Hành trình đoạn tuyệt "nàng tiên nâu"

01:04, 18/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có rất nhiều thử thách, cám dỗ trên con đường đoạn tuyệt với ma túy. Nếu không có sự quyết tâm, nghị lực của người cai nghiện, khó có thể mang lại thành công.

Dù là ngày nghỉ trong tuần, nhưng Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh vẫn mở cửa mỗi buổi sáng để cấp thuốc cho bệnh nhân là người nghiện ma túy đang điều trị bằng methadone. Trong số 40 bệnh nhân đang điều trị, người trẻ nhất chỉ mới 20 tuổi, người lớn nhất đã 40 tuổi, nhiều người trong số đó từng là “bạn nghiện” của nhau. Giờ đây, họ đồng hành cùng nhau trên hành trình gian khó đoạn tuyệt “cái chết trắng”.
 
Bệnh nhân uống methadone tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh
Bệnh nhân uống methadone tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh

Anh C. (31 tuổi) ở thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ) điều trị methadone đã hơn 6 tháng nay. Trước đây vì nghe lời bạn bè, C. dùng thử ma túy, rồi trở thành con nghiện lúc nào không hay. “Dù biết tác hại của ma túy là khôn lường, bản thân hàng trăm lần đau đớn, dằn vặt, nhưng khi cơn nghiện kéo đến, mình lại nhắm mắt đầu hàng”, C. tâm sự. Sau nhiều lần gia đình đưa đi cai nghiện không thành, vào tháng 10.2015, C. được Công an huyện Đức Phổ động viên tham gia chương trình cai nghiện bằng thuốc methadone.
 
Trong 40 bệnh nhân tham gia điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng methadone tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh thì có 23 bệnh nhân ở  TP.Quảng Ngãi và 14 bệnh nhân ở  huyện Đức Phổ. Nhờ sự tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ của Công an huyện Đức Phổ, nên số người nghiện trên địa bàn huyện đã được tiếp cận chương trình điều trị sớm và đạt kết quả điều trị cao.

Những ngày đầu điều trị, gia đình không còn tin tưởng, mẹ C. chỉ đưa đón ngày uống thuốc đầu tiên, rồi từ đó C. tự đi xe buýt để ra cơ sở điều trị tại TP.Quảng Ngãi. Với sự quan tâm, sẻ chia của những người làm công tác phòng, chống HIV/AIDS, C. dừng hẳn việc dùng ma túy sau 2 tuần điều trị.

Giờ đây, C. không còn cô đơn trong cuộc chiến giã từ ma túy khi đã tư vấn, động viên 4 người bạn trong nhóm nghiện của mình cùng tham gia điều trị thay thế thuốc phiện bằng methadone. “Hạnh phúc nhất là gia đình đã tin tưởng và tạo điều kiện, giúp đỡ mình lao động kiếm sống”, C. phấn khởi cho biết.

Anh T. (23 tuổi) ở xã Phổ Cường cũng vậy. Cứ 6 giờ sáng mỗi ngày, T. lại chạy xe máy hơn 50km từ nhà ra TP.Quảng Ngãi để đến cơ sở điều trị methadone. “Quãng đường ấy dài, nhưng làm sao dài bằng thời gian tôi chìm trong khói thuốc trắng”, T. nhớ lại.

Năm 19 tuổi, T. dính vào ma túy. Lúc gia đình phát hiện, em đã trở thành con nghiện nặng không cách nào thoát ra. Tất cả đồ đạc trong nhà đều được T. quy đổi thành khói thuốc trắng. Đến khi kết hôn, vợ T. cũng lao đao, đau đớn vì những cơn nghiện của chồng.

Đến khi đứa con trai bé bỏng ra đời, T. mới chợt bừng tỉnh: “Em nhận ra mình đã hoang phí quá nhiều tiền bạc và sức lực, nên phải cai nghiện, lao động để nuôi con”. Nhớ lại những lần Công an huyện tuyên truyền cai phiện bằng methadone, em lên mạng tìm hiểu rồi nhờ cha mẹ chở ra TP.Quảng Ngãi đăng ký điều trị.

Đến nay, con trai đầu lòng của T. vừa tròn 4 tháng tuổi, cũng là khoảng thời gian T. kiên trì với chặng đường cả trăm kilômét mỗi ngày để đến cơ sở điều trị methadone. Khi sức khỏe dần ổn định, T. liền đi tìm việc làm để không có thời gian rảnh rỗi mà nhớ đến ma túy. Hiện nay, T. đang làm cho một công ty gần nhà và đã có thu nhập ổn định để lo cho vợ con.

Bác sĩ Võ Mẫn - Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Sau 8 tháng triển khai điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng methadone cho người nghiện trên địa bàn tỉnh, hầu hết họ đã từ bỏ được “nàng tiên nâu”, từng bước hồi phục sức khỏe và lao động trở lại.

Việc điều trị bằng methadone đòi hỏi rất nhiều ở sự quyết tâm và nỗ lực của người nghiện. Khi bản thân người nghiện kiên trì, tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của thầy thuốc và quy định trong quá trình điều trị thì chắc chắn sẽ cai nghiện thành công. Bên cạnh đó, cũng rất cần sự quan tâm, tin tưởng của gia đình để người bệnh xóa bỏ mặc cảm, tạo điều kiện về việc làm khi người bệnh đã hồi phục sức khỏe, để họ có thêm nghị lực chữa trị và làm lại cuộc đời.


Bài, ảnh: HÀ XUYÊN
 


.