Truy lùng hung thủ gây án trong nhà trọ: Kỳ 1- Lần manh mối từ chiếc điện thoại "4 không"

09:03, 14/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vụ trọng án “Giết người - cướp tài sản” xảy ra cách đây hơn 5 năm tại TP. Quảng Ngãi, tưởng như bế tắc vì nhân chứng khẳng định khi nhận diện: Đối tượng tình nghi số 1 mà Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an tỉnh đang đưa vào “tầm ngắm” là bị “nhầm”, dù đây chính là hung thủ gây án.
 

Kỳ 1: Lần manh mối từ chiếc điện thoại “4 không”


Sáng 9.1.2011, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) Công an tỉnh nhận được tin báo: Tại phòng số 2, nhà trọ số 108, đường Nguyễn Công Phương (TP. Quảng Ngãi) phát hiện 1 nạn nhân chết chưa rõ nguyên nhân. Ngay sau đó, công tác tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiến hành. Nạn nhân là nữ giới, trên cổ có dấu vết bị bóp dẫn đến chết ngạt và ngoài ra không phát hiện có tài sản cá nhân.

 



Theo chủ nhà trọ 108 khai báo: Khoảng 22 giờ ngày 8.1, một thanh niên cao ráo, bảnh trai đến thuê phòng và theo yêu cầu của thanh niên này bà đã gọi “em út” (là N.T.T) để “vui vẻ”. 6 giờ sáng hôm sau người thanh niên ra về trả phòng và nói: “T. vẫn còn ngủ, nên về trước”. Vì không đủ tiền trả tiền phòng, người thanh niên đó đã thế chấp điện thoại di động (ĐTDĐ). Sau khi người thanh niên đi, bà gõ cửa phòng gọi T. nhưng không thấy trả lời. Mở cửa phòng, thì phát hiện T. đã chết. Tất cả tài sản là điện thoại và tiền của T cũng bị mất (được xác nhận khi chồng của nạn nhân đến hiện trường và nhận dạng ra vợ mình-PV).

Lực lượng kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) khám nghiệm hiện trường.
Lực lượng kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) khám nghiệm hiện trường.


Vụ án này đã gây xôn xao dư luận trên địa bàn TP. Quảng Ngãi. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã huy động các điều tra viên (ĐTV), trinh sát hình sự (TSHS) dày dạn kinh nghiệm của Phòng CSĐTTP về TTXH (PC45) tập trung điều tra phá án.

Sau khi tiến hành triển khai, rà soát, khoanh vùng, CQĐT lên danh sách hàng trăm đối tượng hình sự trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, CQĐT còn thu thập thông tin từng đặc điểm của đối tượng như: Độ tuổi, tầm vóc, khuôn mặt, màu da, sắc màu quần áo, giọng nói... Từ đây, CQĐT đã phác họa được chân dung đối tượng gây án.

Tuy nhiên, một điều bất ngờ là nhân chứng mới đầu xác định đối tượng tình nghi chính là hung thủ gây án, nhưng nhân chứng khẳng định lại là nhầm. Chính điều này khiến vụ án tưởng như đi vào bế tắc. Thượng tá Nguyễn Văn Năm - Phó Trưởng phòng PC45, kể lại: Sau 2 ngày xảy ra án mạng và phác họa được chân dung của đối tượng gây án, qua lời mô tả của chủ nhà trọ, chúng tôi cho mời 5 “đối tượng” nghi vấn, để chủ nhà trọ nhận dạng. Vừa bước vào phòng, bà ta đã chỉ ngay 1 trong 5 “đối tượng” nói: “Đây chính là hung thủ gây án. Tuy nhiên, sau đó bà chủ nhà trọ thừa nhận… nhầm, với lý do nêu ra là tiếp xúc với đối tượng vào ban đêm và buổi sáng sớm, nên không nhớ kỹ”.

Dù vậy, các ĐTV vẫn không loại Nguyễn Nam (sinh năm 1991, ở xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa) ra khỏi diện nghi vấn số 1, vì nhận định: Bà chủ nhà trọ 108 cung cấp thông tin “tiền hậu bất nhất” có thể để né tránh hành vi vi phạm pháp luật chứa mại dâm của mình.

Sau khi tổng hợp, đánh giá kết quả công tác điều tra, xác minh và nhận định không thể “nhầm” đối tượng, CQĐT quyết định chuyển sang hướng điều tra từ chiếc ĐTDĐ thế chấp tại nhà trọ 108. “Nhưng khi bà chủ nhà trọ đưa lại chiếc điện thoại này, qua kiểm tra các ĐTV phát hiện nó “4 không”: Không danh bạ, không sim, không tin nhắn, không cuộc gọi đi và đến. Chúng tôi nhận định đối tượng đã xóa sạch trước khi mang xuống lễ tân nhà trọ thế chấp...”, thượng tá Nguyễn Thế Nhã - Phó trường phòng PC45 (thời điểm tham gia điều tra vụ án là ĐTV), kể lại.      

 Bằng biện pháp nghiệp vụ, thông tin trên máy điện thoại được phục hồi. Qua nhật ký điện thoại cho thấy một số máy liên lạc gần đây là một nữ sinh THPT ở huyện Tư Nghĩa. Nữ sinh này cho biết vào thời gian đó có quen một thanh niên khoảng 20 tuổi, nói chưa có vợ, tự xưng là chủ cửa hàng ĐTDĐ. Lực lượng TSHS tỏa khắp thành phố để xác minh, thấy nổi lên là chủ cửa hàng điện thoại di động “Nguyễn Nam” ở đường Quang Trung (đáng chú ý là trùng năm sinh và quê quán với Nguyễn Nam mà CQĐT đã đưa vào đối tượng tình nghi khi tổ chức nhận dạng).

Cũng qua điều tra, các trinh sát phát hiện tại cửa hàng có trưng bày ĐTDĐ của nạn nhân N.T.T bị mất. Đối tượng Nam khai nhận buổi tối ngày 10.1, có một phụ nữ mang điện thoại này đến cửa hàng bán cho Nam. Hỏi về thời gian xảy ra án mạng, Nam trả lời tối ngày 8 và rạng sáng ngày 9.1, y ở nhà tại xã Nghĩa Lâm. Người vợ và mẹ ruột của Nam cũng xác nhận như vậy. Nhưng qua xác minh phát hiện mâu thuẫn giữa lời khai của Nam và người gia đình. Ông chủ ngôi nhà Nam đang thuê mở cửa hàng điện thoại, cho biết rạng sáng 9.1, Nam có gọi điện cho ông nhờ: “Nếu vợ cháu có gọi điện thì chú  nói rằng tối hôm qua cháu ngủ lại cửa hàng”.


Bài, ảnh: Trung Thành


*Kỳ 2: Phá án sau 84 giờ



 


.