Người cao tuổi phát huy vai trò trong cộng đồng

01:04, 20/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong cuộc sống hàng ngày, người cao tuổi (NCT) là lớp người uy tín, có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương... Tại TP.Quảng Ngãi, NCT đã tham gia nhiều hoạt động trong cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

 Chương trình phòng, chống tội phạm và TNXH gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là một trong những chương trình phối hợp hiệu quả của NCT TP.Quảng Ngãi trong 5 năm qua. Đến nay đã hình thành một số mô hình nổi bật như “Tổ dân phố không có tội phạm” ở tổ 20, phường Chánh Lộ; tổ dân phố 17, phường Trần Hưng Đạo không có người vi phạm pháp luật và trẻ em bỏ học; CLB  phòng, chống tội phạm và TNXH tổ 15, phường Nghĩa Chánh... Đây là những mô hình đã đem lại kết quả thiết thực, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Sức khỏe NCT trên địa bàn thành phố được quan tâm, tạo tiền đề để NCT phát huy vai trò trong cộng đồng.
Sức khỏe NCT trên địa bàn thành phố được quan tâm, tạo tiền đề để NCT phát huy vai trò trong cộng đồng.


Ông Lê Đệ (70 tuổi) ở tổ 20, phường Chánh Lộ, một trong những thành viên lớn tuổi tham gia mô hình liên hộ gia đình tự quản, gồm 16 thành viên.  Mặc dù tuổi cao, nhưng các thành viên trong tổ luôn cùng nhau đi tuần tra khu vực tổ dân phố, cung cấp kịp thời các nguồn tin có giá trị cho Công an phường, góp phần xóa các điểm đánh bạc, tiêm chích ma túy, các đối tượng trấn lột... Không chỉ vậy, ở các xã ven biển Tịnh Kỳ, Tịnh Khê, Nghĩa An, Nghĩa Phú... Hội NCT cũng đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước về biển, đảo.  Hội NCT xã Nghĩa An phối hợp với các đoàn thể vận động con cháu, người thân trong xã xây dựng 16 tổ tự quản với 300 ngư dân  tham gia, mục đích của tổ tự quản là đoàn kết giúp nhau trên biển khi có sự cố xảy ra, đoàn kết cùng nhau tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Hội viên NCT TP.Quảng Ngãi còn tham gia tích cực các phong trào xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2010 đến nay đã có trên 2.000 NCT chung tay xây dựng nông thôn mới, tham gia hiến trên 12.000m2 đất, 1.500 ngày công, vận động đóng góp trên 200 triệu đồng để làm đường giao thông, xây dựng trường học. Tiêu biểu như cụ bà Nguyễn Thị Bường (91 tuổi) ở thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, tuy gia đình thuộc hộ nghèo, nhưng đã xung phong hiến 100m2 đất và tháo dỡ hàng rào. Hay như cụ Đoàn Thị Thanh Lượng ở phường Quảng Phú, hiến trên 200m2 đất ở để xây dựng đường giao thông nông thôn...

Các cấp hội NCT thành phố còn quan tâm đến sức khỏe của hội viên NCT. Các cấp hội phối hợp với Phòng y tế, Trung tâm y tế dự phòng tổ chức khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 2.517 NCT chưa có BHYT, đau ốm thường xuyên tại các xã, phường. Thực hiện hướng dẫn của Ban Đại diện Hội NCT tỉnh về việc tổ chức tư vấn sức khỏe cho 2.200 cụ. Phong trào TDTT  của NCT cũng được phát huy, nhiều Hội thi Văn hóa thể thao NCT được duy trì tổ chức hàng năm với nhiều nội dung, hình thức phong phú đa dạng. Đã có hơn 2.500 vận động viên NCT tham gia các môn thể dục dưỡng sinh, cầu lông, cờ vua... giúp NCT nâng cao trí lực, thể lực...

Từ những kết quả hoạt động trên, Hội NCT thành phố có 16 tập thể và 15 cá nhân tiêu biểu xuất sắc được các cấp tặng bằng khen và giấy khen.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.