Nước sạch sắp về "làng ung thư" Phước Thiện

01:06, 30/06/2016
.
 

(Baoquangngai.vn)-  Cuối tháng 6, khi thời tiết ở độ oi nồng nhất, người dân Phước Thiện còn đang chật vật với nỗi lo bệnh tật và nguồn nước bẩn, thì thông tin nước sạch sắp về như luồn gió mới thổi tan đi những ám ảnh kéo dài của nhiều gia đình.
Thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) thoạt nhìn là một làng biển yên bình với đặc trưng dân cư đông đúc, sống chủ yếu dựa vào biển cả. Nhưng Phước Thiện lại khác hẳn với các địa phương ven biển khác khi nỗi lo về căn bệnh ung thư và tình trạng ô nhiễm nguồn nước như cơn “sóng ngầm” đe dọa hàng nghìn người dân nơi đây.
 
Nước sạch sắp về...
 
Trong khi nhiều đoàn khảo sát và ngành y tế chưa tìm ra nguyên nhân gây nên nỗi ám ảnh mang tên ung thư cho người làng Phước Thiện, thì các hộ dân nơi đây vẫn tự giác phòng tránh bằng cách không sử dụng nguồn nước ngầm- nghi can chính gây bệnh trong sinh hoạt hằng ngày. Do đó, việc đi mua nước sạch ở nơi khác về để dùng là chuyện xảy ra mỗi ngày ở làng biển này.
 
Vừa bê ba thùng nước chứa 90 lít nước vào nhà, ông Tu Đình Long vừa nói: “Đây là nước sạch mua từ một công ty ở ngoài đầu thôn, đủ dùng cho cả ngày. Mùa mưa thì đỡ, chứ nắng nóng thì phải tốn 15-20 nghìn đồng/ ngày. Không biết ung thư là do đâu, nhưng nguồn nước ở đây bị ô nhiễm từ lâu rồi, dùng hoài thì người khỏe cũng thành bệnh thôi”- ông Long bày tỏ.

 

Người dân Phước Thiện chỉ dám sử dụng nước giếng để giặt đồ, còn nước để ăn, uống phải mua với chi phí 400-500 nghìn đồng/tháng
Người dân Phước Thiện chỉ dám sử dụng nước giếng để giặt đồ, còn nước để ăn, uống phải mua với chi phí 400-500 nghìn đồng/tháng
 
Phước Thiện có đến gần 7.000 dân sinh sống. Mật độ nhà cửa dày đặc, nước thải sinh hoạt dễ dàng ngấm vào mạch nước ngầm. Thêm vào đó, những xóm sát biển của thôn lại chịu tình trạng nhiễm mặn. Vì vậy, từ hàng chục năm nay, nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nặng, không thể dùng để ăn, uống. 
 
“Có nước mà chẳng xài được đâu. Ở thôn cũng còn chục cái giếng sâu, nhưng múc lên thì toàn cáu cặng. Mùa nóng như lúc này thì chúng tôi tiết kiệm nước sạch mua bằng cách dùng đỡ nước giếng để giặt đồ. Tiền nước mỗi tháng đã 400-500 nghìn đồng rồi. Nghe đâu nhà nước sắp đưa nước sạch về thôn, dân ai cũng mừng lắm!”- Bà Nguyễn Thị Thống chia sẻ.
 
Đó cũng là tâm tư của gần 7.000 dân sống ở thôn Phước Thiện. Và tâm tư ấy sắp được đáp ứng khi UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho các Sở, ngành liên quan tiến hành khảo sát nhu cầu nước sạch và lên phương án đầu tư cấp thiết hệ thống nước sạch cho làng ven biển này trong thời gian sớm nhất. 
 
Ông Lê Văn Minh - Giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN &PTNT) cho biết: Trong giai đoạn 2016-2020, Trung tâm được giao nhiệm vụ đầu tư hệ thống nước sạch cho những nơi cấp thiết như Tịnh Hòa, Nghĩa Hà, Nghĩa Kỳ, Hành Đức… 
 
Trong đó, thôn Phước Thiện, Bình Hải là nơi cần nước cấp bách nhất và được đưa vào diện cần đầu tư khẩn cấp hệ thống nước sạch để giúp người dân thoát khỏi nỗi lo thiếu nước.
 
“Sau khi các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài Chính, Sở NN&PTNT có kết quả khảo sát thông nhất và được UBND tỉnh cho chủ trương thì rất có thể đường ống nước sạch từ hệ thống nước đặt ở thôn An Cường, xã Bình Hải sẽ được đấu nối, đưa nước về cung cấp cho hơn 1.600 hộ dân ở thôn Phước Thiện ngay trong năm 2016.”- ông Minh cho hay.
 
Mong mỏi thoát khỏi nỗi ám ảnh kéo dài
 
Có lẽ, không nơi nào ở Quảng Ngãi, người ta lại nhắc về bệnh ung thư nhiều như ở Phước Thiện. Bởi “Vừa hay tin người ở xóm trên mắc ung thư gan chết, thì lại nghe tiếp ở xóm dưới lại có người bị ung thư dạ dày. Ở thôn này, ngày nào đi chợ tôi cũng nghe những cái tin như vậy!”- Bà Nguyễn Thị Thống ngụ xóm 7 thôn Phước Thiện thở dài sau câu nói tưởng chừng như rất đơn giản về căn bệnh nan y.
 
Xóm 7 chính là nơi tập trung nhiều gia đình có số người bị ung thư nhiều nhất thôn. Và gia đình ông Bùi Việt Anh (63 tuổi) ở xóm ấy là một trong những nạn nhân bị căn bệnh quái ác gây nên những ám ảnh khôn nguôi.
 
“Năm 2000, vợ tôi- bà Nguyễn Thị Của chết vì ung thư gan. Đến năm 2010, mẹ tôi lại chết do bị ung thư dạ dày”- Nhắc lại nỗi đau chưa bao giờ lành, mắt ông Anh rơm rớm.

 

Hai người trong gia đình đã mất vì bệnh ung thư, ông Bùi Việt Anh vẫn canh cánh nỗi ám ảnh sẽ thêm thành viên nào đó mất vì căn bệnh này
Hai người trong gia đình đã mất vì bệnh ung thư, ông Bùi Việt Anh vẫn canh cánh nỗi ám ảnh sẽ thêm thành viên nào đó mất vì căn bệnh này.
 
Ngôi nhà ông Anh sau khi mất hai người phụ nữ bỗng trở nên hiu quạnh. Bản thân ông mang nặng trách nhiệm gà trống nuôi con để tiếp tục hướng về cuộc sống tương lai. Nhưng với ông Bùi Việt Anh, nỗi lo sợ ung thư sẽ cướp thêm thành viên nào đó trong gia đình vẫn luôn thường trực trong lòng mỗi khi ngước nhìn bàn thờ của người quá cố.
 
“Gia đình tôi thì 2 người, chứ mấy nhà quanh đây hầu như nhà nào cũng có người bị ung thư, sau khi phát hiện được vài tháng thì cũng chết luôn, có chữa trị gì được đây. Người chết nhiều lắm! Khu này vừa có hố bom, bãi rác tập kết, nguồn nước thì nhiễm bẩn, nhiễm mặn… không biết đó có phải là nguyên do hay không?”- ông Anh lo lắng nói.
 
Đám tang tiễn đưa những người xấu số do ung thư gây ra năm nào cũng diễn ra 5-7 lần ở cái làng biển nhỏ bé ấy. Theo thống kê của Trạm Y tế xã Bình Hải, trong 15 năm trở lại đây, đã có 31 người Phước Thiện chết do ung thư gan, dạ dày, đại tràng, phổi… 
 
Và còn hơn chục người mắc ung thư đang nằm nhà chờ trong nỗi tuyệt vọng. Bác sĩ Ngô Đình Thạch- Trạm Y tế xã Bình Hải cho biết: Tỷ lệ người mắc ung thư ở Phước Thiện khá cao. Vài năm nay, nhiều đoàn khảo sát của Trung ương cũng đã về để tìm hiểu nguyên nhân, nhưng vẫn chưa thấy công bố kết quả cuối cùng.
 
Trước nỗi ám ảnh của người dân Phước Thiện, Trung tâm y tế huyện Bình Sơn năm nào cũng cử người về thôn để lấy các mẫu nước, đất… gửi đi xét nghiệm. Bà Phạm Thị Xuân Phi- Trưởng khoa kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm y tế huyện Bình Sơn chia sẻ: Những năm trước thì kết quả xét nghiệm nước ngầm tại đây không chứa kim loại nặng hay hóa chất độc hại. Năm nay, chúng tôi cũng đã gửi vào Viện Pasteur Nha Trang 7 mẫu xét nghiệm về nước, nhưng chưa nhận được kết quả.
 
Một trong hai nỗi lo của người dân Phước Thiện sắp được thấu hiểu và giải quyết. Hơn lúc nào hết, họ đang nuôi hy vọng rằng, một khi họ được sử dụng nước sạch thì những độc tố nhiễm vào người từ nguồn nước sẽ được hạn chế. Từ đó, bệnh ung thư cũng sẽ phần nào bị đẩy lùi. Người dân Phước Thiện đang ngóng chờ từng ngày…
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.