Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin

02:08, 10/08/2016
.

Nhân kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam


Sángn ngày 10/8, tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội đã diễn ra Lễ mít tinh kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1971 – 10/8/2016). Tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cùng đại diện các Ban, Bộ ngành, các tổ chức đoàn thể, các cựu chiến binh, các nạn nhân chất độc màu da cam, nhân dân thủ đô cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Cách đây 55 năm, quân đội Mỹ đã thực hiện vụ rải chất độc hoá học nhằm triệt hạ nguồn sinh sống của nhân dân Việt Nam, ngăn chặn bước tiến của các lực lượng vũ trang cách mạng. Do đó, ngày 10/8 hàng năm đã trở thành Ngày vì nạn nhân chất độc da cam, để nhắc nhở mọi người về một thảm họa đối với môi trường và sức khỏe con người, đồi thời kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Từ năm 1961 - 1971, quân đội Mỹ đã tiến hành 19.905 phi vụ, phun rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong đó là chất da cam, chứa 366 kg dioxin xuống gần 26.000 thôn bản với diện tích 3,06 triệu ha, bằng gần 1/4 tổng diện tích miền Nam Việt Nam. Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm với hơn 3 triệu người là nạn nhân. Hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết, hàng trăm nghìn người đang vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo vì chất độc da cam.

Những năm qua, công cuộc khắc phục thảm họa da cam ở Việt Nam đã được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nhiều chế độ, chính sách của Nhà nước đối với nạn nhân chất độc da cam đã đi vào cuộc sống.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA), Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nhấn mạnh: “Với tinh thần Đoàn kết – Nghĩa tình – Trách nhiệm – Vì nạn nhân chất độc da cam, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, tập hợp, đoàn kết, động viên nạn nhân vượt khó vươn lên hòa nhập cộng đồng; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, đề xuất kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi chế độ, chính sách đối với nạn nhân, hỗ trợ đắc lực cho nạn nhân trong cuộc đấu tranh buộc Mỹ phải có trách nhiệm tham gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do họ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam”.

“Ý thức được sự mệnh cao cả của mình trong tình hình mới, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam nguyện chung sức chung lòng xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc, mái ấm nghĩa tình của nạn nhân chất độc da cam” - Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho biết.

Tại buổi lễ mít tinh kỷ niệm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Chủ tịch nước cũng bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc và chia sẻ nỗi đau mà các nạn nhân da cam phải chịu đựng, đồng thời mong muốn các nạn nhân da cam luôn có được niềm vui trong cuộc đời, niềm tin vào cuộc sống.

 

Theo VTV.VN

 


.