Quốc lộ 24B xuống cấp: Vừa mất an toàn, vừa gây ô nhiễm

09:03, 26/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ổ voi, ổ gà xuất hiện ngày càng dày. Trên đường xe tải chạy ầm ầm. Tai nạn giao thông liên tục xảy ra... Đó là những gì đang diễn ra trên Quốc lộ 24B.

TIN LIÊN QUAN

Hằng năm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đều bố trí kinh phí  để duy tu, sửa chữa hư hỏng trên Quốc lộ 24B. Thế nhưng, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi càng sửa, con đường trên càng trở nên tồi tệ.

Nỗi ám ảnh của người dân

Những ngày này, khi các mỏ vật liệu xây dựng được cấp phép khai thác trở lại để phục vụ các công trình, dự án như đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Trung tâm hành chính huyện Sơn Tịnh... cũng là lúc người dân ở dọc Quốc lộ 24B phải gồng mình sống trong cảnh nắng bụi, mưa bùn. Còn người tham gia giao thông phải liên tục né xe tải, ổ gà dày đặc trên đường để không bị ngã.

Bùn đất nhầy nhụa, khiến giao thông trên Quốc lộ 24B hết sức khó khăn.
Bùn đất nhầy nhụa, khiến giao thông trên Quốc lộ 24B hết sức khó khăn.


Dọc Quốc lộ 24B từ TP. Quảng Ngãi đến huyện Sơn Hà, con đường vốn chật hẹp càng trở nên khó đi hơn khi lượng xe tải chở đất, cát, gỗ liên tục bám đuôi chạy ầm ầm. Không những vậy, do mật độ xe tải lưu thông quá lớn lại chở quá khổ, quá tải nên gây ô nhiễm môi trường dọc tuyến.

Trong tổng số chiều dài hơn 108km của Quốc lộ này, thì đoạn từ xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đến xã Sơn Hạ (Sơn Hà) dài khoảng 30km xuống cấp trầm trọng (trừ một số đoạn đã bê tông). Chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trước nhà mình, ông Lý Ngọc Thuận, xã Tịnh Sơn cho biết, xe tải chạy như đua, trong khi đường quá xấu nên người đi xe máy sơ ý là “đo đường”.

Nhà mặt tiền gần đường dẫn vào mỏ cát thôn Phước Lộc (Tịnh Sơn), bà Huỳnh Thị Hoa Huệ, chủ quán tạp hóa ngao ngán cho biết: Trước đây đoạn đường này là đường nhựa. Nhưng từ ngày xe chở cát, đất hoạt động làm rơi vãi tạo thành lớp dày, biến đường nhựa thành đường đất gồ ghề. Nắng xuống thì bụi, mưa thì tạo ra những cái ao trên đường. Mỗi lần xe tải chạy qua là bùn bắn khắp nơi. Nhiều cháu học sinh khổ sở vì áo trắng bị bắn đầy bùn. “Xe chở cát, chở keo chạy ẩu lắm! Ban ngày thì xe chở vật liệu, còn ban đêm thì xe chở gỗ. Chỉ mong cơ quan chức năng xử lý các nhà xe này để răn đe. Ngay trước nhà tôi từ trước Tết đến giờ có hơn chục người bị té ngã rồi”, bà Huệ bức xúc.

Sớm nâng cấp tuyến đường

Quốc lộ 24B là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các huyện miền núi với đồng bằng, đô thị Quảng Ngãi và Khu Kinh tế Dung Quất nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Việc Quốc lộ 24B xuống cấp nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân hai bên đường và người tham gia giao thông.

Do đó, việc sớm đầu tư, nâng cấp và mở rộng tuyến đường là điều hết sức cần thiết. Đây cũng là cơ sở để từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh cũng như mạng lưới đường ngang đường Hồ Chí Minh theo đúng quy hoạch; đồng thời, nâng cao năng lực khai thác của tuyến đường, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá ngày càng gia tăng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ yêu cầu quốc phòng, an ninh cũng như giải tỏa bức xúc của người dân.

Theo ông Lê Nhân - Phó Giám đốc Sở GTVT, Quốc lộ 24B được nâng cấp từ Tỉnh lộ 623 chất lượng công trình cũng chỉ ở mức nhựa hóa tạm chứ chưa được đầu tư kiên cố đúng chuẩn. Cộng với đó, phương tiện xe tải lớn hoạt động liên tục trong vài năm trở lại đây nên đường xuống cấp nhanh chóng. Hằng năm, từ nguồn kinh phí duy tu, sửa chữa Sở cũng chỉ khắc phục tạm thời những điểm hư hỏng nặng, còn những điểm nhỏ thì đổ cấp phối rồi lu lèn để đảm bảo người dân đi lại an toàn. Tuy nhiên, nếu có tiền thì đầu tư bài bản một lần sẽ tiết kiệm được nguồn ngân sách rất lớn. “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên Bộ GTVT về tình hình tuyến đường và đề nghị sớm cấp vốn đầu tư dự án nhưng chưa thấy hồi âm. Chỉ mong Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ sớm bố trí vốn đầu tư nâng cấp Quốc lộ 24B”, ông Nhân nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.