"Phố" trong làng

10:05, 04/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chia tay hẳn những ngõ vắng tối mịt vì thiếu ánh điện đường, nhiều ngôi làng ở vùng nông thôn, đang có những sự thay đổi “ngoạn mục”, để bứt phá, trở thành địa chỉ an cư đáng mơ ước.

Thôn quê lên đời

Đi trên con đường liên thôn rộng hơn 5m của thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), nhìn những ngôi nhà cao tầng và hàng quán mọc san sát hai bên đường, ít ai nghĩ rằng trước đây con đường này chỉ là một con đường đất rộng hơn 1m. Đây cũng là con đường đầu tiên của thôn Thạnh Đức 2 được mở rộng, bê tông vào năm 2006. Và 10 năm kể từ ngày bê tông tuyến đường “xương sống” nói trên, hiện giờ hơn 80% tuyến đường giao thông ở thôn Thạnh Đức 2 đã được bê tông khang trang, kiên cố.

 Đường giao thông liên thôn, điện đường, cổng chào... ở Thạnh Đức 2 đều có sự đóng góp sức người, sức của của người dân nơi đây.
Đường giao thông liên thôn, điện đường, cổng chào... ở Thạnh Đức 2 đều có sự đóng góp sức người, sức của của người dân nơi đây.


Từ ngày thực hiện bê tông đường giao thông, diện mạo thôn Thạnh Đức 2 đổi thay hẳn. Người dân tứ xứ đến Phổ Thạnh làm ăn cũng lựa chọn Thạnh Đức 2 để mua đất, dựng nhà an cư. Từ 300 hộ dân vào năm 2006, đến giờ Thạnh Đức 2 đã có tổng cộng 810 hộ sinh sống.

Không chỉ đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông nông thôn, vấn đề nước sạch cho người dân cũng được ưu tiên giải quyết. Lấy giếng Chàm cổ xưa lúc nào cũng đầy ăm ắp nước ở KDC số 2, thôn Thạnh Đức 2 làm mốc, chính quyền và nhân dân Thạnh Đức 2 đã tiến hành đào 6 giếng xung quanh giếng cổ để tranh thủ mạch nước ngọt dồi dào. Xây giếng xong, chính quyền thôn lại trưng cầu ý kiến của nhân dân, tiến tới thành lập Ban quản lý nước của thôn, đảm nhận nhiệm vụ đấu nối đường ống cho hơn 600 hộ dân Thạnh Đức 2 sử dụng. Vậy là dù ở vùng thôn quê, nhưng hạ tầng của Thạnh Đức 2 không khác gì mấy so với khu vực thành phố. Có điện đường, có đường giao thông kiên cố và có cả ban quản lý nước sinh hoạt riêng.

Rời “khu phố trong làng” Thạnh Đức 2 ở vùng cực nam của tỉnh, chúng tôi ngược về xã Bình Trung (Bình Sơn) – một xã đi đầu trong phong trào bê tông đường nông thôn. Nối bước hai xã Bình Dương và Bình Mỹ (đã hoàn thành bê tông đường giao thông nông thôn), xã Bình Trung hiện đã nỗ lực hoàn thành việc bê tông hơn 80% tuyến đường giao thông tại địa phương. Chỉ trong năm 2015, địa phương đã thực hiện bê tông  77 tuyến đường tại 25 KDC.

Nhờ đồng lòng

“Để thực hiện bê tông 77 tuyến đường vào năm 2015, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước về xi măng, địa phương còn có được sự ủng hộ rất đắc lực từ người dân. Tổng kinh phí mà nhân dân đóng góp (tiền, đất đai, nhân công...) ước tính lên đến 6 tỷ đồng”, ông Hồ Văn Nhì - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết.

Ông Nguyễn Hồng (đội 7, xóm Chí Hòa, thôn Phú Lễ 1), người vừa đóng góp 10 triệu đồng làm đường giao thông hào hứng sẻ chia: “Trước đây, con đường vào nhà tôi chỉ là đường đất nên trơn trợt và lầy lắm.  Bởi thế nên khi nghe Nhà nước hỗ trợ xi măng, tôi liền đăng ký đóng góp thêm tiền và ngày công để làm ngay. Đường mà khang trang, thì nhà mình mới sáng sủa lên được”.

Cũng nhờ tranh thủ được sự đồng tình của người dân, nên hầu hết các công trình được đầu tư, xây dựng ở Thạnh Đức 2 (Phổ Thạnh) đều có sự đóng góp của nhân dân. "Người dân góp 46,5 triệu đồng làm đường bê tông ra trường mẫu giáo, 8,7 triệu đồng xây bờ kè mương, 135 triệu đồng bê tông tuyến đường dẫn ra Thanh Minh cổ tự, 620 triệu đồng mở rộng, bê tông tuyến đường từ Thạnh Đức 2 đi biển Hóc Mó, 600 triệu đồng trùng tu lăng vạn Thạnh Đức 2, 800 triệu đồng trùng tu Thanh Minh cổ tự…". Đó là danh sách thống kê những đóng góp của người dân Thạnh Đức 2 trong vòng 10 năm qua, được trưởng thôn Thạnh Đức 2 - Võ Ngọc Duyên tỉ mỉ ghi chép lại...


Bài, ảnh: Ý THU


 


.