Những gánh hàng rong gửi gắm ước mơ

08:04, 17/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Tại các thành phố lớn không khó để bắt gặp hình ảnh những người bán gánh hàng rong. Những món hàng đơn sơ chỉ là chè đậu, đậu hủ, các món ăn vặt nhưng đã nuôi dưỡng biết bao ước mơ của những sinh viên nghèo vào đại học.
 
Chị Nguyễn Thị Tuyết, thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi là một trong rất nhiều người con của xứ Quảng vào TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp sau khi đứa con của mình đỗ  đại học. Công cụ mưu sinh của chị chính là gánh bán chè. Ngày nào cũng vậy, chị phải dậy từ 4 giờ sáng để xay đậu và mua các nguyên liệu cần thiết cho việc nấu chè. Chị thường đặt gánh bán chè của mình tại chợ Bà Hạt, quận 10, TP.HCM vào buổi sáng.
 
Những gánh rong nuôi dưỡng ước mơ cho những sinh viên nghèo
Những gánh rong nuôi dưỡng ước mơ cho những sinh viên nghèo vào đại học
 
Chị cho biết, ngày xưa chị phải nghỉ học nửa chừng vì điều kiện gia đình khó khăn, giờ không thể để những đứa con của mình phải như bố mẹ. Chính vì vậy, khi đứa con đầu thi đỗ vào  đại học, chị đã quyết tâm rời quê cùng con vào TP.HCM để “buôn thúng bán bưng” mưu sinh kiếm tiền lo cho con. “Ước mơ vào đại học của con cũng là ước mơ của cha mẹ, dù cực đến đâu mình cũng cố chắp cánh cho ước mơ của con thành hiện thực”- chị Tuyết nói.
 
Trước cổng Trường Đại Học Hồng Bàng, TP.HCM, nhiều năm nay ai cũng khá quen với hình ảnh một bác xe ôm đợi khách nơi đây. Qua trò chuyện cũng được biết, bác từ Quảng Ngãi vào đây mưu sinh bằng nghề xe ôm từ khi cô con gái học Đại Học Tôn Đức Thắng. Bác làm nghề chạy xe ôm, còn vợ bác thì bán rau trong chợ. Tuy số tiền kiếm được hàng ngày không nhiều, nhưng tiết kiệm cũng đủ sống, cơ bản là tạm lo được cho đứa con gái ăn học đại học.
 
Bác nói, “mong ước của con là được vào đại học, ra trường kiếm được một việc làm để lo cho cha mẹ. Ước mơ của con cũng chính là ước mơ của cha mẹ, mong con thành công trên con đường chọn lựa của mình...”
 
Những câu nói của chị Tuyết hay của bác xe ôm dường cũng như chỉ là điều rất bình thường nhưng trong đó là ước mơ của chính người dân nghèo khi có con theo đuổi ước mơ bằn con đường đại học. Dường như, cho con thực hiện ước mơ cũng chính là những hy sinh của cha mẹ trên những gánh hàng rong trĩu nặng.
 
Bùi Hồng
 

.