Tư Nghĩa hoàn thiện cơ chế một cửa hiện đại

10:05, 02/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện cơ chế một cửa hiện đại ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Tư Nghĩa, bước đầu đã mang lại hiệu quả và tạo sự tin tưởng, hài lòng trong nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Đầu năm 2016, UBND huyện Tư Nghĩa đã đầu tư, xây mới Phòng một cửa hiện đại và đưa vào sử dụng, với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng. Phòng được bố trí rộng rãi, thoáng mát với diện tích hơn 300m2 và trang bị nhiều thiết bị hiện đại, như máy tính, máy quét mã vạch đa chiều để tra cứu, máy cảm ứng hướng dẫn các TTHC... để hỗ trợ và phục vụ tốt nhất cho quá trình giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp...

Người dân đang làm thủ tục tại phòng một cửa hiện đại của UBND huyện Tư Nghĩa.
Người dân đang làm thủ tục tại phòng một cửa hiện đại của UBND huyện Tư Nghĩa.


Hiện nay, Phòng một cửa hiện đại của UBND huyện được bố trí, sắp xếp 10 quầy giao dịch, trong đó có 1 quầy dành cho việc hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc của công dân; các quầy còn lại thuộc 4 lĩnh vực để tiếp nhận và trả hồ sơ. Khi đến đây giải quyết các TTHC, công dân sẽ được các chuyên viên, CBCC hướng dẫn, tư vấn tận tình và chu đáo. Đội ngũ CBCC được lựa chọn làm việc ở Phòng một cửa hiện đại đa số đều là những cán bộ trẻ, có tác phong nhanh nhẹn và chuyên môn vững vàng.

Vừa nhận hồ sơ công chứng trên tay, chị Nguyễn Thị Thêm ở xã Nghĩa Kỳ, phấn khởi cho biết: Từ khi Phòng một cửa hiện đại đưa vào sử dụng, tôi cảm thấy rất hài lòng về cách làm việc của các CBCC và sự tiện ích ở nơi đây. Phòng rộng, có hàng ghế chờ và khi đến lượt chỉ cần nghe cán bộ gọi theo mã số thì đến quầy giao dịch để giải quyết hồ sơ. Nếu có gì thắc mắc hay chưa rõ đều được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn.  

Bước đầu triển khai đưa vào sử dụng, nên UBND huyện chỉ mới rà soát và chọn được 39/183 loại TTHC, gồm các lĩnh vực: Chứng thực - hộ tịch, xây dựng, kinh doanh, môi trường... Nhưng tín hiệu đáng mừng là, sau 3 tháng đi vào hoạt động, Phòng một cửa hiện đại tiếp nhận 140 hồ sơ (không tính những hồ sơ giải quyết xong trong ngày như chứng thực...) thì chỉ có 5 hồ sơ trả trễ hẹn; đúng hẹn chiếm hơn 96%. Đồng thời, trong quá trình giải quyết hồ sơ, bằng mã số, mã vạch được cấp trên phiếu hẹn, công dân chỉ cần ở nhà, dùng máy tính nối mạng vào Trang thông tin điện tử của huyện, là có thể xem hồ sơ của mình được giải quyết đến khâu nào và hoàn thành chưa.

Ông Đỗ Ngọc Tây –Chánh Văn phòng UBND huyện Tư Nghĩa, kiêm Trưởng bộ phận một cửa hiện đại, cho biết: Phòng một cửa hiện đại mới bước đầu hoạt động nên bên cạnh những mặt tích cực, chuyển biến tốt thì vẫn còn nhiều thiếu sót. Thời gian đến, huyện sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung số lượng lĩnh vực giải quyết công việc theo cơ chế một cửa hiện đại để đảm bảo đủ số lượng giao dịch cần thiết và tăng cường tập huấn, hoàn thiện về nguồn nhân lực ở bộ phận này.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.