Lào Cai: Lũ lớn 11 người chết và mất tích, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

02:08, 05/08/2016
.

Thống kê chưa đầy đủ, mưa lũ đã làm chết và mất tích 11 người tại huyện Bát Xát và Sa Pa, Lào Cai; hàng trăm nhà dân bị ngập úng, cô lập; cầu cống bị cuốn trôi... thiệt hại ước tính hàng trăm tỷ đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa có công điện khẩn chỉ đạo phòng, chống mưa, lũ.

 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, đêm qua và rạng sáng nay (5/8), trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có mưa lớn trên diện rộng khiến nhiều địa phương đã xảy ra lũ và ngập lụt.

Tại thành phố Lào Cai, lũ từ đầu nguồn suối Ngòi Đum và suối Đôi đổ về bất ngờ gây ngập nhiều hộ dân ở tổ 1A, tổ 1B (phường Kim Tân) và tổ 14 (phường Nam Cường). Theo thống kê ban đầu tại ở tổ 1A, tổ 1B (phường Kim Tân) đã có trên 50 nhà dân bị ngập sâu và tổ 14 (phường Nam Cường) có 6 nhà bị ngập.

Ghi nhận của phóng viên Báo Lào Cai tại hiện trường các điểm ngập lụt, do lũ lên cao bất ngờ vào ban đêm, người dân không kịp sơ tán tài sản nên đã có nhiều thiệt hại.

 

Lực lượng đưa người dân đến nơi an toàn và di chuyển tài sản của nhân dân khỏi vùng ngập lụt. Ảnh Báo Lào Cai
Lực lượng đưa người dân đến nơi an toàn và di chuyển tài sản của nhân dân khỏi vùng ngập lụt. Ảnh Báo Lào Cai

Thành phố Lào Cai đã huy động các lực lượng đưa người dân đến nơi an toàn và di chuyển tài sản của nhân dân khỏi vùng ngập lụt.

Tại huyện Bát Xát, do suối Phìn Ngan lũ lên nhanh đã làm trôi 2 nhà dân xã Phìn Ngan và gây ngập lụt 30  nhà dân.

Thông tin ban đầu từ huyện Bát Xát, hiện có 6 người mất tích; hiện các lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm.

Hiện, tuyến Quốc lộ 4D (thành phố Lào Cai đi Sa Pa) và tuyến đường từ thành phố Lào Cai đi huyện Bát Xát đã bị chia cắt hoàn toàn do nước lũ dâng cao.

Về số người mất tích ở Bát Xát, TTXVT dẫn thông tin từ Thường trực Ban Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, đến 8 giờ ngày 5/8, tại huyện này đã có 9 người bị mất tích do lũ quét cuốn trôi; trong đó, xã Cốc San (mất tích 3 người), xã Tòng Sành (mất tích 3 người và xã Phìn Ngan (mất tích 3 người).

Hiện chưa xác định được danh tính những nạn nhân. Các lực lượng chức năng huyện Bát Xát đang phối hợp với gia đình các nạn nhân tăng cường tìm kiếm, đồng thời khuyến cáo nhân dân dọc hai bờ khe suối không ra suối vớt củi, sơ tán người và đồ đạc lên những điểm cao tránh lũ, sạt lở đất.

Do mưa lớn, tuyến Quốc lộ 4D đoạn từ Km119 đến Km120 bị sạt ta luy dương gây tắc đường; đoạn từ Km131 đến Km137 (từ Cốc San đi thành phố Lào Cai) bị ngập sâu từ 1-2m. Các tuyến Tỉnh lộ 151, 152, 153, 156, 158 đều bị nước lũ và sạt lở đất chia cắt, gây ách tắc giao thông.
Do mưa lớn, tuyến Quốc lộ 4D đoạn từ Km119 đến Km120 bị sạt ta luy dương gây tắc đường; đoạn từ Km131 đến Km137 (từ Cốc San đi thành phố Lào Cai) bị ngập sâu từ 1-2m. Các tuyến Tỉnh lộ 151, 152, 153, 156, 158 đều bị nước lũ và sạt lở đất chia cắt, gây ách tắc giao thông.

Văn phòng Ban Chỉ đạo TW về phòng chống thiên tai, dân thông tin từ Giám đốc Sở NNPTNT – Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai (qua điện thoại), tính đến 8h30’ ngày 05/8, thiệt hại về người là: 03 người chết (huyện Bát Xát), 07 người bị mất tích (huyện Bát Xát: 06 người, huyện Sa Pa: 01 người).

Hiện tại giao thông đang bị chia cắt, tiếp cận hiện trường khó khăn, đề nghị Văn phòng thường trực thông báo cho Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN để có biện pháp chỉ đạo và hỗ trợ.

Phân luồng Quốc lộ 4D

Để thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 4D (đoạn Lào Cai – Lai Châu), Sở GTVT Lào Cai thông báo phương án đảm bảo giao thông như sau:

 

Tạm dừng lưu thông đối với tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông trên đoạn tuyến QL4D (đoạn Lào Cai – Lai Châu). Thời gian tạm dừng lưu thông từ 5/5/2016 đến khi có thông báo của Sở GT – VT Lào Cai.
 
Phân luồng giao thông đối với các phương tiện từ 5/8/2016 như sau:
 
Các phương tiện từ Yên Bái đến thành phố Lai Châu: Đi theo đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đến nút giao ic16 đi theo hướng Quốc lộ 279 – Quốc lộ 32, đến ngã ba Bình Lư – Quốc lộ 4D, đến TP Lai Châu và hướng ngược lại.
 
Các phương tiện từ TP Lào Cai đến TP Lai Châu: Đi theo Quốc lộ 4E (đại lộ Trần Hưng Đạo), đến nút giao ic18 – đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đến nút giao ic16 – Quốc lộ 279 – Quốc lộ 32, đến ngã ba Bình Lư – Quốc lộ 4D đến TP Lai Châu và ngược lại.
 
Đối với các phương tiện đến Sa Pa (chỉ đối với xe đến 07 chỗ) đi theo đường tránh: Từ TP Lào Cai – đường Thủ Dầu Một – Tỉnh lộ 156, đến Bản Vược – Tỉnh lộ 158, đến ngã ba Cán Tỷ - Tỉnh lộ 155 – Quốc lộ 4D – Sa Pa và ngược lại.
 
 
Lũ trên sông Hồng, đoạn qua thành phố Lào Cai đang lên cao. Ảnh Báo Lào Cai

Trả lời VOV lúc 9h sáng 5/8, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Sở NN-PTNT Lào Cai, Phó Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Lào Cai cho biết: Mưa lũ đã làm 11 người chết và mất tích. Trong thành phố Lào Cai, nhiều tuyến đường chìm trong biển nước.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh và Lãnh đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, một số Sở, ngành, Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã xuống tại hiện trường chỉ đạo địa phương ứng cứu, khắc phục hậu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Hữu Thể chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ và sạt lở đất ở Huyện Bát Xát. Ảnh Báo Lào Cai

Ngập trong bùn, nước, Nhà máy nước Cốc San ngừng hoàn toàn hoạt động

Khoảng 4h sáng nay, suối Cốc San xuất hiện lũ, cộng với bùn đất từ quả đồi gần đó chảy xuống khiến Nhà máy nước Cốc San (Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch Lào Cai) bị ngập sâu gần 2,5 mét trong bùn và nước, tất cả các thiết bị, máy móc, của Nhà máy đều bị ngập.
 
Các lực lượng chức năng của tỉnh, của thành phố Lào Cai đã triển khai nhân lực, phương tiện đến khắc phục hậu quả mưa lũ cho Nhà máy nước Cốc San và khu vực này. Tuy nhiên, nhanh nhất cũng phải mất 3 ngày nữa, Nhà máy mới khôi phục được một phần.
 
Nhà máy nước Cốc San có công suất từ 18.000m 3 đến 20.000m 3/ngày đêm (cung cấp theo mạng mạch vòng), cấp nước cho toàn bộ khu vực Kim Tân và Cam Đường. Việc Nhà máy phải ngừng hoạt động trong ít nhất 3 ngày nữa sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của các cơ quan, đơn vị và hàng nghìn gia đình trên những khu vực này.

 

 

Khẩn trương cứu hộ, cứu nạn

* Ban chỉ đạo TW về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy nhanh công tác tiêu úng, khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, sớm ổn định đời sống.
 
Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ và ngập úng ở vùng trũng; cảnh báo, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng, tránh.
 
Căn cứ diễn biến mưa lũ, chủ động sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất; tổ chức kiểm soát các phương tiện giao thông trên sông; hướng dẫn người, phương tiện qua lại tại các khu vực ngầm, tràn, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn
 
Huy động lực lượng, phương tiện sơ tán, cứu hộ, cứu nạn các hộ dân đang bị ngập lụt, chia cắt; tìm kiếm người bị mất tích tại tỉnh Lào Cai.

Dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết, khẩn trương cứu hộ, cứu nạn
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa có công điện khẩn gửi các huyện, thành phố, thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, các sở, ngành hữu quan về việc chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống mưa, lũ.
 
Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, từ ngày 02 – 04/8 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa lớn, sạt lở đất, gây thiệt hại tại các huyện Bát Xát, Sa Pa. Để chủ động đối phó do mưa, lũ gây ra, hạn chế đến mức thấp nhất mức thiệt hại về người và tài sản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
 
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:
 
- Tạm dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn; các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) huyện/thành phố khẩn trương xuống cơ sở xã, thôn kiểm tra thực tế tình, chỉ đạo di chuyển ngay các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp từ mưa lũ, sạt lở đất; chỉ đạo các lực lượng hỗ trợ, ứng cứu kịp thời giải tỏa khu vực đang bị cô lập, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng, tài sản của nhân dân; chỉ đạo vận chuyển lương thực, thực phẩm, thuốc y tế, nước uống… và các nhu yếu phẩm cần thiết tiếp tế cho nhân dân vùng thiên tai mưa lũ, đảm bảo sinh hoạt, sức khỏe cho nhân dân.
 
- Tổ chức trực ban 24/24 giờ trong ngày, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, mưa lũ, thiệt hại để chỉ đạo, xử lý; kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. 
 
- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, phân công cụ thể nhiệm vụ kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò, đường ngầm; triển khai lực lượng thi công đối với tuyến đường bị sạt lở, đảm bảo giao thông, có phương án phân luồng, cảnh báo từ xa, không để ùn tắc.
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan Thường trực công tác phòng, chống thiên tai) chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các ngành liên quan tổng hợp tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn tỉnh, các khu vực bị thiệt hại, ảnh hưởng trực tiếp do mưa lũ trong những ngày qua để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh biện pháp chỉ đạo, huy động lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả kịp thời, hiệu quả.
 
Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh (thành lập tại Quyết định số 218/QĐ-UBND ngày 22/01/2016 của UBND tỉnh và Thông báo số 11/TB-BCH ngày 08/3/2016 của Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh về phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh), tạm dừng các cuộc họp không cần thiết, khẩn trương xuống các địa bàn được phân công đi kiểm tra thực tế, chỉ đạo công tác khắc phục, phòng, chống thiên tai.
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (cơ quan Thường trực công tác tìm kiếm cứu nạn) chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực xung yếu, sẵn sàng hỗ trợ các huyện, thành phố triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, tổ chức sơ tán khi có yêu cầu.
 
Rạng sáng 5/8, lũ trên suối Làng Nhớn đã cuốn trôi cầu treo nối tổ 23A với tổ 29, 30 phường Bình Minh, TP Lào Cai.
Rạng sáng 5/8, lũ trên suối Làng Nhớn đã cuốn trôi cầu treo nối tổ 23A với tổ 29, 30 phường Bình Minh, TP Lào Cai.

 

* Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, đêm qua trên địa bàn các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai đã xảy ra mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, một số nơi có mưa rất lớn như, Nà Hừ (Lai Châu) 61mm, thành phố Điện Biên 55mm, thành phố Lào Cai 63mm, Bát Xát 152mm, Vĩnh Yên (trên sông Nghĩa Đô) 72mm,… 

Dự báo: Trong ngày và đêm nay (05/8) ở tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái tiếp tục có mưa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa phổ biến từ 30-50mm, có nơi trên 70mm. Cấp độ rủi ro cấp 1.

 

 
Trong ngày 5/8, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 đến 5 mét, ở hạ lưu từ 1 đến 2 mét. Trong đợt lũ này, mực nước sông Chảy tại Bảo Yên có khả năng đạt mức 73,50 m (trên mức báo động 2: 0,5 m) sau đó xuống chậm.
 
Cảnh báo lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất và ngập úng ở vùng trũng có khả năng xảy ra tại nhiều tỉnh ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt một số tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.
 
Theo Chinhphu.vn
 
 

.