Để các xã bờ nam sông Trà Khúc lên phường

02:08, 02/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây bốn năm, TP. Quảng Ngãi xác định sẽ tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật và các điều kiện thiết yếu khác để hai xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng đạt đô thị loại V và sẽ lên phường theo tinh thần Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy. Tuy nhiên, đến nay con đường lên phường của hai địa phương trên vẫn còn... rất gian nan.

TIN LIÊN QUAN

Loay hoay phấn đấu lên phường

Diện mạo xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng hôm nay đã có sự thay đổi rõ nét. Tuy nhiên, những thay đổi đó chưa xứng tầm với suy nghĩ và mục tiêu mà người dân lẫn chính quyền kỳ vọng. Ông Nguyễn Dân, thôn 2, xã Nghĩa Dõng, nói: “Nghĩa Dõng vẫn loay hoay giữa đầu tư và quy hoạch. Hạ tầng giao thông cũng chừng ấy, không có sự bứt phá. Hạ tầng đô thị thì điểm nhấn lớn nhất là điện, đường được đầu tư vào tận những con hẻm. Còn lại, mọi thứ vẫn dậm chân tại chỗ. Chỉ cách trung tâm TP. Quảng Ngãi chừng vài cây số thôi, nhưng sao thấy khoảng cách xa vời vợi!”.

Khu vực ngã tư Ba La vẫn chưa cho thấy dáng dấp của đô thị, dù chỉ cách trung tâm TP. Quảng Ngãi chưa đầy 5 phút chạy xe máy.
Khu vực ngã tư Ba La vẫn chưa cho thấy dáng dấp của đô thị, dù chỉ cách trung tâm TP. Quảng Ngãi chưa đầy 5 phút chạy xe máy.


Còn ở xã Nghĩa Dũng, đến nay chưa có một dấu ấn đậm nét về phát triển đô thị. Con đường từ ngã tư Ba La về xã Nghĩa Phú, điểm nhấn là đường được mở rộng, bê tông và nhựa hóa kiên cố. Điện thắp sáng trên con đường này đã làm cho xã vùng ven sáng hơn về đêm, còn lại chưa có nhiều thay đổi.

Ông Trần Đình Trường -Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng cho rằng, lợi thế của một xã nằm trong địa giới hành chính của TP. Quảng Ngãi là lợi thế rất lớn. Tuy nhiên, xuất phát điểm là một xã thuần nông, nguồn lực đầu tư còn hạn chế nên hơn chục năm qua “cửa ngõ” phía đông TP. Quảng Ngãi vẫn không có nhiều đổi thay. Ngày trước có 10 xã, phường mà TP. Quảng Ngãi vẫn chưa thể đưa hai xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng lên phường được, giờ có đến 23 xã, phường thì không biết nguồn lực đầu tư có bằng như trước không.

“Hiện xã mới đạt 46/70 tiêu chí của đô thị loại V. Với 24 tiêu chí còn lại là những tiêu chí khó. Trong đó, tỷ lệ phi nông nghiệp đạt thấp, tỷ lệ đô thị hóa cũng vậy. Bây giờ điều kiện để Nghĩa Dũng lên phường còn khó hơn cả xã Nghĩa Phú. Để thay đổi bộ mặt đô thị, TP. Quảng Ngãi nên đầu tư thêm một số tuyến đường trục xương cá nối với đường bờ nam sông Trà Khúc. Có như vậy mới tạo ra thay đổi được. Còn không thì đích đến của "phường Nghĩa Dũng" sẽ khó lắm!”, ông Trường nói.

Cái khó mà ông Trường nói đến cũng là cái khó chung của xã Nghĩa Dõng. Dù trước đó, vào năm 2012, thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị, TP. Quảng Ngãi đặt ra mục tiêu đến năm 2015 sẽ đưa hai xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng lên phường. Nhưng rồi, nay đã là tháng 8.2016, bộ mặt đô thị của hai địa phương này vẫn không có nhiều thay đổi.

Cần nguồn lực đầu tư

Câu chuyện của hai xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng khiến chúng ta càng lo cho ba địa phương còn lại là Nghĩa Hà, Nghĩa Phú và Nghĩa An. Cả ba xã này chỉ mới được sáp nhập vào TP. Quảng Ngãi ba năm nay, điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp... vẫn còn thấp so với điều kiện của một đô thị loại V.

Trong ba xã nói trên, Nghĩa Phú được xem là "điểm sáng" hội đủ điều kiện để lên phường. Tuy nhiên, theo số liệu mới nhất thì xã miền biển này mới chỉ đạt 16/19 tiêu chí của xã nông thôn mới. Ba tiêu chí còn lại là giao thông, cơ sở vật chất về văn hóa và giáo dục. Trong đó, hai tiêu chí về văn hóa và giáo dục, khó thực hiện được do quỹ đất của xã hạn hẹp và Trường mầm non Nghĩa Phú vướng dự án đường Dung Quất - Sa Huỳnh nên khó khăn trong việc mở rộng diện tích để đạt chuẩn quốc gia.

Để tăng tốc phát triển đô thị, mới đây xã Nghĩa Phú đã đề ra một số mục tiêu để phấn đấu trong giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, phát triển mạnh ngành thương mại - dịch vụ, với giá trị sản xuất tăng bình quân gần 19% và chiếm tỷ trọng khoảng 70% trong cơ cấu kinh tế của xã vào năm 2020. Đồng thời, hoàn thành việc lập quy hoạch chi tiết, phê duyệt kế hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 cũng như quy hoạch tỷ lệ 1/500 khu vực trung tâm xã để làm tiền đề thu hút đầu tư...

Mặc dù địa phương nào cũng đề ra mục tiêu, nhưng cái khó là nguồn lực đầu tư còn hạn chế, ảnh hưởng đến tiến trình đô thị hóa và "lên phường" của các xã. Theo ông Phạm Tấn Hoàng- Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi, để sớm đưa một số xã đủ điều kiện lên phường và nâng tầm các xã còn lại, trước hết tỉnh cần phải có kế hoạch vốn đầu tư để thành phố có cơ sở phân bổ nguồn vốn cho các địa phương xây dựng.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.