TP. Quảng Ngãi: Nơi thiếu nước sạch, chỗ lo nước ô nhiễm

02:03, 24/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù chưa đến cao điểm của mùa nắng nóng, nhưng người dân xã Tịnh Kỳ vẫn phải đi mua từng can nước để sử dụng. Trong khi đó, một số người dân xã Tịnh Ấn Tây lại lo lắng nguồn nước gia đình sử dụng bị ô nhiễm vì doanh nghiệp tại Cụm Công nghiệp - làng nghề (CN-LN) Tịnh Ấn Tây xả nước thải trực tiếp ra suối Cầu Kênh (kênh chìm) gần đó.

TIN LIÊN QUAN

Sống thấp thỏm bên bờ kênh

“Ở đây, chúng tôi sử dụng giếng khoan, giếng đóng để lấy nước dùng. Nhưng từ 3 năm trở lại đây, nước giếng có mùi. Người dân rất lo lắng về điều này”, anh Lê Đình Phận (41 tuổi) ở thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây nói.

 Dù chưa vào cao điểm mùa nắng nóng, người dân xã Tịnh Kỳ vẫn phải mua từng can nước về dùng.
Dù chưa vào cao điểm mùa nắng nóng, người dân xã Tịnh Kỳ vẫn phải mua từng can nước về dùng.


Theo tìm hiểu của phóng viên, lo lắng của người dân thôn Độc Lập là hoàn toàn có cơ sở. Bởi từ khi Cụm CN-LN Tịnh Ấn Tây hình thành, nhiều doanh nghiệp xả nước thải trực tiếp ra môi trường, khiến con suối Cầu Kênh bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, rác thải bám đầy dưới lòng kênh từ nhiều năm qua. Nhiều doanh nghiệp đã bị xử phạt, tuy nhiên vấn đề ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết triệt để. “Nhiều năm về trước, nước kênh chìm này còn trong, dưới lòng kênh còn có cá, tôm, cua sinh sống. Nhưng từ khi con kênh bị ô nhiễm, có lúc chúng tôi phát hiện cá chết nổi lềnh bềnh cả đoạn kênh”, chị Tài ở thôn Độc Lập cho biết thêm.

Ông Tôn Thanh Quý, cán bộ phụ trách xây dựng - môi trường xã Tịnh Ấn Tây cho hay: “Người dân lo lắng, nước kênh ô nhiễm trong thời gian dài sẽ thấm xuống lòng đất, ảnh hưởng đến mạch nước ngầm. Trong khi, nước giếng là nguồn nước người dân nơi đây sử dụng trực tiếp cho ăn uống, sinh hoạt, nên nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe sau này là rất lớn”. Ngoài ô nhiễm nguồn nước, điều đáng lo nữa là một số doanh nghiệp thải khí đốt vào mỗi buổi chiều có mùi khét, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe người dân xung quanh.

Điệp khúc mua nước quanh năm

“Khổ nhất là khi nhà có đám tiệc, việc đầu tiên lo nghĩ là phải huy động người đi chở nước về dùng. Từ lâu, chúng tôi mong mỏi có hệ thống nước sạch ổn định, không phải ngày ngày đi mua nước nữa”, bà Võ Thị Chanh (55 tuổi) ở thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ chia sẻ. Bởi vì tất cả giếng khoan, giếng đào ở Tịnh Kỳ đều nhiễm phèn, nhiễm mặn, chỉ dùng để giặt giũ, tắm rửa. Từ trước đến nay, hầu như hộ dân nào cũng phải đi mua nước về dùng cho việc ăn uống hoặc đến giếng làng ở thôn An Vĩnh để gánh nước. Vào tháng cao điểm, có lúc phải đi từ 2 - 3 giờ sáng mới múc được nước.

Ở xã Tịnh Kỳ, nhà nào cũng có đến hai thùng chứa nước khác nhau. Thùng nước dùng để tắm giặt, chỉ cần để 2 - 3 ngày không chà rửa thì cặn vàng bám đầy phía dưới. Thùng nước còn lại để dành vào việc ăn uống, do người dân mua với giá từ 2.000 - 7.000 đồng/20 lít nước, tùy theo tự mua hay nhờ người chở về nhà. Điệp khúc mua nước quanh năm, kể cả trong ngày Tết đối với người dân nơi đây đã trở thành thói quen, ông Nguyễn Vinh (74 tuổi) ở thôn An Kỳ cho biết. Thời gian gần đây, một số hộ có điều kiện đầu tư hệ thống lọc nước R.O để lọc nước nhiễm phèn, nhiễm mặn từ giếng trong nhà. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn phải tốn vài trăm ngàn để thay bộ lọc bị đóng phèn bên trong, anh Lê Bá Huy ở thôn An Vĩnh cho hay.

Nói về vấn đề nước sạch cho người dân, ông Trần Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết, đây là mối lo thường trực của địa phương từ nhiều năm qua. Năm 2007, người dân hai thôn Kỳ Xuyên (xã Tịnh Kỳ) và thôn Mỹ Lại (xã Tịnh Khê) có nước dùng từ công trình nước sạch. Tuy nhiên, công trình này đã xuống cấp, mạch nước ngầm cũng cạn kiệt nên công trình này không sử dụng được từ lâu. Toàn xã hiện có trên 2.300 hộ dân với trên 11.000 khẩu rất bức thiết về nước sạch. So với mọi năm, vào tháng 4, 5 mới thiếu nước trầm trọng. Nhưng năm nay, ngay từ đầu năm đã xảy ra thiếu nước. Về lâu dài, người dân Tịnh Kỳ cần hệ thống nước sạch bảo đảm, ổn định. Bởi ngoài  sinh hoạt của người dân, địa bàn xã còn số lượng lớn tàu thuyền cập bến, nên rất cần nước sạch để sản xuất nước đá, nước uống phục vụ nghề biển.


Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.