Sáng mãi truyền thống thanh niên xung phong

01:04, 18/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy truyền thống thanh niên 3 sẵn sàng thời kỳ bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, 5 năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phát huy truyền thống cách mạng, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua và đạt kết quả thiết thực, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương...

TIN LIÊN QUAN

Nghĩa tình đồng đội

5 năm qua, Hội cựu TNXP luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua, với nhiệm vụ trọng tâm là tham gia giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở địa phương; thực hiện phong trào Gia đình cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo... Các cấp hội cựu TNXP trên địa bàn tỉnh đã thực hiện ngày càng tốt hơn công tác nghĩa tình đồng đội, nhằm tri ân những cống hiến của lực lượng TNXP qua các thời kỳ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Đại diện các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đến thăm ngôi nhà tình nghĩa của bà Lê Thị Xuân Được.
Đại diện các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đến thăm ngôi nhà tình nghĩa của bà Lê Thị Xuân Được.


Mới đây, các đồng chí lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh đã đến chia vui với gia đình bà Lê Thị Xuân Được ở thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa). Nhà bà Được xây mới hoàn thành từ vài tháng trước, nhưng vừa qua bà mới chính thức đón nhận hỗ trợ 60 triệu đồng từ Quỹ xã hội từ thiện của Công đoàn Bộ GTVT. Bà Được kể: “15-16 tuổi tôi đã tham gia hoạt động du kích, rồi tham gia TNXP tại địa phương, đến khi giải phóng tôi làm việc tại Trạm y tế xã đến năm 1994 thì nghỉ việc. Vì không có bằng cấp nên tôi không có lương hưu, kinh tế vô cùng khó khăn”.

Dành cả một thời tuổi trẻ cho Tổ quốc, đến khi nhìn lại đã quá nửa đời người, bà Được vẫn chưa tìm được một mái ấm đúng nghĩa. Cuộc sống khó khăn cùng với những vết thương chiến tranh hành hạ, khiến bà Được suy sụp hẳn. Ngôi nhà vách đất lâu ngày đã xuống cấp, nhận thấy hoàn cảnh của bà quá khó khăn để có thể tự mình xây ngôi nhà mới, Hội Cựu TNXP tỉnh đã hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn Qũy xã hội từ thiện của Công đoàn Bộ GTVT để xây lại ngôi nhà mới cho bà. Căn nhà Nghĩa tình đồng đội đã hoàn thành sau gần hai tháng thi công, với bà Được, nó vô cùng thiêng liêng, quý giá và ý nghĩa.

Chia tay gia đình bà Được, chúng tôi đến với gia đình bà Huỳnh Thị Lĩnh ở phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi). Trong ngôi nhà vừa mới hoàn thiện, bà Lĩnh rất vui khi được đón tiếp những đồng đội cũ. Họ rôm rả kể lại những câu chuyện về một thời mưa bom, bão đạn, cứu thương, tải đạn, tải lương mà lòng phơi phới. Nay tuổi già, bà Lĩnh cảm thấy mãn nguyện khi được sống trong ngôi nhà mới đầy nghĩa tình đồng đội và ấm áp này. “Chúng tôi vui lắm, vì bao năm rồi phải sống tạm bợ”, bà  Lĩnh chia sẻ.
 

5 năm qua đã có gần 300 sổ tiết kiệm được trao cho các trường hợp nữ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng và sửa chữa 160 căn nhà cho hộ nghèo là cựu TNXP; thăm hỏi, tặng quà cho trên 5.022 lượt hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết... với kinh phí trên 12,8 tỷ đồng. Từ các hoạt động nghĩa tình đồng đội đã giúp nhiều hội viên phần nào vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Viết tiếp trang sử hào hùng

Với phương châm đoàn kết, phát huy nội lực, đổi mới, sáng tạo theo hướng xã hội hóa, đến nay đã có trên 90% cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP tự nguyện tham gia vào chương trình hoạt động nghĩa tình đồng đội với nhiều hình thức.

 Công tác giáo dục truyền thống thông qua các ngày lễ lớn cũng được các cấp hội cựu TNXP hưởng ứng bằng cách ký kết giao ước thi đua giữa các cấp Hội; phối hợp giữa đoàn thanh niên và các ngành tổ chức nhiều hoạt động mang tính giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Qua đó, đã khơi dậy truyền thống cách mạng hào hùng của thanh niên xung phong 3 sẵn sàng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ noi theo.

Hội còn phát huy tốt vai trò là nhân chứng lịch sử, tham mưu giúp các cơ quan chính quyền giải quyết các chính sách tồn đọng cho cựu TNXP trong tỉnh. Trong nhiệm kỳ II (2011-2015) có 936 đối tượng được giải quyết về chế độ chính sách, trợ cấp khó khăn thường xuyên theo Quyết định số 40 và 62 của Thủ tướng Chính phủ...

Hơn 17.500 cán bộ, hội viên cựu TNXP tỉnh nhà luôn ý thức được vai trò trách nhiệm của mình, có nhiều cố gắng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ II đề ra. Với những thành tích đó, Hội Cựu TNXP tỉnh 4 năm liền được Trung ương Hội tặng cờ thi đua xuất sắc, nhiều tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Bài, ảnh: VŨ YẾN



 


.