Giữ lửa ấm gia đình

07:08, 31/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông qua các buổi sinh hoạt, hoạt động, CLB phòng, chống bạo lực gia đình xã Ba Cung (Ba Tơ), đã góp phần không nhỏ trong việc ngăn chặn tình trạng bạo hành, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Thời gian gần đây, cuộc sống gia đình anh Phạm Văn Thanh và chị Phạm Thị Kia ở thôn Dốc Mốc 1, xã Ba Cung (Ba Tơ) đã ổn định. Vợ chồng chí thú làm ăn, tăng gia sản xuất, chăm lo nuôi dạy con cái. Để có cuộc sống gia đình êm ấm như hôm nay, anh chị đã phải vượt qua không ít sóng gió. Có thời điểm tưởng chừng như hôn nhân của họ đã đổ vỡ, nhưng nhờ sự động viên, hòa giải của CLB gia đình hạnh phúc thôn, xã mà những rạn nứt của gia đình anh chị được hàn gắn.

Các chị em trong CLB phòng chống bạo lực thôn Dốc Mốc 1, xã Ba Cung (Ba Tơ) tham gia sinh hoạt định kỳ.
Các chị em trong CLB phòng chống bạo lực thôn Dốc Mốc 1, xã Ba Cung (Ba Tơ) tham gia sinh hoạt định kỳ.


Được triển khai xây dựng điểm mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, năm 2013 xã Ba Cung đã thành lập được 5 CLB phòng, chống bạo lực gia đình ở 5 thôn. Mỗi CLB có trên 100 thành viên tham gia, trong đó lực lượng nòng cốt là hội viên phụ nữ và nông dân, trong đó phụ nữ chiếm trên 50%, mỗi CLB thành lập 1 tổ hòa giải gồm 5 người, sinh hoạt định kỳ 2 - 3 tháng 1 lần.

Ngoài việc trao đổi kiến thức về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, cách chăm sóc bảo vệ bà mẹ, trẻ em... các thành viên còn chia sẻ kinh nghiệm sống, gìn giữ hạnh phúc gia đình. Thông qua các buổi sinh hoạt, nhiều chị em đã được động viên, khích lệ, an ủi kịp thời khi tổ ấm có “sóng gió”, hoặc những chuyện không vui, được trang bị những kỹ năng cần thiết giúp cho chồng con tránh xa các tệ nạn xã hội, rượu chè, những nguyên nhân dẫn đến bạo lực.

Nhiều chị em sau khi tham gia CLB đã biết xử lý những tình huống phức tạp như mâu thuẫn vợ chồng, con cái, anh em, bất hòa giữa ông bà và con cháu, giúp cho gia đình tránh khỏi nguy cơ đổ vỡ. Chị Phạm Thị Đào, thành viên CLB cho biết: “Vợ chồng tôi tham gia sinh hoạt CLB đã nhiều năm. Ngoài việc tiếp cận những tài liệu, kiến thức bổ ích về xây dựng gia đình, chúng tôi còn được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm gìn giữ hạnh phúc từ các gia đình khác”.

Khi có bạo lực xảy ra trong các gia đình, tổ hòa giải trong CLB luôn kịp thời hòa giải, trước tiên là hòa giải bằng tình cảm theo phong tục của người Hrê, nếu vụ việc quá nghiêm trọng mới nhờ tổ an ninh can thiệp. Trong 3 năm qua đã hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trong gia đình, giúp nhiều cặp vợ chồng trở về sống hạnh phúc với nhau. 

Chị Phạm Thị Nhìn – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ba Cung kể, chị Phạm Thị Sơn ở thôn Gọi Rét – Mang Nghít, trước khi tham gia CLB, vợ chồng chị thường xuyên mâu thuẫn với nhau, dẫn đến bạo lực xảy ra ở cả hai phía vợ và chồng, nhưng từ khi hai vợ chồng tham gia sinh hoạt tại CLB, mâu thuẫn giữa vợ chồng chị giảm hẳn.

Cũng theo chị Nhìn, trước đây tình trạng bạo lực gia đình thường xuyên xảy ra trên địa bàn xã, nhưng không có người hòa giải ở thôn để kịp thời giải quyết vấn đề. Còn nay, những vụ bạo lực gia đình được CLB nhanh chóng nắm bắt và tổ chức hòa giải, nên đem lại hiệu quả thiết thực. Do đó, mô hình này cần được nhân rộng ra các địa phương,  để xây dựng những gia đình “hạt nhân” hạnh phúc và bền vững, trên hết là góp phần giữ "lửa ấm" gia đình.


Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.