Phụ nữ Ca Dong học Bác tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo

01:05, 29/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)-Từ khi “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cán bộ và nhân dân ở huyện vùng cao Sơn Tây đã ra sức học tập làm theo tấm gương của Bác và đã có nhiều việc làm thiết thực, mô hình hay đong đầy tình yêu thương, tinh thần đoàn kết. Từ việc học ở Bác, chị em phụ nữ thôn Hà Lênh, xã vùng cao Sơn Màu (Sơn Tây), đã sáng lập mô hình hũ gạo tiết kiệm và nuôi heo đất từ 5 năm nay, để giúp cho những chị em nghèo khó khăn trong thôn vươn lên trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Chi hội phụ nữ thôn Hà Lênh có 87 hội viên, các hội viên trong Chi hội luôn đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế bằng những việc làm cụ thể. Cứ đều đặn mỗi tháng, Chi hội phụ nữ thôn Hà Lênh tổ chức sinh hoạt 2 lần, trong những buổi sinh hoạt như thế, các chị em hội viên cùng nhau góp ý kiến thảo luận, tìm hiểu những thông tin quan trọng liên quan đến đời sống gia đình, cách chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con tốt, đặc biệt là tìm hiểu những cách làm hay, những sáng kiến mới, cách áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả... Đồng thời, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn đối với chị em hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, giúp chị em vươn lên trong cuộc sống.

Phụ nữ thôn Hà Lênh góp gạo giúp phụ nữ nghèo.
Phụ nữ thôn Hà Lênh góp gạo giúp phụ nữ nghèo.


Trong suốt 5 năm qua, chị em phụ nữ ở thôn Hà Lênh tiết kiệm bằng cách sau những lần mua cá, mua rau hay mua những vật dụng cho gia đình, mỗi người bỏ vào con heo đất 2 nghìn, 5 nghìn hay 10 nghìn. Cứ thế, tiền trong heo đất dần tăng lên, từ năm 2012 đến nay Chi hội đã vận động và tiết kiệm được 6 triệu đồng. Từ những đồng tiền tiết kiệm được này, các chị lại đem giúp cho những gia đình phụ nữ trong thôn không có vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi để cùng vươn lên thoát nghèo.

Chị Đinh Thị Ngọc - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Hà Lênh chia sẻ: Chị em hội viên hiểu được mục đích, ý nghĩa việc làm mô hình nuôi heo đất và đóng hũ gạo tình thương để tiết kiệm giúp đỡ chị em hội viên khó khăn có vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, nhờ đó mà bây giờ nhiều chị em đã có cuộc sống tốt hơn.

Ngoài việc giúp đỡ nhau trong việc phát triển kinh tế gia đình, các thành viên trong chi hội cũng rất nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua do các cấp hội phát động, đặc biệt các chị còn vận động tổ chức xây dựng “Hũ gạo tiết kiệm”. Tuy cuộc sống của nhiều chị cũng chưa khá giả gì, nhưng để có nguồn quỹ giúp đỡ những gia đình gặp hoạn nạn, khó khăn trong thôn, các chị lại vận động nhau mỗi bữa nấu cơm hay giã gạo dành ra một ít gạo bỏ vào hũ gạo tiết kiệm của tổ, đến nay Chi hội đã đóng góp được trên 150kg gạo.

 Chị Đinh Thị Hằng - Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Màu, cho biết: Sau khi “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chúng tôi đã triển khai cho chị em phụ nữ, xây dựng hai mô hình “Nuôi heo đất” và “Hũ gạo tình thương” để giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, các chị em phụ nữ rất hưởng ứng và đã biết tiết kiệm các khoản chi tiêu cho gia đình. Sắp đến chúng tôi sẽ triển khai cuộc vận động này một cách sâu rộng hơn nữa.  

Từ những mô hình này, tinh thần đoàn kết của các phụ nữ trong thôn được nâng lên. Các chị sẵn sàng bỏ công việc gia đình để giúp cho những chị neo đơn, gia đình thiếu nhân công lao động những khi cần thiết. Chị Đinh Thị Vôm,  hội viên phụ nữ nghèo, gia đình chị sống chủ yếu nhờ vào 2 sào ruộng và đi làm công, sau khi được các chị em hội viên nhiệt tình giúp đỡ, giờ đây cuộc sống gia đình chị đã khá hơn rất nhiều. Chị Vôm bộc bạch: Trước đây gia đình tôi rất khó khăn, nhờ các chị em trong chi hội giúp đỡ nên giờ gia đình tôi đã bớt khó khăn, cuộc sống dần ổn định.

Những việc làm thiết thực xuất phát từ tình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau của phụ nữ là người đồng bào dân tộc Ca Dong ở thôn Hà Lênh, đã thật sự lan tỏa trong cộng đồng khi mỗi ngày lại có thêm nhiều phụ nữ trong làng tích cực tham gia tiết kiệm tiền, gạo để giúp đỡ cho những gia đình phụ nữ nghèo, góp phần vào việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Thế Kiệt
 


.