Nghẹn ngào tiễn đưa 9 em học sinh về nơi an nghỉ

05:04, 18/04/2016
.

 


(Baoquangngai.vn)- Ngày 18.4, hàng ngàn người dân đã đã nghẹn ngào tiễn đưa 9 học sinh Trường THCS Nghĩa Hà về nơi an nghỉ cuồi cùng. Không khí tang thương bao trùm một vùng quê nghèo. Chưa lần nào lại chứng kiến nhiều cảnh đưa tang thắt lòng đến vậy cùng trong một ngày.
 
 
Sáng 18.4, trời bổng dưng nổi gió từng cơn, những giọt mưa lất phất rơi như giọt nước mắt khóc đưa các em về nơi chín suối. Con đường mòn ở thôn Hiền Lương, Hổ Tiếu, Hội An, xã Nghĩa Hà nhuộm màu tang thương. Từng đoàn người nối dài đưa tiễn các em. Tiếng khóc đau đớn của người thân, tiếng trống, tiếng chiêng xen lẫn khiến không khí càng thêm buồn não.
 
Ngay từ sáng sớm, người dân, thầy và trò Trường THCS Nghĩa Hà cùng với lãnh đạo, chính quyền xã, thành phố có mặt để tiễn đưa 3 em học sinh Nguyễn Minh Hoàng, Cao Ngọc Vũ và Phạm Su Sum về nơi an nghỉ. Hai em Trần Tiến Phát và Trịnh Hữu Nhân được đưa đi an nghỉ vào lúc  11 giờ trưa. Các học sinh còn lại được an táng lúc 15 giờ chiều cùng ngày.
 
Nghẹn ngào đưa tiễn các em về  nơi chín suối
Nghẹn ngào đưa tiễn các em về nơi "chín suối".
 
Chị Võ Thị Phương, khóc thảm thiết khi tiễn đưa đứa con trai duy nhất của mình là Phạm Su Sum về nơi an nghỉ. Không chịu được nỗi đau, chị ngất lên xỉu xuống và nhiều luc phải nhờ y tá để chăm sóc. Bố của Sum mất sớm, chị Phương vào vào thành phố Hồ Chí Minh để mưu sinh, gửi Sum cho bà ngoại nuôi, từ nhỏ Sum đã chịu cảnh mồi côi và xa mẹ. 
 
Có mặt cũng khá sớm, cô giáo Phạm Thị Thùy Ngân- Giáo viên chủ nhiệm lớp 6B, Trường THCS Nghĩa Hà như người mất hồn khi đến đưa tiễn 9 học trò của mình về nơi an nghỉ.  “Sao một lúc 9 em lại bỏ lớp, bỏ bạn bè, bỏ thầy cô mà đi thế này hả các em" - cô Ngân nghẹn ngào khóc đưa các em. Lớp 6B có 36 học sinh, trong đó có 12 học sinh nam, thì nay lớp chỉ còn 3 học sinh nam.

 

Cô giáo
Cô Phạm Thị Thùy Ngân- Giáo viên chủ nhiệm lớp 6B bần thần vì một lúc mất đi 9 học trò .
 
Sau đám tang ba em Nguyễn Minh Hoàng, Cao Ngọc Vũ và Phạm Su Sum vừa xong, mọi người lại đổ dồn về phía ngôi nhà của em Trần Tiến Phát và Trịnh Hữu Nhân. Dòng người lặng lẽ theo sau chiếc quan tài gỗ. Tiếng khóc của chị Lê Đặng Mai Thy- mẹ của Nhân, như mũi kim đâm vào lòng những người tham dự đám tang.
 
Quanh năm, chị Thy cùng chồng làm nghề thu mua đồng nát ở TP.HCM để có tiền lo cho hai đứa con nhỏ đang sống với ông bà ở quê. Để rồi một ngày, chị lại nghẹn ngào hối hận, thầm trách phận nghèo xa quê, xa con. “Con ơi, tại mẹ, mẹ không ở nhà với con, tại mẹ hết…”- Nước mắt của người mẹ dường như đã cạn sau nhiều ngày than khóc con.
 
Dự đám tang của em Trịnh Hữu Nhân, ngoài người thân, gia đình, thầy cô giáo còn có những em nhỏ là bạn học cùng lớp, các em thiếu nhi trong xóm. Các em xin phép gia đình được cầm cờ đưa tang, tiễn Nhân về nơi an nghỉ cuối cùng. 
 
Hình ảnh những em nhỏ lặng lẽ bước đi cùng dòng người trong đám tang ấy, khiến cho người chứng kiến không khỏi nhói lòng. “Mới tuần trước, bạn còn đạp xe qua nhà em rủ đi học cùng. Giờ thì em chẳng còn cơ hội cùng đi học với bạn nữa rồi”- Em Lê Văn Nhật- học sinh lớp 6B, Trường THCS Nghĩa Hà nói trong nghẹn ngào.
 
Cùng lúc này, ở một địa điểm khác của xã Nghĩa Hà, người thân của em Trần Tiến Phát cũng thắt ruột tiễn đưa em về nơi yên nghỉ. Điều đặc biệt ở đám tang của Phát, ấy là chẳng có cờ, phướn hay trống kèn. Gia đình em lặng lẽ, nuốt nỗi đau vào trong để đưa em về với đất mẹ. “Chưa bao giờ trong xã lại có nhiều đám tang đến vậy. Nên đến lượt người nhà lo hậu sự cho cháu Phát thì đã chẳng còn cờ, phướn hay trống kèn để thuê, mượn nữa rồi…”- một hàng xóm của Phát thở dài chia sẻ.
 
Trong đời, mấy ai cầm lòng được trước cảnh người đầu bạc tiễn đưa kẻ đầu xanh. Chị Trần Thị Sót- mẹ của Phát khụy ngã; còn anh Trần Văn Hiệp- ba của Phát, mím chặt môi để nỗi đau không vỡ òa ra thành tiếng, lặng lẽ thắp nén nhang tiễn con trước khi hoàn tất mọi thủ tục chôn cất em. 
 
Đối với những người mẹ, người chị hay người bà, nỗi đau hóa thành dòng nước mắt chảy xuôi hay phát thành những lời ai oán đau lòng. Còn đối với những người đàn ông là bố, là ông của các thiên thần ấy lại cố gắng nuốt nỗi đau vào lòng. Họ không khóc, không phải vì họ không đau. Mà bởi, nỗi đau ấy đã hóa thành câm lặng, khi nhìn đứa con ở lứa tuổi 13 đã phải lìa khỏi trần đời.
 
 
Không khí tang thương cũng bao trùm cả thôn Hiền Lương khi người thân, bạn bè tiễn đưa em Lê Phú Quý và Phạm Văn Thành về nơi an nghỉ cuối cùng. Mẹ của em Phạm Văn Thành là chị Bùi Thị Ngọc Phú dường như kiệt sức khóc than khi tiễn con mình về nơi an nghỉ. 
 
Lúc tỉnh, lúc mê, chốc chốc chị gào lên thảm thiết "con ơi sao con bỏ cha mẹ, mẹ hối hận quá, lẽ ra mẹ không để con ở nhà một mình, mẹ hối hận quá... ", tiếng khóc than của chị Phú khiến ai cũng nhói lòng. Cũng như nhiều trường hợp khác, vì hoàn cảnh hó khăn nên bố mẹ em Thành  phải vào thành phố Hồ Chí Minh để mưu sinh và đã gửi em lại cho ông nội nuôi dưỡng. 
 
Trong ngày 18.4, lần lượt 9 học sinh đã được đưa đi nơi an nghỉ cuối cùng. Cảnh tang thương kéo dài từ thôn này qua thôn khác ở xã Nghĩa Hà. Người thân tiếc thương cho đứa con, cháu bé bỏng bất hạnh. Thầy cô, bạn bè nuối tiếc cho những học sinh ngoan.
 
Ở một xã thuần nông, khi người lớn còn mải mê đi tìm kế sinh nhai ở phương xa, trẻ con ở quê học hành mang theo hy vọng của bố mẹ là thành người tốt và có cuộc sống hạnh phúc. Có như vậy, dù có cực mấy, nhưng cha mẹ nào cũng cố gắng làm lụng vì con. Nhưng không ai biết trước được chữ “ngờ”, dòng sông Trà vốn hiền hòa đã vô tình cướp đi mạng sống của 9 thiên thần bé nhỏ. 
 
Nỗi đau thương bao trùm cả một làng quê nghèo. Niềm xót xa dâng lên ngập lòng người. Ngày tiễn các em với với đất, bầu trời dường như xám xịt hơn. Những giọt mưa lất phất rơi như những giọt nước mắt của người thân ủ lên nấm mồ bé nhỏ. Các em đi rồi, để lại nỗi đau vô hạn cho những người đang sống…
 
Những hình ảnh tại ngày tiễn đưa 9 em học sinh về nơi an nghỉ cuối cùng:
 
Chị Lê Đặng Mai Thy- mẹ của em Trịnh Hữu Nhân nghẹn ngào tiễn đưa con
Chị Lê Đặng Mai Thy- mẹ của em Trịnh Hữu Nhân nghẹn ngào tiễn đưa con.

 

Người thân em Trần Tiến Phát gào khóc khi chứng kiến cảnh em được đưa về lòng đất
Nỗi đau xé lòng của người thân em Trần Tiến Phát.

 

Thắt lòng cảnh người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh
Thắt lòng cảnh người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh

 

Đội cờ đưa tang là những em nhỏ hàng xóm, bạn học của Trịnh Hữu Nhân
Đội cờ đưa tang là những em nhỏ hàng xóm, bạn học của Trịnh Hữu Nhân.

 

Con đường thôn quê nhuốm màu tang thương khi cùng lúc đưa tiễn 9 em học sinh​
Con đường thôn quê nhuốm màu tang thương khi cùng lúc đưa tiễn 9 em học sinh​
 
M.Toàn- Th. Phương

.