Cả cuộc đời gắn bó với công tác xã hội

03:05, 14/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở tuổi 76, nhưng người phụ nữ ấy vẫn vui tươi, nhanh nhẹn với nhiều công việc xã hội tại địa phương. Đó là bà Đinh Thị Kim Huê, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa).


Lẽ thường, ở cái tuổi ngoài thất thập người ta đã nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già, nhưng bà Đinh Thị Kim Huê hằng ngày vẫn tất bật với công tác xã hội tại địa phương. Dáng người gầy guộc, nhưng bà Huê vẫn rất nhanh nhẹn, không nề hà bất cứ công việc gì, miễn là có lợi cho người dân và cộng đồng.

Bà Đinh Thị Kim Huê.
Bà Đinh Thị Kim Huê.


Kinh qua nhiều chức vụ, như thành viên Hội Phụ nữ xã, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã 2 nhiệm kỳ, Chủ tịch Hội NCT xã từ năm 2000 đến nay, nên bà am hiểu tường tận mọi công việc ở địa phương. Những tưởng khối lượng công việc nhiều sẽ làm cho người phụ nữ này không đảm đương nổi, nhưng 40 năm qua bà Huê luôn hoàn thành tốt công việc của mình, được các cấp tuyên dương, khen thưởng và nhân dân quý trọng.

Nhìn bà trao đổi, nói chuyện bằng tiếng Hrê một cách trôi chảy, rành rọt không ai biết được bà là con gái Bắc chính gốc. Quê ở Ninh Bình, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bà tham gia TNXP trong một đơn vị tuyên truyền. Cũng tại đây, bà Huê gặp người chồng của mình – anh bộ đội Cụ Hồ người dân tộc Hrê ở tận miền Trung của đất nước. Kết hôn và sinh được 3 người con, cùng nhau hoạt động kháng chiến đến khi giải phóng, cả gia đình lại khăn gói về Quảng Ngãi. Bà bảo, Nghĩa Sơn hồi đó heo hút lắm, toàn xã có khoảng 300 người là đồng bào dân tộc thiểu số, con đường đất trong xóm nhỏ hẹp, trước nhà toàn bụi chà là, ruộng vườn chẳng có là bao...

Không ngại khó khăn, khổ ải, với tính cách cần cù, siêng năng, bà Huê theo chị em lên rừng vác củi, kiếm rau, học tập họ làm kinh tế. Vì có hiểu biết và từng làm công tác tuyên truyền vận động nên bà Huê được chính quyền xã tín nhiệm giao cho làm công tác phụ nữ. Chia sẻ việc nói được tiếng Hrê, bà Huê bảo: “Vì đó là tiếng nói của quê nội con mình mà! Mình làm công tác tuyên truyền, vận động nên học được tiếng Hrê rất có lợi, vì đến giờ còn rất nhiều người đồng bào ở đây nói tiếng Kinh chưa được, thành ra các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước họ không thể hiểu cặn kẽ được, mình phải tuyên truyền lại bằng tiếng Hrê”.

Với bà, việc đến từng gia đình để vận động làm đường, xây dựng nông thôn mới, hay tuyên truyền các phong trào của NCT... đã trở thành việc làm không thể thiếu. Gần 90 hội viên NCT trong xã không người nào bà không biết. Bà thường xuyên phối hợp với trưởng thôn để đến tuyên truyền, vận động NCT tham gia các phong trào, vì bà cho rằng những văn bản đưa đến thôn khó có thể truyền đạt được hết ý nghĩa như lời nói. Tuổi cao, nên mỗi lần có buổi họp ở thôn, bà Huê lại nhờ các con đưa đi. “Chúng nó muốn tôi nghỉ ngơi lắm. Nhưng tôi nghĩ còn nhiều việc địa phương cần đến mình, nên khi nào còn sức khỏe tôi còn gắn bó với các hoạt động tại địa phương. Ai ở vào vị trí của tôi thì cũng sẽ làm như vậy thôi”, bà Huê khiêm tốn bảo.

Theo bà Huê, để tuyên truyền thành công, ngoài việc tìm hiểu tài liệu, người làm công tác tuyên truyền, vận động phải có một trình độ văn hóa nhất định, hiểu biết được tâm lý đối tượng mình sẽ tuyên truyền để có cách truyền tải phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Với những việc làm đầy trách nhiệm đó của bà Đinh Thị Kim Huê đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng và phát triển Hội NCT xã, phát huy tốt vai trò của NCT trong xây dựng NTM.


Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.