Chung sức xây dựng nếp sống văn minh đô thị

08:07, 16/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 10 năm từ thị xã“lên” thành phố và đến năm 2015 trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh, TP. Quảng Ngãi hôm nay đã khoác lên mình một “bộ áo mới” khá khang trang, hiện đại. Hướng đến trở thành đô thị “năng động, thân thiện”, thành phố đang tập trung xây dựng nếp sống văn minh và trật tự đô thị để tạo thêm diện mạo mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.

TIN LIÊN QUAN

Diện mạo mới

Ở TP. Quảng Ngãi, vấn đề xây dựng nếp sống văn minh đô thị đã được đề cập và tập trung triển khai thực hiện gần chục năm về trước. Đó chính là Nghị quyết số 03 của Thành ủy khóa XIII (nhiệm kỳ 2005 – 2010) về “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn thành phố đến năm 2010 và định hướng những năm tiếp theo”.

 

Một góc tuyến phố văn minh Hùng Vương – Lê Trung Đình (TP. Quảng Ngãi).
Một góc tuyến phố văn minh Hùng Vương – Lê Trung Đình (TP. Quảng Ngãi).


Sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết 03, việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TP. Quảng Ngãi đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị văn hóa được triển khai sâu rộng. Các thiết chế văn hóa công cộng, điểm sinh hoạt dân cư từng bước được xây dựng đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị được quan tâm đầu tư... Nhờ đó đến nay diện mạo thành phố ngày càng thay đổi theo hướng khang trang, hiện đại. Chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt cả về vật chất lẫn tinh thần. Tính đến năm 2015, thành phố có 88,92% gia đình văn hóa; 89,57% thôn, tổ văn hóa và trên 98% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa; 100% hộ gia đình đạt tiêu chí gia đình sức khỏe; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 0,82%; số người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên 30%...

Riêng đối với việc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, sau khi triển khai xây dựng và tổng kết thí điểm tuyến phố “Hùng Vương – Lê Trung Đình” trở thành tuyến phố văn minh (tháng 4.2013), UBND TP. Quảng Ngãi đã đẩy mạnh triển khai và nhân rộng ra địa bàn các phường, xã trên địa bàn. Đến nay, thành phố đã có 37 tuyến phố văn minh đô thị và 2 đoạn đường sạch đẹp, hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch 5 năm (2011-2015) đã đề ra, góp phần hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại II.
 

 Nghị quyết 04 của Thành ủy đề ra chỉ tiêu đến năm 2020: Có 90% gia đình, 80% thôn, tổ dân phố, 98% cơ quan, 70% xã, phường đạt chuẩn văn hóa; 80% trường mầm non công lập và 95% trường tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia; 100% hộ gia đình xử lý rác thải hợp vệ sinh; 60-80% xã, phường có nhà văn hóa – thể thao; hằng năm xây dựng 5 – 7 tuyến phố văn minh đô thị; 60% đường thôn, hẻm phố mặt cắt từ 3,5m trở lên có điện chiếu sáng; 80% khu dân cư, xã, phường, cơ quan, nhà trường và 70% doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn về an ninh trật tự...

Còn đó nhiều khiếm khuyết

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TP. Quảng Ngãi cho rằng: Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, là xây dựng nếp sống theo các chuẩn mực giá trị của văn hóa dân tộc, đáp ứng yêu cầu tổ chức cuộc sống tốt đẹp của cộng đồng dân cư trong môi trường sinh hoạt đô thị.

Với TP. Quảng Ngãi, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn vẫn chưa vững chắc và còn nhiều tồn tại, khiếm khuyết. Đó là ý thức của một số cán bộ, nhân dân về xây dựng nếp sống văn minh đô thị chưa cao.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự trong xây dựng vẫn còn xảy ra nhiều. Hoạt động quảng cáo còn tùy tiện, không đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị...

Có thể kể đến như tuyến phố Ngô Quyền, Nguyễn Bá Loan, nhiều hộ chiếm dụng vỉa hè dành cho người đi bộ, thậm chí là lòng đường để buôn bán, khiến nhiều điểm trở nên nhếch nhác, mất trật tự. Hay như tuyến đường Trần Hưng Đạo (đoạn Quang Trung - Nguyễn Nghiêm) cứ vào khoảng 10 giờ trở về trưa là xuất hiện các “chợ di động”. Rồi nhiều người đi đường, trong đó có một bộ phận là cán bộ, công chức “tiện thể” dừng xe lại tham gia mua bán, khiến khu vực này trở nên lộn xộn, không đảm bảo trật tự an toàn giao thông...

Chung tay xây dựng văn minh đô thị     

Để góp phần xây dựng và phát triển TP. Quảng Ngãi trở thành đô thị “năng động và thân thiện” như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XV đề ra, mới đây Thành ủy Quảng Ngãi đã ban hành Nghị quyết 04 về xây dựng nếp sống văn minh và trật tự đô thị trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2016 - 2020.

 Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán là một bức xúc hiện nay trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị của thành phố (ảnh chụp lúc 8 giờ 30, ngày 12.7 tại khu vực đường Ngô Quyền).
Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán là một bức xúc hiện nay trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị của thành phố (ảnh chụp lúc 8 giờ 30, ngày 12.7 tại khu vực đường Ngô Quyền).


Ông Nguyễn Thanh Hùng – Trưởng Phòng VHTT thành phố cho biết: Nghị quyết lần này nhấn mạnh đến vấn đề, trật tự đô thị trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở thành phố. Bởi, TP. Quảng Ngãi hiện là đô thị (loại II) trực thuộc tỉnh, nên hằng ngày có đến 15.000 – 20.000 lượt người đến quan hệ mua bán, giao dịch, du lịch... nên vấn đề trật tự đô thị phải được đặt lên hàng đầu.

Theo đó, có 5 nhiệm vụ được đặt ra là: Xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch trong giao tiếp, ứng xử. Phát động phong trào toàn dân hưởng ứng, tích cực tham gia giữ gìn mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường. Tiếp tục nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, giáo dục, sức khỏe trong nhân dân. Xây dựng cộng đồng thành phố bình yên và thực hiện tốt các quy định về trật tự đô thị.

Việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một quá trình lâu dài, kiên trì và nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn TP. Quảng Ngãi đang trong quá trình phát triển, hạ tầng xã hội chưa hoàn thiện, điều kiện ngân sách còn eo hẹp. Vấn đề đặt ra hiện nay là, thành phố cần tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn minh và trật tự đô thị.

Về phía tỉnh, cần tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ để thành phố hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II. Và đối với mỗi người dân, cần chung tay góp sức bằng những hành động thiết thực, để xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

 

 “Tập trung xây và chống để góp phần xây dựng đô thị năng động, thân thiện”

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Nguyên – Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Quảng Ngãi. Theo ông Nguyên, để xây dựng nếp sống văn minh và trật tự đô thị, hướng đến trở thành một thành phố “năng động và thân thiện”, vấn đề đặt ra hiện nay là, phải tập trung vào hai nhiệm vụ quan trọng là “xây và chống”. Xây là phải cân nhắc kỹ lưỡng, đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh, tạo nên không gian thân thiện, gần gũi với mọi người dân, du khách. Còn nhiệm vụ chống là phải cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp họp chợ trái phép, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường... Đồng thời quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng, trật tự đô thị. Đặc biệt, chúng ta có thể sử dụng hình ảnh từ các camera an ninh đã lắp đặt trên địa bàn thành phố để xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị.

 


Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.