Lý Sơn: Xe điện chở khách chờ... chủ trương

10:07, 27/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù cơ quan chức năng chưa cho phép, nhưng một số người dân ở huyện Lý Sơn đã sắm xe điện bốn bánh chở khách du lịch tham quan đảo, trong khi đó, Bộ GTVT vẫn chưa đồng ý cho loại xe này hoạt động.

TIN LIÊN QUAN

Hoạt động tự phát

Lý Sơn đang trở thành điểm đến của du khách thập phương. Mỗi năm huyện đảo này đón trên dưới 10 nghìn du khách. Đó là một tín hiệu tốt đối với ngành du lịch. Tuy nhiên, phương tiện vận chuyển, đưa đón khách còn khá hạn chế.

Để đảm bảo trật tự ATGT và đáp ứng nhu cầu của du khách tham quan đảo, các ngành chức năng cần sớm có phương án quản lý cũng như cấp phép đối với loại hình xe điện.
Để đảm bảo trật tự ATGT và đáp ứng nhu cầu của du khách tham quan đảo, các ngành chức năng cần sớm có phương án quản lý cũng như cấp phép đối với loại hình xe điện.


Theo thống kê, Lý Sơn hiện có 58 xe ô tô chở khách, trong đó có 10 xe ô tô con, 9 xe taxi và 39 xe ô tô khách từ 16 ghế trở xuống. Số lượng phương tiện như trên không đủ để phục vụ du khách đến tham quan các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn huyện, vì vậy, áp lực về phương tiện vận tải đối với Lý Sơn rất lớn.

Trước nhu cầu tăng cao và nhận thấy việc trang bị xe điện bốn bánh vận chuyển du khách là tiềm năng, nên nhiều hộ dân đã đầu tư loại hình phương tiện này để kinh doanh. Thế nhưng, xe điện muốn hoạt động tại huyện đảo phải có sự đồng ý của Bộ GTVT.

Anh Nguyễn Văn Hiệp, người đầu tư 120 triệu đồng để mua xe điện cho hay: “Biết đưa loại hình xe điện vào hoạt động khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng, nhưng nhu cầu du khách quá lớn, nên tôi đầu tư loại hình vận tải này. Mong rằng cơ quan chức năng tạo điều kiện, để chúng tôi hoạt động đưa đón du khách”.

Đề nghị cho thí điểm

Theo nhiều người dân, việc đưa xe điện bốn bánh vào hoạt động, ngoài việc đáp ứng nhu cầu của du khách, thì dòng xe này không gây ra tiếng ồn, không gây ô nhiễm môi trường và đặc biệt được du khách thích thú, vì vận tốc không lớn và dễ điều khiển.

Bên cạnh người dân tự phát sắm xe để vận chuyển du khách, thì thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn tỉnh cũng đã đề nghị UBND tỉnh cho phép đầu tư xe 4 bánh có gắn động cơ điện, để phục vụ chở khách du lịch ở huyện Lý Sơn. Trong đó, Công ty TNHH MTV Mai Linh dự kiến đầu tư ban đầu từ 5- 10 xe; Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải Đăng Quang dự kiến đầu tư 10- 15 xe. Tuy nhiên, do loại xe này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, nên UBND tỉnh chưa thống nhất cho doanh nghiệp đầu tư.

Theo ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT, từ những phát sinh trong thực tiễn, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Quảng Ngãi thực hiện quản lý hoạt động xe 4 bánh chở người chạy bằng năng lượng điện hoạt động trong phạm vi đảo Lý Sơn, để phục vụ khách du lịch. Đồng thời, hướng dẫn địa phương thực hiện quản lý hoạt động của loại xe 4 bánh động cơ xăng đã được tổ chức, cá nhân đầu tư, hiện đang hoạt động tại Lý Sơn.

"Trong khi chờ Chính phủ có ý kiến và UBND tỉnh quy định cụ thể phạm vi, tuyến đường hoạt động, đề nghị UBND huyện Lý Sơn tuyên truyền, khuyến cáo, ngăn chặn ngay tình trạng tổ chức, cá nhân tự phát đầu tư xe điện chở khách du lịch trên đảo. Đối với phương tiện đã đầu tư, thì tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm. Trường hợp phương tiện này lén lút hoạt động dẫn đến tai nạn giao thông, gây mất an toàn thì Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh", ông Đỗ Tiến Đạt cho biết.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.