Nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng

09:04, 20/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nay thời tiết diễn biến khó lường, mới đầu mùa khô nhưng nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Trước tình hình đó, từ đầu năm đến nay Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trong mùa khô.

TIN LIÊN QUAN

Hạt Kiểm lâm các huyện đã chủ động xây dựng và triển khai chương trình kế hoạch công tác bảo vệ rừng, PCCCR trên địa bàn. Củng cố, kiện toàn lại 12 ban chỉ đạo bảo vệ và phát triển rừng cấp huyện; 141 ban chỉ huy PCCCR cấp xã, 624 tổ, đội chữa cháy rừng cơ sở. Ký kết lại hợp đồng bảo vệ rừng trong mùa khô đối với tất cả các xã có nguy cơ cháy rừng. Chuẩn bị đầy đủ nguồn lực và các dụng cụ chữa cháy theo phương châm “3 tại chỗ”.

Diễn tập chữa cháy rừng cấp xã ở Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa).                     Ảnh: N.K
Diễn tập chữa cháy rừng cấp xã ở Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa). Ảnh: N.K


Lực lượng kiểm lâm địa bàn còn tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra lửa rừng tại các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để chủ động ứng phó khi có xảy ra cháy rừng. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR: Đã tổ chức được 38 đợt tuyên truyền, thu hút hơn 2.500 lượt người tham gia; qua đó có 125 hộ chủ rừng ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo vệ rừng và PCCCR. Chi cục Kiểm lâm còn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng đối với các địa phương và các chủ rừng trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Đại - Phó chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Nhờ thường xuyên củng cố và nâng cao năng lực PCCCR mà hiện nay ý thức của người dân ở các địa phương đã tốt hơn trước rất nhiều. Ví dụ như đầu tháng 4.2016, ở tại xã Đức Minh (Mộ Đức) có kẻ xấu cố tình đốt hơn 10 cây dương liễu dọc đường đi. Khi phát hiện, chính quyền xã đã huy động lực lượng tại chỗ kịp thời đến dập tắt đám cháy.  

Ông Đại cho biết thêm, hiện nay thời tiết rất nắng nóng nên một số nơi trong tỉnh đã chuyển cấp dự báo cháy rừng lên đến cấp 3-4, cấp báo hiệu nguy cơ cháy rừng rất cao. Vì vậy, các địa phương trong tỉnh cần ứng trực thường xuyên để kịp thời xử lý các tình huống khi có cháy rừng xảy ra. Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đang hướng về cơ sở, giao kinh phí cho mỗi huyện chọn 1 xã tổ chức diễn tập chữa cháy rừng cấp xã ngay trong mùa khô này, với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/xã có tổ chức diễn tập.
                             

Nguyễn Khâm    
 


.