Một gia đình người Hrê tiêu biểu

10:05, 15/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá trên địa bàn huyện Minh Long được triển khai rộng khắp, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương gia đình văn hoá tiêu biểu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Về Minh Long trong cái nắng oi bức của mùa hè, chúng tôi có dịp được gặp gỡ gia đình ông Đinh Thêu (63 tuổi), ở thôn Ruộng Gò, xã Thanh An (Minh Long). Với sự cần cù, chịu khó tìm tòi, làm ăn nên từ một hộ nghèo, ông Đinh Thêu vươn lên thành hộ khá. Bản thân ông luôn áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất keo, mì, chăn nuôi trâu. Từ hai con trâu do ông bà để lại, giờ đây vợ chồng ông đã phát triển thành đàn 10 con trâu lớn nhỏ cùng với 1,5 ha đất rẫy được trồng keo.

Ông Đinh Thêu phát triển kinh tế gia đình từ mô hình chăn nuôi trâu.
Ông Đinh Thêu phát triển kinh tế gia đình từ mô hình chăn nuôi trâu.


Vợ chồng ông còn phát triển cây mì, cây lúa để có cái ăn qua ngày. Trung bình 4-5 năm, gia đình ông thu hoạch keo một lần, với lợi nhuận khoảng 25 triệu đồng. Nguồn thu nhập từ đàn trâu giúp kinh tế gia đình ông luôn ổn định. Vợ chồng ông còn giúp đỡ các hộ khó khăn cùng làm ăn có hiệu quả, xoá đói giảm nghèo. Ông Thêu cho biết: “Hiện gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định từ trồng trọt, chăn nuôi là nhờ học hỏi và áp dụng KHKT vào sản xuất.

Để rút ngắn thời gian thu hoạch cây keo, vợ chồng tôi đã bón phân và làm đất thật kỹ. Nhờ vậy đã rút ngắn thời gian thu hoạch keo xuống từ 1-2 năm”. Dù khoảng thu nhập đó không nhiều nhưng vợ chồng ông biết chi tiêu hợp lý nên đã tích lũy được vốn. Để bà con có điều kiện phát triển kinh tế, ông Thêu luôn nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ. Ông Thêu, thổ lộ: “Mình có gì thì giúp nấy, ai thiếu vốn thì giúp vốn, không thì mình giúp công hay chỉ những điều mình biết để cùng nhau làm ăn khá hơn”.

Gia đình ông còn tích cực, gương mẫu đi đầu trong thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở KDC. Với vai trò là người cán bộ làm công tác Mặt trận thôn, người uy tín trong thôn, hơn 30 năm qua ông Thêu đã tham gia hoà giải những vướng mắc, bất đồng trong KDC, xây dựng và giữ gìn mối đoàn kết thôn xóm, góp phần quan trọng vào việc thực hiện phong trào xây dựng nếp sống văn hoá tại địa phương.

Trong cuộc sống hằng ngày, ông vận động các thành viên trong gia đình và những người xung quanh chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xây dựng gia đình hạnh phúc, giáo dục con cháu chăm ngoan, hiếu thảo; nâng cao trách nhiệm bản thân trong vấn đề giữ gìn trật tự xã hội, giữ gìn nếp sống văn minh, lành mạnh. “Ông Đinh Thêu là một trong những gia đình tiêu biểu, gương mẫu về thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hoá ở thôn. Bản thân ông là một trong số những già làng có uy tín ở địa phương, góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận địa bàn KDC”, anh Đinh Văn Xí - cán bộ Văn phòng UBND xã Thanh An, kể.

Từ những việc làm thiết thực, gia đình ông Đinh Thêu xứng đáng được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Trong năm 2015, gia đình ông được UBND tỉnh tặng bằng khen công nhận gia đình văn hoá 10 năm liền. Ông Thêu còn được UBND tỉnh tặng bằng khen người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2013. Niềm vui được nhân lên khi các con của ông đều đã lập gia đình và có cuộc sống ổn định.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.