Giải quyết thủ tục hành chính qua email, bưu điện

02:07, 26/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhận thấy địa phương có nhiều người dân sinh sống và làm việc ở phương xa, mỗi lần cần chứng thực các loại giấy tờ thường rất tốn công và chi phí đi lại, do đó UBND xã Bình Mỹ (Bình Sơn) đã có cách làm hay, nhằm đơn giản các thủ tục hành chính (TTHC), đó là thông qua email, đường bưu điện giải quyết hồ sơ cho người dân.

TIN LIÊN QUAN

Khi chúng tôi đến UBND xã Bình Mỹ, các cán bộ phụ trách  Tổ một cửa khá bận rộn với công việc. Khối lượng công việc tương đối nhiều, ngoài việc giải quyết TTHC cho người dân đang có mặt ở địa phương, các cán bộ còn phải nhận giải quyết hồ sơ thông qua email cho những người ở xa quê.

Đang hoàn thiện hồ sơ xin cắt hộ khẩu của chị Nguyễn Thị Đông, 28 tuổi, ở thôn Thạch An, hiện đang làm việc ở TP. HCM, anh Trần Thanh Hiền - Tổ trưởng Tổ một cửa cho biết: Sau khi nhận được giấy tờ văn bản của người dân qua email, chúng tôi sẽ giải quyết, đóng dấu rồi gửi bưu điện chuyển vào cho người nhận.

Như trường hợp của chị Đông, do yêu cầu của công việc nên chị không thể xin nghỉ để về quê cắt khẩu. Cho nên chúng tôi giải quyết thông qua email, đường bưu điện rất tiện lợi cho người dân.

 

Người dân giải quyết thủ tục hành chính ở UBND xã Bình Mỹ (Bình Sơn).
Người dân giải quyết thủ tục hành chính ở UBND xã Bình Mỹ (Bình Sơn).


Cách làm hay ở xã Bình Mỹ trong giải quyết TTHC cho người dân xa quê xuất phát từ cuộc tiếp xúc, gặp gỡ của lãnh đạo địa phương với người dân xa quê đang sinh sống ở TP. HCM để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với địa phương. Trong đó, khâu giải quyết các TTHC là điều làm người dân xa quê quan tâm nhất. Do đó, việc giải quyết TTHC cho người dân xa quê thông qua email, đường bưu điện được triển khai, bắt đầu vào tháng 6.2015.

Sau hơn một năm triển khai, UBND xã Bình Mỹ đã giải quyết hơn 100 hồ sơ cho người dân xa quê. Chị Trần Thị Thọ (24 tuổi) ở thôn Thạch An, phấn khởi cho biết: "Năm ngoái, tôi cần xin cấp lại bản chính giấy khai sinh, nhưng lúc đó tôi đang làm việc ở tận tỉnh Bình Dương không thể về quê được. Được gia đình cho hay là thông qua email vẫn có thể xin cấp lại bản chính giấy khai sinh, tôi đã liên hệ với địa phương, chỉ trong vòng 3, 4 ngày tôi đã nhận được bản chính giấy khai sinh".

Xã Bình Mỹ giải quyết các TTHC đạt hiệu quả, nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân địa phương là nhờ sự đồng lòng, tận tâm của các cán bộ, công chức ở Tổ một cửa. Anh Trần Thanh Hiền cho biết thêm, hiện tại, Tổ một cửa có 5 cán bộ đều tốt nghiệp đại học, phụ trách ở 5 lĩnh vực: Văn phòng, Địa chính. Tư pháp, Công an, Văn hóa - xã hội. "Chúng tôi giải quyết hồ sơ, TTHC cho người dân vào tất cả các ngày hành chính trong tuần.

Đến thời điểm này không còn hồ sơ, đơn thư nào tồn đọng. Cán bộ Tổ một cửa luôn ý thức rằng: Phải làm cho người dân hài lòng, thì công việc của người cán bộ mới thật sự hiệu quả" - anh Hiền chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.