Mong ước của ba chị em nghèo

02:07, 26/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong ngôi nhà nhỏ, ba chị em ngồi bệt dưới đất, vở kê đặt lên trên chiếc ghế xếp để học bài. Bao năm nay, các em luôn ao ước có được một góc học tập đàng hoàng…

TIN LIÊN QUAN

Đó là tình cảnh của những đứa con của anh Trần Ngọc Khương và chị Trần Thị Hoa ở khu dân cư Thái Hòa, thôn An Ninh, xã Phổ Ninh (Đức Phổ). Ngôi nhà của anh chị xây dựng năm 2011, nhưng đến nay đã xuống cấp, với diện tích khoảng 20m2, được chia làm 2 phòng nhỏ.

Phòng khách không có gì ngoài một chiếc giường xếp, là chỗ để ba đứa trẻ học bài. Phòng ngủ giăng mắc đầy quần áo của cả nhà, dưới nền đất là chỗ ngủ của 5 con người khi đêm đến. Căn phòng cũng kiêm luôn “nhiệm vụ” là kho chứa lúa. Thứ được nâng niu nhất có lẽ là số tập vở các con anh nhận được vào cuối năm học và chiếc xe đạp mà bà ngoại mua cho để các cháu đến trường.

Cả vợ chồng đều chuẩn bị bước sang tuổi 40, nhưng không như những cặp vợ chồng bình thường, vì là những người có tiền sử bệnh thần kinh. Chị Hoa thường xuyên lên cơn động kinh, khắp người chi chít những vết sẹo bỏng, do những lần ngồi nấu cơm rồi ngã vào lửa khi cơn đau ập đến. “Vợ tôi đến nấu ăn mà còn không xong, thì làm sao mà chăm sóc bọn trẻ hay làm việc gì được”, anh Khương chia sẻ trong nỗi buồn.

Nhà quá nghèo nên những đứa con của anh Khương phải lấy giường xếp làm bàn học.
Nhà quá nghèo nên những đứa con của anh Khương phải lấy giường xếp làm bàn học.


Còn anh Khương, mặc dù là lao động chính trong nhà nhưng đôi lúc, đầu óc lúc nhớ, lúc quên, khiến anh gặp không ít khó khăn. Nhà có 3 sào ruộng, nhưng anh Khương luôn phải nhờ đến sự giúp đỡ của bà con hàng xóm để có thể xuống giống đúng lịch, bón phân hay thu hoạch... Vì thế, cuộc sống gia đình anh chị ngày càng khốn khó. Từ năm 2009 đến nay, gia đình anh luôn thuộc diện hộ nghèo.

Ba đứa trẻ con anh chị năm nay lần lượt lên lớp 7, 5 và 2. Cả ba chị em đều nhỏ con so với lứa tuổi. Anh Khương cho biết, hai đứa con đầu cũng có dấu hiệu bệnh như mẹ, nên ảnh hưởng đến việc học rất nhiều. Dẫu vậy, ý chí học tập của các em thì không thua kém chúng bạn.

Buổi trưa hè, trong căn nhà oi nóng như ngồi bên đống lửa, nhưng ba chị em vẫn chăm chú vào tập vở, tiếng cậu em út ê a đọc bài vang vọng khắp không gian nhỏ. Vợ chồng anh chị ngồi ngay cửa nhìn các con với ánh mắt trìu mến, thân thương.

Cậu em út rụt rè bảo: “Con chỉ mong có bộ bàn ghế để chị em con có chỗ ngồi học và để tập vở thôi ạ!”. Cái mong ước tưởng chừng nhỏ bé ấy, nhưng với gia đình anh chị thì khó có thể lo cho các con, vì bữa ăn hằng ngày anh chị đã rất chật vật…

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: anh Trần Ngọc Khương, KDC Thái Hòa, thôn An Ninh, xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.


Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.