Người dân khổ sở vì doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá

02:07, 01/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nổ mìn khai thác đá gây nứt nhà dân, đá văng tứ phía, bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường, hệ thống đường giao thông bị xe tải làm hư hỏng... Đó là tình trạng đang xảy ra tại thôn Thọ Bắc, nơi có mỏ đá Thọ Bắc (Tịnh Thọ, Sơn  Tịnh) do Công ty TNHH MTV NBB tổ chức khai thác.

TIN LIÊN QUAN

Nhà nứt, đường hư, người bị bệnh

Nhà nằm dưới chân núi, cách điểm nổ mìn chưa đến 100m, nên nhiều năm qua ngôi nhà xây khá kiên cố của gia đình ông Lý Văn Mạnh xuất hiện nhiều vết nứt. “Cứ mỗi lần mỏ đá nổ mìn, là cứ y như rằng căn nhà rung bần bật. Họ đánh cùng lúc hai ba quả mìn nên nhà mới, nhà cũ gì cũng không chịu nổi.

Chúng tôi phản ánh nhiều lần lên thôn, xã nhưng rồi đâu lại vào đấy. Người dân sống quanh đây lại phải gồng mình chịu đựng”, ông Mạnh bức xúc.

 

Anh Đinh Thanh Vinh tố doanh nghiệp nổ mìn làm nứt nhà.
Anh Đinh Thanh Vinh tố doanh nghiệp nổ mìn làm nứt nhà. Ảnh: Nguyễn Triều


Quan sát khu vực quanh mỏ đá Thọ Bắc, dọc các khu dân cư, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là rất nhiều viên đá to như nắm tay, nằm tứ tung trong vườn nhà dân. Thậm chí, tại vườn nhà ông Đinh Thanh Vinh một hòn đá to như trái banh nằm chỏng chơ sát bên vách nhà. Ông Vinh cho biết, cứ sau mỗi lần mỏ đá cho nổ mìn là đá lại văng khắp nơi.

Đây là lần đầu tiên một viên đá to như thế rơi vào vườn nhà ông, dù căn nhà cách điểm nổ mìn khoảng hơn 300m. “Họ nổ mìn khai thác đá làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và đe dọa đến tính mạng, tài sản của chúng tôi, nên bà con mới chẳng đặng đành kéo nhau chặn không cho mỏ đá hoạt động”, ông Vinh nói.

Bên cạnh đó, việc khai thác đá tại mỏ đá Thọ Bắc còn khiến cho môi trường, không khí ở đây ô nhiễm nặng. Một số người già, trẻ em ho khò khè, do hít phải bụi đá. Không chỉ vậy, tuyến đường giao thông nông thôn từ trụ sở Hợp tác xã nông nghiệp Thọ Bắc chạy đến mỏ đá, bị những chiếc xe tải lớn chở đá cày nát, nguyên đoạn đường chừng 1km xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Mưa xuống nước đọng lại như những cái ao giữa đường.
 

Trong tháng 6.2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã đến kiểm tra và đề nghị công ty thực hiện khai thác từng phần, phần nào khi đã khai thác xong phải san lấp và trồng cây để đảm bảo môi trường. Đối với các tuyến đường vận chuyển đất đá, công ty phải có trách nhiệm tu sửa và chở đúng trọng tải quy định. Đảm bảo việc nổ mìn phải an toàn. Đối với vấn đề bãi thải, tiếng ồn, bụi, chất thải công nghiệp...  phải hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường.

Nghe còi hú... là trốn

Sáng 28.6, sau khi nhận thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã tìm đến hiện trường để nắm bắt thông tin, hàng chục người dân đã đến phản ánh tình trạng mỏ đá hoạt động làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bà con.

Sau lần nổ mìn vào khoảng 18 giờ chiều 27.6, bà Đinh Thị Thông cho biết, vào thời điểm trên bà đang chuẩn bị dọn cơm ăn thì nghe tiếng còi báo thông tin nổ mìn phát ra từ mỏ đá.

“Tôi cứ nghĩ họ đánh mìn như mọi khi nên ung dung dọn cơm ăn, bỗng một tiếng nổ chát chúa phát ra và cả căn nhà rung lên bần bật, máng nước đổ sầm. Tiếp đó một tiếng nổ lại phát ra, căn nhà lại rung lên, khiến chúng tôi hết sức lo sợ”, bà Thông nói.

Còn ông Bùi Tấn Hùng, thì bảo: “Nhà tôi lợp mái tôn, mỗi lần mìn nổ là đá viên bay rớt lộp bộp. Sợ không an toàn nên khi nghe tiếng còi hụ là cả nhà chạy ra nhà vệ sinh trốn cho an toàn vì mái che đã đổ bê tông”, ông Hùng cho hay.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ý - Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Thọ, xác nhận, có xảy ra vụ việc Công ty NBB nổ mìn khai thác đá gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và xã đã mời doanh nghiệp lên làm việc. Đồng thời, ông Từ Thanh Đồng - Phó Chủ tịch UBND xã đã đến mỏ đá Thọ Bắc để nắm tình hình.

Qua kiểm tra, ông Đông cho biết, lãnh đạo xã đã yêu cầu doanh nghiệp có phương án đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh trong quá trình nổ mìn; đồng thời thực hiện việc kiểm tra mức độ thiệt hại do nổ mìn gây ra, để có hướng hỗ trợ cho người dân. Theo ông Đông, trước đó Sở TN&MT cũng đã về kiểm tra hoạt động khai thác đá của Công ty NBB và tiếp thu các phản ánh của người dân.


 L.ĐỨC - N.TRIỀU


 


.