Cập nhật lúc: 14:29, 03/05/2016 [GMT+7]
.

Những cung đường làm nên mùa xuân lịch sử


(Báo Quảng Ngãi)- Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngành giao thông đã để lại những chiến công hiển hách, cùng nhiều đóng góp lớn lao qua việc hình thành nên những cung đường huyền thoại như: Đường mòn Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn, đường Đông Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh trên biển... Hôm nay, những cung đường ấy được khoác lên mình tấm áo mới, mở ra cho các địa phương nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển.

Những cung đường huyền thoại

Với quyết tâm “giao thông đi trước mở đường”, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ bắt đầu bước vào giai đoạn cam go nhất, Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định bằng bất cứ giá nào cũng phải mở tuyến đường huyết mạch giữa đại ngàn Trường Sơn, để chi viện cho tiền tuyến. Quyết định sáng suốt ấy đã làm nên con đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại, gắn với tên tuổi tướng Võ Bẩm, một người con ưu tú của quê hương Sơn Tịnh anh hùng, người được xem là "kiến trúc sư" của tuyến đường Trường Sơn. Và chính sự ra đời của đường mòn Hồ Chí Minh, cũng như Đông Trường Sơn đã góp phần quan trọng vào những thắng lợi lớn lao trên chiến trường và đi đến ngày đất nước thống nhất. Đi dọc con đường hôm nay, thi thoảng chúng ta bắt gặp những tượng đài, di tích lịch sử hiện ra ghi dấu một thời hào hùng của hàng vạn chiến sĩ, thanh niên xung phong, những người đã hy sinh bao công sức, xương máu, dâng hiến tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đường Đông Trường Sơn hôm nay.
Đường Đông Trường Sơn hôm nay.


Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Trường Sơn là mạch nguồn giao thông chính để những đoàn xe chi viện cho tiền tuyến với hơn hai triệu tấn vũ khí, đạn dược và hơn hai triệu người vào ra chiến trường, góp phần quan trọng làm nên những thay đổi về cục diện trên chiến trường ở miền Nam.

Còn trên biển, tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển đã để lại dấu ấn không thể nào quên với những đoàn tàu không số, bí mật vận chuyển vũ khí vào Nam với hai nghìn lần tàu thuyền vượt biển, vận chuyển gần 160 nghìn tấn vũ khí chi viện cho tiền tuyến miền Nam, góp phần quan trọng vào chiến thắng lịch sử ngày 30.4.1975. Ở Quảng Ngãi, dấu tích của những bến tàu để các đoàn tàu không số cập bến đến ngày nay vẫn còn lưu lại ở cửa biển Sa Huỳnh và bến đỗ tàu dự bị ở làng Quy Thiện, xã Phổ Hiệp (nay là xã Phổ Khánh, Đức Phổ).

Gạch nối của quá khứ và tương lai

Những ngày này, khi đất nước đang hân hoan đón chào sự kiện kỷ niệm 41 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2016), chúng tôi trở lại cung đường Đông Trường Sơn. Một con đường rộng lớn, được bê tông kiên cố chạy dài từ xã Sơn Bua đến xã Sơn Long (Sơn Tây) như dải lụa vắt ngang những cánh rừng. Con đường đã mang một sức sống kỳ lạ, làm đổi thay những xóm làng nơi đất ngàn cau.

Nếu như trước đây về xã vùng cao Sơn Bua, đường đi chỉ là đường mòn và phải vượt qua rất nhiều ghềnh thác, sông suối. Nhưng từ ngày đường Đông Trường Sơn được đầu tư xây dựng đã xóa đi những khoảng cách về địa lý, mang lại một diện mạo đổi thay rất lớn cho đồng bào Ca Dong nơi đây. Không chỉ đi lại thuận tiện, mà hàng hóa nông sản của người dân làm ra cũng bán với giá cao hơn, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và phát triển.

 Đi dọc con đường dài hơn 20km qua địa bàn tỉnh, hình ảnh những xóm làng của người Ca Dong trù phú hiện ra, xa xa những rừng cau bạt ngàn, những chân ruộng bậc thang như tô thêm vẻ đẹp cho vùng đất Sơn Tây. Ông Đinh Kà Để - Bí thư Huyện ủy Sơn Tây bảo, con đường Đông Trường Sơn ngày trước là con đường vận tải vũ khí, hành quân để đưa đất nước đến ngày thống nhất. Hôm nay, con đường này đang là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện và là con đường hội nhập.

Còn trên cung đường mòn Hồ Chí Minh thuở nào với biết bao gian truân, vất vả thì nay đã được khoác lên mình tấm áo mới. Đi dọc con đường từ ngã ba đường 9 Nam Lào (Quảng Trị) đến huyện Tân Kỳ (Nghệ An), hai bên con đường với những hố bom, ụ súng ngày nào, hôm nay thay vào đó là những công trình, thị trấn, thị tứ mới khang trang, sầm uất và những cánh rừng bạt ngàn xanh, những nương rẫy trĩu hạt.

Đất nước đã trải qua 41 mùa xuân độc lập, tự do. Lịch sử và thế hệ hôm nay luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của thế hệ đi trước trong công cuộc mở đường, với bao mồ hôi, nước mắt, thậm chí là máu xương đã đổ xuống để làm nên con đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại. Ngày nay con đường ấy mang lại ánh sáng văn minh, tạo điều kiện thoát nghèo cho hàng trăm thôn, làng giữa đại ngàn Trường Sơn.

Bài, ảnh: NGỌC QUANG

 

.
.