Thả các cá thể rùa biển về với môi trường tự nhiên

09:05, 04/05/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 4.5, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh phối hợp cùng Đồn biên phòng Bình Hải (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) thả 6 cá thể rùa biển về với môi trường tự nhiên. 
 
 
Theo đó, vào khoảng 12h00 cùng ngày, trong lúc tuần tra trên biển, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải phát hiện một nhóm người tụ tập tại bờ biển thôn Châu Thuận Biển, khi đến kiểm tra thì nhóm người này liền bỏ đi. Tại đây, các cán bộ, chiến sĩ đã phát hiện và thu giữ 6 cá thể rùa biển còn sống, trong tình trạng đuối sức, có phần trầy sướt nhẹ ở thân. 
 
6 cá thể rùa biển có tổng trọng lượng 45kg. Trong đó, có 5 cá thể vích nặng từ 7,8kg đến 10kg và một cá thể đồi mồi nặng 3kg, nằm trong danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn.
 
Ngay sau nhận được tin báo, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh phối hợp cùng Đồn biên phòng Bình Hải thả các cá thể rùa biển về với môi trường tự nhiên tại bãi biển thôn An Cường (xã Bình Hải) nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như sự an toàn cho chúng. 
 
Trước khi thả, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh cho nhân viên gắn thẻ định dạng do tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế cấp, nhằm theo dõi quá trình sinh trưởng, di cư của rùa biển.
 
Ông Phùng Đình Toàn- Phó chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh khuyến cáo: "Theo Nghị định 103/2013 NĐCP của Chính phủ trong lĩnh vực xử phạt hành chính thủy sản, chỉ riêng đối với hành vi khai thác, mua bán, thu gom, nuôi, lưu giữ, sơ chế, chế biến các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn, có thứ hạng nguy cấp (CR), tùy theo trọng lượng sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Riêng trường hợp trên, các cá thể rùa biển nặng trên 30kg có thể bị xử phạt từ 30 đến 40 triệu đồng".
 
Thả rùa biển về với môi trường tự nhiên.
Thả rùa biển về với môi trường tự nhiên.
 
Đây là lần thả cá thể rùa biển thứ ba tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và lần thứ 2 tại xã Bình Hải. Trước đó, ngày 19.3, cũng tại bờ biển Bình Hải (huyện Bình Sơn), Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh phối hợp Đồn Biên phòng Bình Hải đã thả 4 cá thể rùa biển, gồm 1 cá thể đồi mồi và 3 cá thể vích về với môi trường tự nhiên.
 
Tin, ảnh: CTV

.