Những việc làm nhân ái

08:07, 06/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ những vốc gạo nhỏ tiết kiệm trong từng bữa ăn gia đình, chị em phụ nữ ở xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đã góp được 4,5 tấn gạo để giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn.

TIN LIÊN QUAN


Mỗi tháng một lần, bà Khấu Thị Kính (60 tuổi) ở KDC số 4, thôn Thọ Trung lại đón chị em cán bộ Hội Phụ nữ cùng món quà là 10kg gạo do chị em đóng góp giúp đỡ. Bà Kính bày tỏ: Cuộc sống vất vả, bệnh tật thường xuyên nên không đủ sức lao động lo cho bản thân. Gần 5 năm qua, nhờ chị em giúp đỡ nên cũng đắp đổi qua ngày. Bà Kính là một trong 4 trường hợp phụ nữ có gia cảnh đặc biệt khó khăn của xã, được các chi hội phụ nữ góp gạo tiết kiệm mỗi bữa ăn gia đình, để giúp đỡ thường xuyên. Ngoài ra, gần 50 gia đình hội viên khó khăn cũng thường xuyên được các chị chia sẻ.

Mỗi tháng một lần, cán bộ Hội phụ nữ lại đến thăm và gửi tặng gạo từ sự đóng góp của chị em để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
Mỗi tháng một lần, cán bộ Hội phụ nữ lại đến thăm và gửi tặng gạo từ sự đóng góp của chị em để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.


Chị Đỗ Thị Thanh Liêm – Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tịnh Thọ, cho biết: Để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi quyết tâm thực hiện mô hình "Hũ gạo tiết kiệm". Đây là mô hình thiết thực nhất, vì với chị em phần lớn là làm nông nghiệp, dù cuộc sống còn khó khăn, nhưng với tấm lòng sẻ chia với phụ nữ nghèo, nên tích cực ủng hộ. Nhờ đó mà hũ gạo tiết kiệm trở thành “chỗ dựa” của những hoàn cảnh phụ nữ neo đơn, bệnh tật, già yếu.
 

Vốn vay xoay vòng

Ngoài hũ gạo tiết kiệm giúp đỡ phụ nữ nghèo, Hội Phụ nữ xã Tịnh Thọ còn thực hiện mô hình "Heo đất tiết kiệm" cũng rất hiệu quả. Trong đó, riêng Chi hội phụ nữ thôn Thọ Trung đã vận động, góp vốn được 280 triệu đồng tạo điều kiện cho 14 hội viên vay xoay vòng không tính lãi để phát triển kinh tế.

Trước đây, khi mới phát động phong trào góp gạo vào hũ tiết kiệm, các chi hội phụ nữ thực hiện bằng cách đặt các thùng gạo quyên góp tại các máy xay xát để chị em dễ đóng góp mỗi lần xay gạo. Mỗi tháng cán bộ hội đi gom lại và tặng cho chị em nghèo. Sau một thời gian thấy có phần bất tiện vì không ai quản lý, việc đi gom cũng mất thời gian. Sau đó, chị em bàn với nhau là cứ đến sinh hoạt tháng ở các chi hội, các chị tùy lòng hảo tâm mang đến nhà sinh hoạt KDC góp lại, sau đó tổ chức đi trao cho những hoàn cảnh khó khăn. Chị Nguyễn Thị Tuyết – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thọ Trung, chia sẻ: Ngoài việc góp gạo thường xuyên hằng tháng, hưởng ứng các ngày lễ, tết, chị em còn đóng góp tiền để hỗ trợ hội viên làm nhà, tặng sổ tiết kiệm cho chị em nghèo...

Đây là những việc làm thiết thực, đầy tính nhân văn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái đối với những người thiếu may mắn trong cuộc sống.
               

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.