Đừng hủy hoại sức khỏe với mì cay 7 cấp độ

01:06, 25/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Cùng với nhiều món ăn như xoài lắc hay bánh mì nướng… thì việc chinh phục 7 cấp độ của món mì cay đang là trào lưu được nhiều bạn trẻ Quảng Ngãi quan tâm. Tuy nhiên, ít ai biết được, việc cố sức ăn cay sẽ gây tác hại nghiêm trọng đến cơ thể.

Ăn theo phong trào
 
“Xong việc tụi mình đi ăn mì cay đi”,  “Nay sinh nhật mình, bạn đi ăn mì cay với mình nhé!”…. Mì cay là một trong những từ khóa mà giới trẻ, dân văn phòng ở Quảng Ngãi gợi ý nhiều nhất hiện nay, sau hàng loạt các món ăn vặt nổi lên như xoài lắc, bánh mì nướng xuất phát từ Sài Gòn đã “giảm nhiệt” dần. Nhiều người cùng rủ nhau đi thưởng thức và “check in” trên mạng xã hội càng khiến món ăn càng trở nên “hot” hơn. 
 
Theo quan sát tại quán mì cay Kitachi vừa mới khai trương cách đây một tháng, nằm trên đường Quang Trung, bất chấp thời tiết oi bức, món mì cay 7 cấp độ, cay đến “phỏng lưỡi” vẫn đang khiến mọi người “đảo điên”.  
 
Quán luôn trong tình trạng chật kín. Khách chủ yếu là học sinh, sinh viên và giới văn phòng. Họ ăn theo phong trào là chính, không ít người phải đợi đến hơn 15 phút mới được thưởng thức.
 
Các thực khách tuổi teen ở Quảng Ngãi háo hức với món mì cay 7 cấp độ.
Các thực khách tuổi teen ở Quảng Ngãi háo hức với món mì cay 7 cấp độ.
 
“Nghe mọi người nói mì cay hấp dẫn lắm nên em tranh thủ rủ cùng bạn bè chạy từ Bình Sơn vào TP.Quảng Ngãi ăn thử. Ăn để có thể tận mắt, tận miệng cảm nhận vị cay xè đến phồng cả môi, chảy cả nước mắt mà các bạn hay bàn tán. Việc chờ đợi này làm em thấy phấn khích hơn khi thưởng thức”, bạn Trần Văn Anh, một thực khách tuổi teen ở huyện Bình Sơn, cho biết.
 
Mì cay 7 cấp độ được lấy cảm hứng từ món mì cay hải sản Hàn Quốc Jjamppong. Nguyên liệu chính làm nên món mì cay gồm mì Hàn Quốc sợi lớn, các loại kim chi, cải thảo, thêm các loại hải sản hấp dẫn như tôm, mực, cá viên, xúc xích và “át chủ bài” chính là gia vị ớt, một số hương liệu đóng gói từ Hàn Quốc.
 
Mì được chia ra cấp độ cay từ 1-7, tùy vào lượng ớt nhiều hay ít được bỏ vào phần ăn. Với 7 cấp độ khác nhau, mọi người thường lựa chọn mức 0 đến 2 là mức độ cay bình thường. Càng lên cao thì mức độ cay càng tăng. 
 
Với những người ghiền ăn cay thì đây được xem là món ăn ưa thích. Còn những người không ăn được ớt lại muốn thử cái cảm giác cay xè đầu lưỡi là như thế nào.
 
Cận cảnh món mì cay 7 cấp độ.
Cận cảnh món mì cay 7 cấp độ.
 
Bạn Nguyễn Thị Minh Thùy, một nhân viên ngân hàng ở TP.Quảng Ngãi chia sẻ về cảm giác của mình về món mì cay: “Mình là người ghiền ăn cay, bữa cơm nào không có ớt là cảm thấy mất ngon. Tuy nhiên, hôm nay mới thử cấp độ 3 của mì cay, mình đã thấy tê lưỡi, nóng chảy mồ hôi. Càng ăn càng thấy cay, nóng đến tai, xé lưỡi rồi tức ngực. Vừa ăn vừa phải uống nước mới chịu nổi”.
 
Ở Quảng Ngãi hiện nay, mì cay 7 cấp độ đang “mọc” lên cả chục quán, tập trung ở các quán bán kết hợp đồ ăn vặt cho giới trẻ. Nhưng hầu hết thực khách đều chọn mì cay Kitachi là lựa chọn hàng đầu, vì mì ở đây có hương vị đúng với mì cay ở Hàn Quốc.
 
Để có một tô mì cay đúng chuẩn Hàn Quốc thì ngoài những nguyên liệu sẵn có như tôm, thịt, rau ở Quảng Ngãi, chủ quán Kitachi phải lặn lội vào tận Sài Gòn đặt mua những nguyên liệu đặc biệt có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Chính vì đặc trưng đó nên khách đến ngày một đông. Trung bình mỗi ngày bán 500 tô, giá từ 39.000 đồng đến 49.000 đồng/1 tô tùy loại. 
 
Anh Kiều Thanh Chí (24 tuổi), chủ quán mì cay Kitachi, chia sẻ: “Nắm bắt trào lưu và tâm lý của giới trẻ nên từ Sài Gòn mình tức tốc về mở quán tại Quảng Ngãi, chấp nhận đánh đổi một công việc có với mức lương ổn định tại một công ty chuyên nhập các gia vị thực phẩm Hàn Quốc. Khách đến ngày một đông, nên mình đang có dự định mở tiếp các chi nhánh tại Quảng Nam, Đà Nẵng”.
 
Không nên ăn quá cay
 
Mì cay không chỉ chinh phục những thực khách yêu chuộng vị cay mà còn thu hút nhiều bạn trẻ muốn thử thách bản thân, muốn trải nghiệm cảm giác cay đến “rớt nước mắt” như thế nào. Nhiều bạn muốn cùng bạn bè thi thố xem ai có thể đạt được cấp độ cao hơn. 
 
Hình ảnh Anh Hoàng Vũ vượt qua thách thức ăn mì hải sản cay cấp độ 7. Ảnh được cắt từ clip.
Hình ảnh anh Hoàng Vũ  vượt qua thách thức ăn mì cay cấp độ 7. Ảnh được cắt từ clip.
 
Đó chính là lí do mà bất chấp thời tiết vô cùng nóng bức, nhiều bạn vẫn không thể bỏ lỡ cơ hội một lần được thưởng thức món ăn “mới toanh” này. Tuy nhiên, trước “cơn sốt” mì cay 7 cấp độ, nhiều ý kiến cũng chỉ ra rằng việc ăn quá cay sẽ không tốt cho sức khỏe. 
 
Nhất là vào tháng 5 vừa qua, khi mạng xã hội lan truyền clip anh Hoàng Vũ (30 tuổi, sống tại TP.Rạch Giá, Kiên Giang) thực hiện phần thi thách thức ăn món mì hải sản cay cấp độ 7 tại một quán ăn ở TP.Rạch Giá. Sau khi ăn món mì cay bảy cấp độ, toàn thân anh Vũ nóng bừng như lửa đốt, dạ dày đau thắt từng cơn, nôn ói trong nhiều giờ và suýt phải nhập viện.
 
Ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong ớt chứa nhiều vitamin, khoáng chất, capsaicin kích thích ăn ngon, tăng sức đề kháng, chống ôxy hóa… phù hợp với thời tiết ở nhiệt độ thấp, nhất là ở các xứ lạnh. 
 
Tuy nhiên, chất capsaicin chính là chất tạo độ cay trong ớt, đây được xem là con dao hai lưỡi. Chất này có tác dụng diệt vi khuẩn, thông máu, diệt các tế bào ung thư. Ngược lại sẽ gây hại cho cơ thể người, thậm chí có thể gây tử vong. Ngoài ra, chất này còn không thể tiêu hóa được nên nhiều người cảm thấy nóng rát ở hậu môn khi đại tiện.
 
Ông Oai khuyến cáo: “Các bạn trẻ hãy “lượng sức mình” chọn cấp độ cay phù hợp khi thưởng thức mì cay, nhất là trong thời tiết nắng nóng, oi bức như hiện nay. Các bạn nên chinh phục từ từ, tốt nhất thử ăn vài lần với cấp độ 0 đến 2. Sau đó hãy tăng dần để cơ thể kịp thích nghi”.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.