Hợp đồng chôn 100 tấn chất thải của Formosa là trái pháp luật

09:07, 13/07/2016
.

Việc ký hợp đồng chôn chất thải giữa Công ty Formosa Hà Tĩnh và Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh là vi phạm pháp luật về môi trường.

 

Sau khi lấy mẫu chất thải để đưa đi kiểm tra, lực lượng chức năng đã chỉ đạo tạm thời san lấp số chất thải này để khi có kết quả sẽ chỉ đạo xử lý. Ảnh: Phan Quân/TTXVN
Sau khi lấy mẫu chất thải để đưa đi kiểm tra, lực lượng chức năng đã chỉ đạo tạm thời san lấp số chất thải này để khi có kết quả sẽ chỉ đạo xử lý. Ảnh: Phan Quân/TTXVN
 
Liên quan đến việc Công ty Formosa Hà Tĩnh ký hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh, để rồi Công ty Formosa đưa 100 tấn chất thải về chôn lấp tại trạng trại của ông Lê Quang Hòa, tại phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh), Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh Võ Tá Đinh cho biết, việc ký hợp đồng giữa hai công ty này là vi phạm pháp luật về môi trường. 
 
Theo ông Võ Tá Đinh, Formosa ký hợp đồng với đơn vị không có chức năng xử lý rác thải công nghiệp. Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh không có chức năng vận chuyển rác thải công nghiệp nói chung, cụ thể là bùn thải công nghiệp thông thường và không có chức năng để xử lý chất thải. Việc ký kết hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải của hai công ty này là vi phạm pháp luật môi trường. 
 
Trước những sai phạm trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã chủ trì buổi làm việc với các bên liên quan để phân định rõ trách nhiệm, đồng thời giao Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh mời đại diện hai công ty đến làm việc để tiến hành lập biên bản xử phạt và quy kết trách nhiệm.
 
Đây là cơ sở để tiến hành các bước xử lý tiếp theo. Nếu 100 tấn chất thải đã đổ tại trang trại của gia đình ông Lê Quang Hòa là chất thải công nghiệp thông thường hay chất thải nguy hại thì cũng phải bốc, vận chuyển ra vị trí quy định là tại Công ty Phú Hà (đóng tại xã Kỳ Tân, thị xã Kỳ Anh). 
 
Qua sự cố này, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã rút ra bài học đó là phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về môi trường, đặc biệt là ở Khu Kinh tế Vũng Áng; ngoài Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành chức năng thì vai trò của chính quyền địa phương rất quan trọng nhất là chính quyền cơ sở.
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc chôn lấp rác thải của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Hiệp Formosa Hà Tĩnh. 
 
Theo TTXVN/Tin tức

.