ở tổ 7 để gửi tiền hỗ trợ hằng tháng cho em Lê Ngọc Nhi Hoàng, học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Bà Nguyễn Thị Thanh- Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Quảng Phú cho biết, Hoàng là trường hợp được chị em phụ nữ trong phường nhận hỗ trợ với mức 400.000đồng/tháng.

Hoàng cùng em gái đang được bà nội nuôi dưỡng, nhưng khoản tiền bán buôn hằng ngày không đủ cho ba bà cháu sinh sống. Vì thế, đã có lúc bà Tám Môn có ý định cho hai cháu thôi học, nhưng rồi nhờ sự tiếp sức kịp thời của chị em phụ nữ trong phường mà con đường đến trường của Hoàng và em gái được mở ra.

Bà Tám Môn rơm rớm nước mắt bảo: “Được chị em chia sẻ thế này tôi cùng các cháu biết ơn vô cùng, sẽ động viên các cháu học tập thật tốt để không phụ lòng mọi người”.

Nhiệt huyết trong công tác từ thiện

Làm công tác từ thiện xã hội, luôn được chị em phụ nữ phường Quảng Phú coi đây là một việc làm bình thường, thể hiện tấm lòng tương thân tương ái. Bà Nguyễn Thị Thanh, nói:  Rất mừng là, chị em phụ nữ trong phường đều có tấm lòng nhân ái, luôn biết chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, gặp hoạn nạn trong cuộc sống. Các chị không quản ngại mưa nắng, hễ có hoàn cảnh khó khăn được đề xuất hỗ trợ, các chị đều cố gắng vận động đóng góp.

Nhiều chị trong phường khó khăn ngày nào được giúp đỡ, nay có cuộc sống ổn định cũng nhiệt tình nhường cơm sẻ áo cho những hoàn cảnh nghèo khó. Điển hình như chị Phạm Thị Hồng ở tổ14. Chồng chị Hồng bị tai biến lại thêm bệnh tim, chị làm “thợ đụng” nuôi chồng và nuôi hai con đi học. Ấy vậy mà mỗi lần vận động chị luôn là người đóng góp đầu tiên. “Tiền góp có nhiều gì đâu. Lá rách ít đùm lá rách nhiều mà thôi”, chị Hồng bộc bạch.


Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.