Ẩn họa khó lường từ hàn cắt kim loại

08:07, 06/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại lớn về tài sản. Nguyên nhân các vụ cháy chủ yếu là do sự chủ quan, bất cẩn của người dân. Trong đó, việc hàn cắt kim loại trong điều kiện không đảm bảo an toàn cháy nổ cũng là một trong những mối đe dọa lớn, gây thiệt hại nặng nề.
Sáng 4.7, người dân sống ở đường Quang Trung, đoạn thuộc phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi đã chứng kiến một trận hỏa hoạn lớn tại cửa hàng tranh ảnh của anh Nguyễn Thanh Bình. Rất may sau vụ cháy, gia đình anh không có ai bị thương. Nhưng chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, ngọn lửa đã thiêu rụi toàn bộ tài sản trị giá gần 1 tỷ đồng của gia đình anh Bình.
 
Nguyên nhân được Công an tỉnh Quảng Ngãi bước đầu xác định là do các công nhân thợ hàn trong quá trình hàn cắt kim loại để sửa chữa ngôi nhà bên cạnh đã bất cẩn để các tia lửa bắn qua cửa hàng tranh ảnh. Dù đã qua vài ngày, nhưng thiệt hại quá nặng nề, khiến gia đình anh Bình chưa thể khắc phục.

 

Vụ cháy ở cửa hàng tranh ảnh vào ngày 7.4 đã gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng cho chủ cửa hàng
Vụ cháy ở cửa hàng tranh ảnh vào ngày 4.7 đã gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng cho chủ cửa hàng.
 
“Ngay sáng hôm đó, khi thấy mấy anh thợ hàn đang làm cho nhà bên tôi đã nhắc nhở rồi. Nhà mình thì bán toàn những đồ dễ cháy, còn mấy anh thợ hàn cứ vô tư hàn sắt mà không che chắn gì cả. Rốt cuộc cháy thật thì không kịp trở tay, hậu quả nặng nề quá!”- Anh Bình nói về sự cố đáng tiếc vừa xảy ra.
 
Trên thực tế, việc hàn cắt kim loại trong điều kiện không che chắn, không đảm bảo an toàn cháy nổ đã gây ra rất nhiều vụ cháy lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Điển hình tiếp theo là vụ cháy ở siêu thị điện máy Quang Lợi vào ngày 7.4. Hẳn người dân ở xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức vẫn còn nhớ vụ cháy lớn thiêu rụi hàng hóa trị giá gần 10 tỷ đồng thuộc siêu thị điện máy này.

 

Các tia lửa điện từ việc hàn sửa chữa cửa sắt tại khu vực kho cũng đã gây nên đám cháy lớn tại siêu thị điện máy Quang Lợi
Các tia lửa điện từ việc hàn sửa chữa cửa sắt tại khu vực kho cũng đã gây nên đám cháy lớn tại siêu thị điện máy Quang Lợi.
 
Các tia lửa điện từ việc hàn kim loại, sửa chữa cửa sắt tại khu vực nhà kho của siêu thị đã bén vào các thùng carton ở ngay gần đó, gây nên hỏa hoạn lớn. Theo ông Nguyễn Quang Lợi- Chủ siêu thị điện máy, ngay khi phát hiện ra có cháy, vì nhà không bố trí các thiết bị chữa cháy tại chỗ nên lửa càng cháy to, khó có thể dập được.
 
Các vụ cháy nổ này được cơ quan chức năng xác định là do trong quá trình hàn cắt kim loại, ý thức chấp hành các quy định PCCC của người dân và người lao động trong cơ sở sản xuất kinh doanh còn quá thấp.
 
Đại tá Võ Đức Nguyện – Giám đốc Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Quảng Ngãi cho biết: Nguyên nhân chính xuất phát từ các thợ hàn. Hầu hết họ đều không được trang bị những kiến thức về phòng cháy chữa cháy. Nhất là khả năng xử lý tình huống ban đầu của người lao động còn nhiều hạn chế, dẫn đến mất bình tĩnh gây cháy lan, cháy lớn.
 
“Đối với các cơ sở xảy ra hỏa họa do hàn cắt gây ra thì họ cũng không có chuẩn bị gì để phòng ngừa và ngăn chặn các vụ cháy xảy ra, cũng như là xử lý, dập các vụ cháy này ngay từ đầu”- Đại tá Võ Đức Nguyện nói thêm.

 

Tình trạng các thợ hàn thiếu kiến thức về đảm bảo an toàn cháy nổ là nguyên nhân gây ra nhiều vụ hỏa hoạn đáng tiếc
Tình trạng các thợ hàn thiếu kiến thức về đảm bảo an toàn cháy nổ là nguyên nhân gây ra nhiều vụ hỏa hoạn đáng tiếc.
 
Để nguy cơ cháy nổ từ việc hàn cắt kim loại không còn là mối đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân, thì người lao động và các cơ sở cần phải trang bị kiến thức an toàn vệ sinh lao động một cách đầy đủ.
 
Thượng tá Nguyễn Xuân Dũng – Phó Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo phòng cháy, Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo: Khi hàn cắt kim loại, người lao động phải che chắn bằng các vật liệu chống cháy hoặc di chuyển các vật liệu dễ cháy ra khỏi khu vực hàn cắt, không để xỉ than hàn tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy.
 
Ngoài ra, việc trang bị các phương tiện PCCC tại khu vực hàn cắt là rất cần thiết, nhằm giúp xử lý kịp thời khi có sự cố cháy nổ. Trong quá trình hàn cắt kim loại phải cử người trông coi trong suốt quá trình hàn cắt nhằm phát hiện vẩy hàn, tàn lửa chưa được dập tắt để có hướng xử lí.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.