Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Cán bộ sai, người dân chịu

02:08, 07/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là cơ sở pháp lý để người sử dụng đất thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay không ít người dân trong tỉnh chưa được thực hiện đầy đủ quyền sử dụng, vì GCNQSDĐ có sai sót. Việc chỉnh lý hiện rất nhiêu khê, dù người để xảy ra sai sót là cán bộ phụ trách công tác này.

TIN LIÊN QUAN

Nỗi nhọc nhằn của dân

Ông Lê Duy Tâm, thôn Trà Bình, xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) có khoảng 5.000m2 đất ruộng và 1.200m2 đất ở sử dụng ổn định, đã được cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, trong toàn bộ GCNQSDĐ đã cấp ghi sai chữ "lót" so với các giấy tờ trong hồ sơ. Trong hồ sơ thủ tục đăng ký cấp CNQSDĐ có chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu đều ghi là "Lê Duy Tâm", tuy nhiên khi làm GCNQSDĐ lại ghi là "Lê Văn Tâm". Ông Tâm đã nhiều lần đến xã Tịnh Trà để xin điều chỉnh lại chữ lót từ "Văn" sang "Duy" nhưng chưa được.

Người dân miền núi Ba Trang (Ba Tơ) làm thủ tục nhận giấy CNQSDĐ tại trụ ở UBND xã.
Người dân miền núi Ba Trang (Ba Tơ) làm thủ tục nhận giấy CNQSDĐ tại trụ ở UBND xã.


Ngoài ra, ông Tâm còn có khoảng 30.000m2 đất trồng rừng. Hiện một phần diện tích này được cấp CNQSDĐ. Tuy nhiên, GCNQSDĐ cũng ghi là "Lê Văn Tâm". Ông Tâm đã trực tiếp đem GCNQSDĐ ra UBND xã Tịnh Trà phản ánh, được cán bộ địa chính xã tiếp nhận, nhưng 5 năm qua chưa trả lời ông về kết quả giải quyết.  "Tôi lo lắng không ăn ngủ được, vì đất đai là tài sản lớn nhất của gia đình mà giờ giấy tờ sai sót. Tôi mong xã Tịnh Trà sớm xem xét, hướng dẫn, giúp đỡ tôi lập hồ sơ xin cấp lại GCNQSDĐ khác cho đúng với tên họ của tôi".

 Về vấn đề của ông Tâm, ông Đặng Văn Hồng- cán bộ địa chính xã Tịnh Trà cho biết đã tra cứu trên hệ thống dữ liệu quản lý thì đúng là có sai sót. Việc sai sót này xảy ra từ thời người khác làm cán bộ địa chính. Tuy nhiên, ông Đặng Văn Hồng khẳng định: "Việc chỉnh lý những sai sót này không có gì khó khăn. Cán bộ sẽ phối hợp với gia đình ông Tâm lập hồ sơ thủ tục. Khi thủ tục hoàn tất, sẽ trực tiếp liên hệ với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của tỉnh để giải quyết, trao GCNQSDĐ mới đến tận tay ông Tâm".
Cần "tổng rà soát", chỉnh sửa sai sót

 Ông Đặng Văn Hồng- cán bộ địa chính xã Tịnh Trà cho rằng, hiện tại việc cấp GCNQSDĐ có sai sót, nhưng cán bộ không nắm được để chủ động liên hệ với người dân chỉnh lý cấp lại. Vì thế, khi người dân phát hiện trong GCNQSDĐ của mình có sai sót, cần chủ động báo lại với cán bộ địa chính để được giải quyết.

 Tại huyện huyện Sơn Hà, tình trạng sai sót trong cấp GCNQSDĐ cho người dân xảy ra không ít, tập trung chủ yếu là sai về thông tin hộ tịch; sai về diện tích; nhầm diện tích của người này sang người khác. Thậm chí, có trường hợp người có đất thì không có GCNQSDĐ, còn người có GCNQSDĐ lại là người không có đất...

Những năm qua, huyện Sơn Hà đã tập trung giải quyết những sai sót trên, nhưng kết quả chưa như mong muốn. Nguyên nhân là do cán bộ địa chính xã trình độ chuyên môn hạn chế, việc hỗ trợ người dân lập, hoàn thành thủ tục không kịp thời. Ngoài ra, có nhiều hộ gia đình đã đem GCNQSDĐ cầm cố vay tiền, nên việc liên hệ làm thủ tục chỉnh lý, cấp đổi lại GCNQSDĐ gặp khó khăn.

Trong các đợt tiếp xúc cử tri tại các địa phương, nhất là các huyện miền núi, người dân phản ánh tình trạng sai sót trong cấp GCNQSDĐ do cán bộ làm sai lệch thông tin cá nhân so với hộ tịch, hộ khẩu của người được cấp GCNQSDĐ. Thế nhưng, khi người dân phản ánh, cán bộ lại chậm giải quyết. Nhiều trường hợp kéo dài nhiều năm, cán bộ địa chính thay đổi, hồ sơ của người dân rơi vào im lặng.

Hiện tại, việc chỉnh sửa sai sót trong GCNQSDĐ thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất (Sở TN&MT), chứ không còn do cấp huyện giải quyết, nên việc đi lại của người dân khó khăn hơn. Vì thế, người dân đề nghị tỉnh nên chỉ đạo ngành ngành chuyên môn tổ chức thông báo rộng rãi đến nhân dân về việc phát hiện, chỉnh sửa sai sót trong cấp GCNQSDĐ và trao tận tay cho dân. Đây là một đề nghị hợp lý, cần được xem xét, nhằm tạo thuận lợi cho người dân.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.