Dân đảo Bé không còn sợ mùa khô

09:07, 21/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước đây, cuộc sống của hơn 100 hộ dân ở xã đảo An Bình (tức đảo Bé), huyện Lý Sơn, rất khó khăn vào mùa khô. Từ ngày du lịch "trở mình", người dân đảo Bé không còn sợ mùa khô nữa, vì đã có “dòng nước mát” từ “con suối du lịch" đổ về.

TIN LIÊN QUAN

Đến đảo Bé trong thời điểm này, nắng chói chang, trên những cánh đồng vẫn phủ trắng một màu của cát, nhưng trên gương mặt rám nắng của những nông dân quen lo với đồng tỏi, đồng hành không còn sự âu lo về cuộc mưu sinh nữa. Người dân trên đảo ai cũng đon đả chào mời khách du lịch tham quan, mua sắm các đặc sản trên đất đảo.

 

 Dịch vụ xe tuk tuk, xe điện trở thành phương tiện chủ yếu để đưa đón du khách quanh đảo.
Dịch vụ xe tuk tuk, xe điện trở thành phương tiện chủ yếu để đưa đón du khách quanh đảo.


Quán nước của chị Trần Thị Quý nằm sát bên bãi Sau bán đủ loại nước uống giải khác. Chị Quý thổ lộ: “Nhờ khách đến thăm đảo mà cuộc sống gia đình mình bây giờ khá hơn nhiều, chứ ngày trước chỉ biết bám đồng hành, đồng tỏi, thu nhập bấp bênh".
 

“Đến nay, toàn xã có khoảng 17 xe điện, xe tuk tuk và 14 quán nước hoạt động. Nhiều lao động “ăn theo" các dịch vụ đã có thu nhập khá. Để an toàn cho khách, Sở VH-TT&DL đã mở lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ du lịch, xã An Bình cũng đã chỉ đạo các chủ phương tiện xe tuk tuk, xe điện, ca nô… tuân thủ luật giao thông; đồng thời, phân theo tổ đội tư vấn đưa đón khách lịch thiệp, tránh trình trạng lôi kéo khách”.
Ông Nguyễn Văn Lê- Chủ tịch UBND xã An Bình.

Gia đình chị Quý cùng với hơn 100 hộ dân trên đảo Bé từng gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhất là trong 6 tháng mùa khô.

Do đảo Bé không tìm đâu ra mạch nước ngầm nên đất canh tác đành bỏ không, bà con phải xuống gành bắt cá, ốc, khai thác rong biển mưu sinh. Những năm gần đây, khi hòn đảo được đánh thức bởi khách du lịch đến tham quan ngày càng nhiều, người dân ở đây đã linh hoạt chuyển sang làm dịch vụ.

Nhà chị Quý đã sắm xe ép nước mía và sắm 2 chiếc thúng để đưa khách ra gành ngắm san hô. Mỗi ngày, gia đình chị kiếm được ít nhất 200 nghìn đồng. Anh Xưng, chồng chị Quý, cười nói: “Giờ người dân đảo Bé chúng tôi không còn sợ mùa khô nữa, ngược lại vào mùa khô, du khách ra đảo nhiều hơn”.

Đảo Bé có chu vi hơn 1km, đến đây du khách thích nhất là được ngắm cảnh quang tuyệt đẹp của trầm tích núi lửa và ngắm biển. Đặc sản từ biển như rau câu, trước đây bà con chỉ biết bán thô vào đất liền, giờ thì sơ chế bán tại chỗ cho khách du lịch. Các dịch vụ giữ đồ cho khách tắm biển cũng tạo nguồn thu nhập cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Lê- Chủ tịch UBND xã An Bình, cho biết: Những năm trước đây, 6 tháng mùa khô ở đất đảo rất khắc nghiệt. Hơn 27ha đất nông nghiệp gần như bỏ trắng, trong khi cuộc sống ngư dân còn nghèo, nên không thể sắm tàu lớn ra khơi. Do đó, cuộc sống bà con rất khó khăn, nhiều năm huyện phải hỗ trợ cho dân trong 6 tháng mùa khô. Những năm gần đây, du lịch phát triển, người dân linh hoạt mở các dịch vụ phục vụ du khách. Nhờ vậy, cuộc sống của bà con đã khá hơn nhiều.


Bài, ảnh: MAI HẠ


.