Nỗ lực giám sát chất lượng nước sinh hoạt nông thôn

10:07, 31/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) không chỉ chú trọng xây dựng các công trình cung cấp nước sinh hoạt tập trung phục vụ người dân mà còn đặc biệt quan tâm đến công tác xét nghiệm, theo dõi và đánh giá chất lượng các nguồn nước sinh hoạt. Việc nỗ lực thực hiện hai công việc này, nhằm giúp người dân khu vực nông thôn được sử dụng nguồn nước đảm bảo vệ sinh.
   
Theo thông tin từ Trung tâm NS&VSMTNT, mặc dù tỷ lệ người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 85%, nhưng chỉ có khoảng 51% đạt quy chuẩn 02 của Bộ Y tế. Tỷ lệ người dân khoan giếng sử dụng vẫn còn chiếm ở mức cao, nhưng phần lớn các hộ dân này đều không tự kiểm định, kiểm tra được các thành phần độc hại có trong nước.

Cùng với đó, chất lượng nguồn nước ngầm, nước bề mặt tại ao hồ, sông suối, đồng ruộng...  hiện cũng đang bị ảnh hưởng đáng kể, bởi các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người. Vì vậy, việc xây dựng các công trình nước tập trung và kiểm định chất lượng nước sinh hoạt khu vực nông thôn giữ vai trò rất quan trọng trong đảm bảo sức khỏe cho người dân.

 

Các máy móc phục vụ cho việc kiểm nghiệm chất lượng nước sinh hoạt tại Trung tâm NS&VSMTNT khá hiện đại và đồng bộ.
Các máy móc phục vụ cho việc kiểm nghiệm chất lượng nước sinh hoạt tại Trung tâm NS&VSMTNT khá hiện đại và đồng bộ.


Cũng chính vì ý nghĩa đó mà năm 2013, Trung tâm NS&VSMTNT đã thành lập Phòng Quản lý chất lượng nước và Truyền thông (QLCLN&TT) với chức năng, nhiệm vụ là kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng nước và phối hợp cùng các địa phương tuyên truyền về sử dụng, bảo vệ nguồn nước sinh hoạt.

Cũng trong năm 2013, Cơ quan phát triển quốc tế Australia đã tài trợ cho Trung tâm NS&VSMTNT máy móc, thiết bị hiện đại, đồng bộ như máy đo độ đục cầm tay, máy đo đa chỉ tiêu có thể tích hợp nhiều chức năng như đo độ dẫn, nhiệt độ, ôxy hòa tan, máy quang phổ đo chất lượng nước phòng thí nghiệm, máy cất nước 2 lần...  với tổng vốn tài trợ lên đến 1,7 tỷ đồng. Từ những thiết bị này, Phòng QLCLN&TT có thể xét nghiệm, đo 14 chỉ tiêu theo Quy chuẩn 02/2009 của Bộ Y tế.

Nỗ lực giám sát chất lượng nước sinh hoạt nông thôn, nên dù đi vào hoạt động chưa đầy 3 năm, Phòng QLCLN&TT đã đều đặn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, đánh giá chất lượng nước tại các công trình nước phục vụ dân sinh tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Nhất là tại 7 công trình nước sinh hoạt do Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh đầu tư, xây dựng và quản lý, việc kiểm tra, xét nghiệm chất lượng nước được thực hiện thường xuyên, để kịp thời điều chỉnh ngay những chỉ số chưa đạt, đảm bảo cho người dân được sử dụng nguồn nước sạch theo Quy chuẩn 02/2009 của Bộ Y Tế. 

Đồng thời, việc lấy mẫu, kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt nông thôn tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm kịp thời phát hiện và cảnh báo cho người dân nếu nguồn nước sinh hoạt có các chỉ số không có lợi cho sức khỏe như ammoniac, sắt, vi sinh... cũng được các kỹ sư môi trường, kỹ thuật viên của Phòng nghiêm túc triển khai.

Ông Lê Văn Minh - Giám đốc Trung tâm NS&VSMTNT cho biết: “Cùng với việc đầu tư xây dựng các công trình cung cấp nước sạch tập trung, công tác xét nghiệm, kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho người dân ở khu vực nông thôn đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Trong thời gian đến, ngoài thực hiện kiểm định chất lượng nước theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, Trung tâm sẽ tiến hành hoàn tất thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ kiểm nghiệm chất lượng nước, để có thể kiểm nghiệm cho người dân, khi họ có nhu cầu”.


Bài, ảnh: Ý THU


 


.