Đã vi phạm còn gây khó

02:06, 01/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)-Bị phát hiện vận chuyển hàng lậu qua địa bàn Quảng Ngãi, song Công ty TNHH Thịnh Vượng MC vẫn chối cãi, cố tình kéo dài, gây khó khăn trong xử lý vụ việc của cơ quan chức năng. Thậm chí, chủ doanh nghiệp này còn kiện lực lượng chức năng ra tòa, chây ì trong chấp hành quyết định xử phạt của UBND tỉnh.

Vi phạm "rõ như ban ngày"

Theo hồ sơ, ngày 16.6.2015, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 thuộc Chi cục QLTT tỉnh phối hợp với tổ tuần tra của Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) dừng ô tô mang biển kiểm soát 94C-00387 do ông Lê Văn Lực lái xe, kiêm áp tải hàng hóa. Qua khám phương tiện, phát hiện xe vận chuyển 1.942 lưới đánh cá nhãn hiệu Hải Châu (Trung Quốc), còn lại 20 bao không nhãn mác ghi bằng chữ Trung Quốc.
 
Tại thời điểm khám phương tiện, ông Lực xuất trình tờ khai hàng nhập khẩu, biên lai thu thuế nhập khẩu, hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT). Toàn bộ hồ sơ, chứng từ này do Công ty TNHH Thịnh Vượng MC, địa chỉ số 9, đường Nguyễn Du, phường Hòa Lạc, TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đứng tên.

 

Lưới đánh cá của Công ty Thịnh Vượng MC bị tạm giữ tại Đội QLTT số 3 (Chi cục QLTT Quảng Ngãi).
Lưới đánh cá của Công ty Thịnh Vượng MC bị tạm giữ tại Đội QLTT số 3 (Chi cục QLTT Quảng Ngãi).

 

Khi đối chiếu hàng hóa thực tế với hóa đơn chứng từ, lực lượng chức năng phát hiện hàng hóa không đúng với tên gọi và công dụng. Cụ thể, nhãn hiệu hàng hóa ghi trong hóa đơn là "Lồng nuôi hải sản bằng lưới khung sắt", xuất xứ Trung Quốc, mới 100%.

Tuy nhiên, thực tế số hàng này là ngư cụ bẫy (tên gọi là lồng xếp hay lờ dây của Trung Quốc), dùng để đánh bắt, không phải lồng nuôi hải sản. Đội QLTT số 3 lập biên bản và yêu cầu ông Lê Văn Lực ký, nhưng ông Lực không ký vào biên bản. Do vậy, Đội QLTT số 3 phải phối hợp cơ quan chức năng ra quyết định tạm giữ số hàng nói trên.


"Chi cục QLTT tỉnh đã có công văn yêu cầu cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Thịnh Vượng MC.

Ngày 24.5.2016, cơ quan chức năng Quảng Ninh đã có văn bản thông báo về các thông tin cần thiết cho Chi cục QLTT tỉnh để cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt hành chính theo quy định hiện hành".


Ông TRẦN QUANG TOẢN - Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh.

Cố tình không thừa nhận vi phạm

Công ty TNHH Thịnh Vượng MC không đồng tình với việc tạm giữ hàng hóa này và ngày 2.7.2015 đã gửi đơn khiếu nại "Quyết định tạm giữ hàng hóa của Đội trưởng Đội QLTT số 3" đến Chi cục QLTT Quảng Ngãi với nội dung: Việc kiểm tra, tạm giữ hàng hóa và lập biên bản của Đội QLTT số 3 là không đúng, không khách quan.

Chi cục QLTT đã tổ chức đối thoại giữa ông Bùi Tấn Chinh - Đội trưởng Đội QLTT số 3, người ra quyết định tạm giữ hàng hóa và ông Lê Văn Lực, đại diện cho Công ty Thịnh Vượng MC. Kết thúc đối thoại, ông Lê Văn Lực không ký vào biên bản.

Căn cứ hồ sơ vụ việc, ngày 12.8.2015, Chi cục QLTT đã ra quyết định giải quyết vụ việc và kết luận: "Hàng hóa Đội QLTT số 3 tạm giữ không phù hợp với tờ khai hải quan và 2 hóa đơn GTGT. Lô hàng Đội QLTT tạm giữ không phải là lồng nuôi hải sản mà là dụng cụ đánh bắt hải sản.

Công ty  Thịnh Vượng MC đã có hành vi sử dụng hồ sơ hải quan và hóa đơn GTGT để hợp thức hóa kinh doanh hàng nhập lậu. Nội dung khiếu nại của Công ty Thịnh Vượng MC không có cơ sở và không đúng sự thật, không phù hợp quy định của pháp luật và yêu cầu đại diện Công ty đến trụ sở làm việc của Đội QLTT số 3 xử lý hàng hóa tạm giữ theo quy định".

Tuy nhiên, Công ty Thịnh Vượng MC không đồng tình với việc giải quyết khiếu nại này và ngày 18.8.2015 đã gửi đơn đến Sở Công thương. Căn cứ hồ sơ và nội dung đối thoại giữa hai bên, ngày 12.11.2015, Giám đốc Sở Công thương tỉnh đã ra quyết định giải quyết khiếu nại lần cuối của Công ty Thịnh Vượng MC, với nội dung công nhận và giữ nguyên nội dung quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chi cục QLTT là đúng.

Không đồng tình với các quyết định giải quyết khiếu nại hành chính của Chi cục QLTT và Sở Công thương, Công ty Thịnh Vượng MC gửi đơn đến tòa án khởi kiện hành vi "tạm giữ hàng hóa trái phép" của Đội trưởng Đội QLTT số 3 và ngày 29.2.2016, TAND tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, đến ngày 25.4.2016, đại diện Công ty này đã đến tòa án xin rút đơn khởi kiện.

Trước đó, căn cứ vào hành vi vi phạm, hồ sơ vụ việc, ngày 21.3.2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô đã ra Quyết định số 07/QĐ-XPHC xử phạt hành chính về "hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" đối với Công ty TNHH Thịnh Vượng MC.

Với tình tiết tăng nặng như cố tình kéo dài, trốn tránh, che giấu hành vi vi phạm, Công ty Thịnh Vượng MC bị phạt tiền 100 triệu đồng và tịch thu toàn bộ hàng hóa vi phạm. Dù vậy, đến nay Công ty này vẫn chưa chấp hành quyết định xử phạt của UBND tỉnh.

 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

.