Những câu chuyện buồn

03:04, 15/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đôi lúc tôi thật sự hoang mang khi tiếp cận với những vụ việc liên quan đến những người mà tuổi đời của họ còn rất trẻ. Họ thích rượu bia, thích chứng tỏ bản thân, “yêu sớm”... rồi từ đó làm nảy sinh bao điều mà pháp luật không cho phép.

1. Anh ấy đứng trước vành móng ngựa, khuôn mặt tái nhợt, giọng lí nhí trả lời từng câu hỏi của chủ tọa phiên tòa. Có lẽ, đến khi bị bắt vì tội “giao cấu với trẻ em”, anh này cũng không biết, mình phạm vào tội gì. Có thể, tình cảm mà anh ta dành cho người bị hại là thật, nhưng việc rủ một cô bé chưa tròn 16 tuổi làm việc “người lớn” thì hành vi của anh đã vi phạm pháp luật. Ngày ra tòa, mắt anh ta đỏ hoe. Phiên tòa buồn não nề. Người tố cáo anh ta với cơ quan bảo vệ pháp luật là gia đình người yêu. Anh ta bị kết án 24 tháng tù giam, khi mới bước sang tuổi 20.

Bị cáo Đặng Ngọc Sáu đứng trước vành móng ngựa.
Bị cáo Đặng Ngọc Sáu đứng trước vành móng ngựa.


Khi nói về hiện tượng người trẻ phạm tội, một thẩm phán cho rằng, để giáo dục thế hệ trẻ thì vai trò của nhà trường và gia đình là rất quan trọng. Nhà trường chỉ chiếm 1/3 thời gian của các em, nhưng 8 tiếng mỗi ngày chính là thời gian tập trung để học hành, để làm người. Còn về phía gia đình, việc bồi dưỡng kiến thức về sư phạm, về tâm lý lứa tuổi, tâm lý gia đình cho phụ huynh học sinh là điều rất cần. Đáng tiếc là chúng ta lại chưa làm được điều này.

2. Bia rượu có tốt không? Chỉ biết rằng, ngày càng có nhiều vụ án liên quan đến bia rượu. Và còn lo hơn khi Việt Nam đứng tốp đầu những nước tiêu thụ nhiều bia nhất trên thế giới và một cảnh báo cho rằng thanh niên nước ta “thể lực yếu, thuốc lá nhiều và bia rượu cao”. Khoan bàn đến việc nghiên cứu đó đúng hay chưa, thực tế, nhìn qua những hàng quán nhậu vào giờ tan tầm, đâu cũng đầy ắp người, mà phần lớn là những khuôn mặt còn rất trẻ.

Phiên tòa cuối tháng 3.2016, ở TAND tỉnh thực sự rơi nước mắt. Bị cáo và người bị hại đều quen biết nhau. Thế nhưng, trong cuộc nhậu, vì những lời khích bác, sự nóng giận vô cớ đã đẩy người thì bị thương tật hơn 56%, người đối mặt án tù đến 9 năm. Việc là, Đặng Ngọc Sáu (29 tuổi), cùng với Nguyễn Trung Tính (17 tuổi), Nguyễn Vũ Kiều và Võ Văn Kiên vừa bày một cuộc rượu. Được một lúc sau thì có Bùi Văn Ất và Võ Thành Thắng đến. Lúc này, Kiều mượn xe của Ất để đi chở bạn gái tên là Từ Thị Xuân đến nhậu cùng. Tại đây, "rượu vào, lời ra", Sáu thấy bực tức vì cho rằng "Tính nói mất dạy" nên  đứng lên cầm vỏ chai rượu đang để trên bàn đánh vào mặt Tính. Chưa dừng lại ở đó, Sáu tiếp tục nhặt lấy phần cổ chai rượu và đâm vào vùng mắt trái của Tính gây thương tích ở mắt. Cuộc vui bỗng chốc hóa thành bi kịch.

Người đời có câu: “Chưa đánh được người mặt đỏ như vang, đánh được người rồi mặt vàng như nghệ”. Cuộc đời của mỗi con người luôn biến chuyển theo hành động của chính người đó. Với những người  trẻ, cuộc đời còn dài do vậy đừng để phung phí thời gian cho những việc vô ích, đừng để đến lúc hối tiếc thì đã quá muộn màng.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.