Công trình nước sạch tiền tỷ thi công chậm

01:06, 19/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nhiều năm nay, cuộc sống của nhiều hộ dân tại các khu dân cư Nước Ngọn, Cây Da, Đá Bàn thuộc xã Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa) bị đảo lộn, bởi thiếu nước sinh hoạt triền miên vào mùa nắng nóng. Trong khi công trình nước sạch quy mô tiền tỷ triển khai hơn 1 năm nay vẫn chưa hoàn thành.

TIN LIÊN QUAN

Không sợ đói bằng sợ thiếu nước

Đến khu dân cư (KDC) Nước Ngọn, chúng tôi bắt gặp cảnh người dân giữa trưa hè nắng gắt nhưng phải đi chở nước xa hàng trăm mét để về dùng. Anh Phạm Dũa cho hay, mỗi ngày anh phải đi ra suối cách nhà cả cây số để lấy nước 6 - 7 lần, mỗi lần khoảng 500 lít nước. “Khổ lắm, ngày nào cũng bỏ dở công việc đi lấy nước về sinh hoạt, ăn uống, phục vụ xây dựng nhà. Còn tắm giặt thì phải xuống suối”, anh Dũa kể. Chia sẻ với chúng tôi, lão nông Phạm Ưu, cũng than thở: “Tui ở đây từ nhỏ, vùng này không thể đào giếng vì gặp phải đá bàn. Bây giờ bà con không sợ đói bằng sợ thiếu nước. Vì thiếu nước không thể sản xuất, chăn nuôi gì được!”. KDC Cây Da, Đá Bàn cũng rơi vào cảnh tương tự.

Ông Dũa, hằng ngày đi lấy nước 6-7 lần để dự trữ phục vụ xây dựng nhà.
Ông Dũa, hằng ngày đi lấy nước 6-7 lần để dự trữ phục vụ xây dựng nhà.


Xã Nghĩa Thọ có 370 hộ dân, với hơn 1.260 dân, thì có hơn 100 hộ chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Đã có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ người dân có nguồn nước phục vụ đời sống, sinh hoạt, nhưng có không ít dự án "phá sản", công trình xây dựng rồi bỏ hoang... Điển hình như năm 2005, Chương trình phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư hai công trình nước sinh hoạt phục vụ cho khoảng 85 hộ dân ở 2 KDC Nước Ngọn và Cây Da.

Song, sau 3 năm hoạt động, 2 công trình này đang bị xuống cấp trầm trọng, các đường ống cấp nước, bể chứa, van lấy nước, van xả... đều đã bị hư hỏng nặng, không phát huy được hiệu quả. Năm 2013, xã được Chương trình Madison tài trợ xây dựng 1 giếng khoan, 1 bể nước, 2 máy bơm nước và sửa chữa lại bể nước cũ. Nhờ đó mà KDC Phú Lý thoát cảnh thiếu nước triền miên, còn lại các KDC khác vẫn thiếu nước trầm trọng.

Chờ đến bao giờ?

Ông Phạm Vương - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thọ, cho biết, việc thiếu nước thời gian qua, khiến đời sống người dân bị đảo lộn rất nhiều. Họ không có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi để nâng cao thu nhập. Nhiều hộ không đủ nước sạch để dùng, phải dùng nguồn nước ở suối Tó không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.

Trước nhu cầu cấp thiết về nguồn nước sinh hoạt, cuối năm 2014, dự án cấp nước sinh hoạt do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư được triển khai xây dựng, với kinh phí hơn 5,8 tỷ đồng. Theo đó, công trình sẽ dẫn nước từ suối qua hệ thống bể lọc rồi theo đường ống dẫn nước về từng hộ dân. Dự kiến đến tháng 6.2016, công trình hoàn thành cung cấp nước đủ cho nhân dân trong xã.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, công trình mới hoàn thành phần xây dựng bể, còn đường ống vẫn chưa xong. “Trước mắt xã vận động bà con đến lấy nước từ các hồ, suối để sinh hoạt và cử cán bộ y tế hướng dẫn nhân dân tạm thời sử dụng bể lọc nước hợp vệ sinh, xử lý nguồn nước để phòng ngừa dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho bà con”, ông Vương nói.


 Bài, ảnh: KIM NGÂN



 


.