Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9-2016

03:08, 30/08/2016
.

Nhiều chính sách mới có tác động xã hội sâu rộng sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 9 tới đây.

Điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp cho một số đối tượng

Theo Thông tư 23/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có hiệu lực từ ngày 1-9-2016, mức lương hưu, trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ xã, phường, thị trấn bắt đầu hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng trong thời gian từ ngày 1-1-2015 đến trước ngày 1-5-2016 được tăng thêm 8%.

Điều này có nghĩa là mức lương hưu, trợ cấp hàng tháng mới của các đối tượng này sẽ bằng mức lương hưu, trợ cấp hiện hưởng nhân với 1,08. Giáo viên mầm non có thời gian làm việc trong cơ sở giáo dục mầm non trước ngày 1-1-1995, đang hưởng lương hưu trước ngày 1-1-2016 hoặc bắt đầu hưởng lương hưu trong giai đoạn từ ngày 1-1-2016 – 31-12-2016, nếu mức lương hưu sau khi đã được điều chỉnh thêm 8% mà vẫn thấp hơn 1,15 triệu đồng thì được điều chỉnh bằng 1,15 triệu đồng/tháng, áp dụng cho khoảng thời gian từ ngày 1-1-2016 – 30-4-2016. Nếu thấp hơn 1,21 triệu đồng thì được điều chỉnh bằng 1,21 triệu đồng/tháng, áp dụng cho khoảng thời gian từ ngày 1-5-2016 trở đi.

Thêm nhiều trường hợp được miễn thuế xuất khẩu, nhập khẩu

Theo Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13, có hiệu lực từ ngày 1-9-2016, thuế suất thông thường sẽ bằng 150% thuế suất ưu đãi của từng mặt hàng tương ứng. Luật này cũng bổ sung nhiều trường hợp được miễn thuế xuất khẩu, nhập khẩu; trong đó có: giống cây trồng; giống vật nuôi; phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong nước chưa sản xuất được, cần thiết nhập khẩu; Máy móc, thiết bị, nguyên liệu, vật tư, linh kiện, bộ phận, phụ tùng nhập khẩu phục vụ hoạt động in, đúc tiền…

Đặc biệt, sẽ miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được trong 5 năm cho doanh nghiệp công nghệ.

Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng có thời hạn 5 năm

Theo Thông tư 17/2016/TT-BXD, có hiệu lực từ ngày 1-9-2016, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng thuộc các lĩnh vực như: khảo sát xây dựng; thiết kế quy hoạch xây dựng; thiết kế xây dựng công trình; giám sát thi công xây dựng; kiểm định xây dựng; định giá xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.

Để được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, cá nhân phải đáp ứng điều kiện về trình độ chuyên môn, thời gian kinh nghiệm và phải trải qua sát hạch cấp chứng chỉ theo hình thức thi trắc nghiệm. Thời hạn hành nghề tương ứng với từng lĩnh vực hoạt động xây dựng là 5 năm,khi hết thời hạn, cá nhân có nhu cầu hoạt động xây dựng làm thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề theo quy định.

Người nước ngoài hoạt động xây dựng tại Việt Nam dưới 6 tháng, được sử dụng chứng chỉ hành nghề do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp, nhưng phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch ra tiếng Việt và được công chứng, chứng thực theo quy định.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Thời hiệu khiếu nại kiểm toán là 30 ngày

Theo Quyết định 03/2016/QĐ-KTNN của Kiểm toán Nhà nước (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11-9-2016) ban hành Quy định giải quyết khiếu nại của đơn vị được kiểm toán, thời hiệu khiếu nại kiểm toán là 30 ngày, kể từ ngày nhận được báo cáo kiểm toán; trường hợp đơn vị được kiểm toán không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì lý do khách quan thì thời gian có lý do khách quan đó không tính vào thời hiệu khiếu nại. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 65 ngày, kể từ ngày thụ lý. Đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài nhưng không quá 90 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Văn bản trên cũng cho phép đơn vị được kiểm toán có quyền rút khiếu nại tại bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại; đơn xin rút khiếu nại được gửi đến Kiểm toán Nhà nước.

Quảng cáo hóa chất y tế không có Giấy xác nhận bị phạt đến 20 triệu

Theo Nghị định 115/2016/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 15-9-2016, hành vi quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng không có Giấy xác nhận quảng cáo do Bộ Y tế cấp sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng; trường hợp quảng cáo không đúng theo Giấy xác nhận quảng cáo bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng.

Nghị định này còn quy định về mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về sản xuất, gia công và kinh doanh phân bón. Theo đó, mức phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi xếp phân bón lẫn với các loại hàng hóa khác hoặc không xếp phân bón lên kệ mà để tiếp xúc trực tiếp với nền nhà, mặt đất tại địa điểm kinh doanh. Sản xuất, gia công, kinh doanh phân bón vượt mức yếu tố hạn chế theo quy định đối với phân bón hữu cơ, phân bón hữu cơ khoáng, phân bón khoáng hữu cơ, phân bón hữu cơ vi sinh, phân bón hữu cơ sinh học, phân bón sinh học… sẽ bị phạt tiền từ 60 - 70 triệu đồng.
 

Theo ANH PHƯƠNG/SGGPO


 


.