Nguồn vốn ngân sách địa phương cho vay tăng đáng kể

06:07, 15/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)-  Sau 5 năm thực hiện, nguồn vốn ngân sách địa phương cho vay tăng lên đáng kể, từ hơn 19,2 tỷ đồng cuối năm 2010 cho đến nay đã lên gần 63 tỷ đồng (tăng 3,2 lần). 

TIN LIÊN QUAN

Đây là một con số nổi bật được đánh giá tại Hội nghị đánh giá hiệu quả sử dụng vốn ngân sách địa phương để thực hiện cho vay giải quyết việc làm và cho vay hộ nghèo, giai đoạn 2011 - 2015, do Sở Lao động Thương Binh và Xã hội tỉnh tổ chức vào sáng 15.7.
 
Trong những năm qua, nguồn vốn địa phương đã cho vay trên 3.800 lượt hộ. Trong đó, có trên 1.600 lượt hộ nghèo, trên 2.000 lượt hộ vay để giải quyết việc làm và gần 60 lao động vay vốn đi xuất khẩu lao động.
 
Đặc biệt, trong 4 năm gần đây, mặc dù nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm không được Trung ương bổ sung, từ nguồn vốn Ngân sách tỉnh, huyện chuyển sang cho vay giải quyết việc làm đã tạo điều kiện cho hàng ngàn lao động thiếu vốn trên địa bàn tỉnh được vay vốn giải quyết việc làm; góp phần thực hiện thành công chương trình giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Nguồn vốn cho vay từ ngân sách địa phương phát huy hiệu quả, hầu hết hộ cho vay đều sử dụng đúng mục đích, trả lãi, trả nợ đúng qui định. Tỷ lệ nợ quá hạn thấp, nguồn vốn được bảo toàn, phát huy hiệu quả. 
 
Tuy nhiên, theo đánh giá chung, mặc nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm từ ngân sách tỉnh chuyển sang tăng trưởng đáng kể so với năm 2010 nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc khi chưa đáp ứng hết nhu cầu của các đối tượng.
 
Hiện nay, nhiều huyện, thành phố chưa quan tâm chuyển vốn để cho vay. Tính hiệu quả giải quyết việc làm chưa bền vững, nhất là lao động ở khu vực nông thôn.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
 
 
Tại hội nghị, các đại biểu đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, UBND các huyện đã thông qua các tham luận kết quả thực hiện cho vay từ nguồn vốn địa phương, đồng thời đưa ra nhiều ý kiến, đề xuất quan trọng.
 
Đề ra những giải pháp trong giai đoạn 2016 - 2020, đại diện lãnh đạo Sở Lao động -Thương binh và Xã hội cho hay, thời gian tới sẽ ưu tiên xét duyệt các dự án vay vốn của cơ sở sản xuất kinh doanh, dự án khởi nghiệp của thanh niên; lồng ghép việc cho vay vốn giải quyết việc làm với chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… Song song đó, Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay có hiệu quả.
 
Sở Lao động-Thương binh và Xã hội bày tỏ mong muốn tỉnh xem xét cân đối, dự toán, tăng cường nguồn vốn ủy thác sang Ngân hàng chính sách xã hội để cho vay giải quyết việc làm và xuất khấu lao động mỗi năm trên 20 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh là 13 tỷ đồng, ngân sách huyện, thành phố là 7,15 tỷ đồng.
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu

.