Nhường ước mơ đến trường cho em

02:07, 06/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nỗi đau mất cha chưa kịp lắng xuống, thời gian ngắn sau, mẹ phát hiện bị bệnh hiểm nghèo, khiến gánh nặng càng thêm chồng chất trên đôi vai của Nguyễn Thành Long (sinh năm 1998) ở số nhà 59/11, đường Chu Văn An (TP.Quảng Ngãi). Nhiều năm nay, Long đành gác ước mơ đến trường để học nghề sửa xe máy, mưu sinh kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ và nuôi em ăn học.

Dù chúng tôi nhiều lần tìm đến, nhưng ngôi nhà nhỏ nằm lọt thỏm trong con hẻm 59 đường Chu Văn An cửa đóng suốt cả ngày. Những người hàng xóm của em Long cho hay: “Ngày nào cũng vậy, cứ 3, 4 giờ sáng, Long đã thức dậy đi bỏ mối bánh mì.

Đến 7 giờ Long vội trở về, đến tiệm sửa xe máy trên đường Quang Trung để tiếp tục làm việc, tối mịt mới về. Nhà chỉ có hai anh em chăm sóc nhau. Hôm trước, đứa em là Nguyễn Thành Hải (sinh năm 2003) đón xe ra bệnh viện ở Đà Nẵng thăm mẹ rồi”.

 

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mất, mẹ bệnh nặng, em còn nhỏ, Long phải học nghề sửa xe, vất vả mưu sinh để chăm mẹ, nuôi em.
Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mất, mẹ bệnh nặng, em còn nhỏ, Long phải học nghề sửa xe, vất vả mưu sinh để chăm mẹ, nuôi em.


Tôi gặp Long khi em đang lúi húi sửa xe cho khách. Đôi mắt em thâm quầng vì thức khuya dậy sớm. Long kể: “Mỗi tháng tiền công giao bánh mì, cộng với tiền công sửa xe được khoảng 2,5 triệu. Em dành dụm gửi cho mẹ 1,5 triệu, còn lại tằn tiện để chi tiêu tiền ăn, sinh hoạt cho hai anh em”. Long còn để dành tiền cho em trai thỉnh thoảng ra thăm mẹ. Dù chỉ mới học lớp 7, nhưng mỗi lần Hải ra thăm mẹ đều tự đón xe đi, vì anh trai còn phải đi làm.

Năm 2011, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha yếu sức nên Long phải nghỉ học để phụ cha sửa xe đạp. Còn mẹ đi giúp việc cho khắp các hàng quán. Hoàn cảnh vốn đã khó khăn lại chồng chất gánh nặng khi cách đây ba năm trước, cha Long bị bệnh mất. Thời gian ngắn sau, mẹ của Long phát hiện bị bệnh hiểm nghèo phải  ra Bệnh viện Quân y Đà Nẵng chữa trị.

Long trở thành trụ cột chính của gia đình dù còn ở tuổi ăn tuổi học. Long vừa thay cha mưu sinh, vừa đảm nhận vai trò làm mẹ lo lắng và chăm sóc cho em. Dù ước mơ đến trường luôn canh cánh trong lòng, nhưng em không còn lựa chọn nào khác, Long đành gác lại chuyện học hành, nhường ước mơ đến trường cho em trai.

Mỗi buổi sáng khi vừa đi giao bánh mì về, Long cho em tiền ăn sáng rồi đi làm. Thỉnh thoảng có thời gian, hai anh em mới đi chợ nấu ăn. Nhưng với số tiền ít ỏi, ra đến chợ, em cũng chỉ dám mua trứng và rau.

Nhiều bữa cơm tối của hai anh em Long chỉ toàn rau. Đôi mắt đượm buồn, cố giấu những giọt nước mắt cứ chực trào ra nơi khóe mắt, Long nói nhỏ: “Mẹ em đang điều trị bệnh, nhưng phải cố đi rửa chén để kiếm thêm nên hai anh em tiết kiệm, để dành tiền...”.

Trò chuyện với Long, đôi mắt buồn trên khuôn mặt hiền khiến người khác day dứt. Long nói: “Bệnh tình của mẹ vẫn phải chữa trị thời gian dài, tốn kém. Em thì còn nhỏ nên em phải cố gắng đi làm để giúp em trai tiếp tục đến trường”.

Nhiều năm qua, câu chuyện về hoàn cảnh khó khăn và tấm lòng vì gia đình của em Nguyễn Thành Long khiến những người xung quanh xúc động. Những bàn tay nhân ái đã chìa ra với hai anh em Long như chị Lành là chủ quán cơm chay, bà Phan Thị Bê bán nước mía trên đường Chu Văn An...

Họ giúp em trai Long những bữa ăn trưa, quan tâm hỏi han, động viên hai anh em. “Nhìn Long hằng ngày vất vả đi làm để kiếm tiền lo cho mẹ đang bị bệnh nặng, nuôi em ăn học, ai cũng cảm phục. Hoàn cảnh của anh em Long quá khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo nên rất mong sự giúp đỡ, chia sẻ của xã hội”, bà Phan Thị Bê, hàng xóm của em Long xúc động nói.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.