"Ốc đảo" Làng Cầu dần sáng

03:07, 23/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từng được ví là “ốc đảo”, bởi bao năm qua, dù ở TP.Quảng Ngãi, nhưng người dân xóm Làng Cầu thuộc thôn 1, xã Nghĩa Dõng lại sống trong cảnh thiếu điện, bị cô lập mỗi khi lũ về. Cuối năm 2015 có điện lưới quốc gia kéo về, đường bê tông được nối thẳng tắp, cuộc sống của người dân Làng Cầu từng bước đổi thay.

Là xóm nằm tách biệt với các xóm còn lại, muốn đến được Làng Cầu phải đi qua con đường gập ghềnh dài gần 1,5km bao quanh bởi 6ha ruộng. Vì thế, bao năm qua, điện lưới quốc gia không kéo đến nơi đây. Muốn có điện dùng, bà con phải góp tiền để tự kéo điện về làng, nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu.

“Cách đây khoảng hơn 20 năm, mỗi hộ dân trong xóm phải gom góp cả chỉ vàng để kéo điện về. Tốn kém là vậy nhưng vì quãng đường quá xa, dây điện loại công suất thấp nên truyền tải điện không nổi, lúc có, lúc không, cứ chập chờn suốt”, bà Lê Thị Phận (52 tuổi) bùi ngùi kể.

Có đường, có điện, diện mạo xóm Làng Cầu ngày càng khang trang hơn.
Có đường, có điện, diện mạo xóm Làng Cầu ngày càng khang trang hơn.


Trước đây, dù có điện nhưng 45 hộ dân trong xóm chẳng nhà ai dám sắm sửa các đồ dùng sinh hoạt như tủ lạnh, máy giặt… “Điện yếu nên chúng tôi nào dám mua các đồ điện tử, điện lạnh để xài. Ngay cả cái tivi, nồi cơm điện cũng hư hỏng suốt, vì điện không ổn định”, anh Nguyễn Thành Việt cho biết. Vì thế, cuộc sống người dân khổ đủ bề, từ việc sắp xếp giờ sinh hoạt cho đến chuyện học hành của con cái. Bà Phận kể: Muốn cơm chín thì phải nấu từ 2, 3 giờ chiều. Còn việc học hành của tụi nhỏ thì lúc nào cũng chuẩn bị sẵn đèn dầu, đèn pin. Riêng tổ chức tiệc cưới, đám tang thì phải thuê máy phát điện về phát mới đủ dùng.

Và rồi cuối năm 2015, khi điện lưới quốc gia được kéo về xóm Làng Cầu, cuộc sống nơi đây đã đổi thay, sinh hoạt không còn khó khăn, trở ngại như trước. Nhà nhà cùng nhau sắm các đồ điện tử, điện lạnh phục vụ cho sinh hoạt. Các thửa rau, ruộng lúa cũng được tưới tiêu bằng máy bơm, chứ không còn tốn công sức, tiền của như trước.

Được sự quan tâm của thành phố, đầu năm 2016, Làng Cầu còn được đầu tư hơn 1,5 tỷ đổng để bê tông con đường dài gần 1,5km dẫn vào xóm. Cùng với đó là sự đồng lòng của bà con nhân dân, hiến đất, góp tiền gần 200 triệu đồng, để bê tông tuyến đường. “Đường dẫn vào xóm Làng Cầu là đường đất, phải qua một cánh đồng trũng nên đến mùa mưa, nước ngập là người dân trong xóm như bị cô lập, không thể đi bằng xe máy. Thế nên, con đường dài dẫn vào xóm được bê tông có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với bà con nơi đây”, ông Nguyễn Thế Hùng- Trưởng thôn 1, xã Nghĩa Dõng cho biết.

Đến Làng Cầu hôm nay, mọi thứ đều đã đổi thay, xóm nhỏ như khoác trên mình chiếc áo mới với điện, đường khang trang, sáng rực, cùng những đồng ruộng tươi tốt, bao quanh lấy xóm làng. Các em nhỏ nô nức đi học trên những con đường bê tông thẳng tắp, người dân phấn khởi chuyên tâm vào việc đồng áng, cấy cày... Dự kiến, vào đầu tháng 8.2016, công trình đường giao thông nông thôn dài gần 1,5km ở xóm Làng Cầu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, khi đó, bà con nơi đây sẽ cũng đồng lòng bắt điện đường thắp sáng làng quê.

Bài, ảnh: H.THU- Đ. SƯƠNG

 


.