Phụ nữ Bình Châu giúp nhau cải thiện cuộc sống

03:03, 07/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây hơn 10 năm, phong trào phụ nữ ở xã Bình Châu (Bình Sơn) hầu như không có gì nổi bật. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ sự đoàn kết, đồng lòng nên phong trào phụ nữ ở xã ven biển này có những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Thi đua giảm nghèo

Phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” ở xã Bình Châu trong những năm qua đạt được nhiều kết quả đáng kể, Hội LHPN xã đã đề ra nhiều giải pháp và phát động hội viên tham gia. Vận động hội viên chủ động vượt khó, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, học nghề cho phụ nữ. Hội đứng ra tín chấp để Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 342 hội viên vay trên 7,3 tỷ đồng để phát triển kinh tế hộ gia đình. Cùng với đó, xây dựng mô hình “thực hành tiết kiệm giúp nhau vượt khó”. Từ năm 2013 đến nay, chị em phụ nữ đã tiết kiệm được 3,4 tỷ đồng cho hơn 1.200 lượt hộ phụ nữ nghèo mượn vốn không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình.

Chị Thu trao tiền hỗ trợ của chị em phụ nữ Bình Châu cho cha con anh Hạnh.
Chị Thu trao tiền hỗ trợ của chị em phụ nữ Bình Châu cho cha con anh Hạnh.


Gia đình chị Huỳnh Thị Quy ở xóm 3, thôn Châu Me trước đây kinh tế gặp nhiều khó khăn. Một mình chị là lao động chính trong gia đình, quần quật với hơn 1 sào ruộng nhưng cũng chỉ đủ ăn. Năm 2013, chị được tổ phụ nữ cho vay 2,7 triệu đồng không tính lãi, chị mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ, hằng ngày bán thêm bánh xèo buổi sáng và chiều nên có thêm nguồn thu nhập. Chị Quy phấn khởi, nói: “Nhờ các chị em trong xóm cho vay mà mình nuôi được con đi học đại học. Giờ hằng tháng mình cũng tiết kiệm được một ít và tham gia giúp đỡ các chị em nghèo khác”.

Từ những phong trào đó, hộ nghèo của xã cũng giảm đáng kể. Trong tổng số 102 hộ thoát nghèo của xã đã có 33 hộ là phụ nữ làm chủ hộ được hội cho mượn vốn. Bà Tiêu Thị Thu- Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Châu khẳng định: “Thi đua giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, được các chi hội thực hiện khá tốt”.

Tương thân tương ái

Không chỉ thực hành tiết kiệm, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu, phụ nữ Bình Châu còn thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, hỗ trợ nhau tạo việc làm, phát triển kinh tế. Chị Từ Thị Thanh Tân là một trong những hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo từ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp hội và sự nỗ lực của bản thân.

Từ một người buôn bán nhỏ, cuộc sống hết sức khó khăn, chị Tân đã sử dụng vốn vay đầu tư vào việc thu mua, chế biến hải sản và đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nữ tại địa phương, với mức thu nhập bình quân mỗi ngày 100.000 - 150.000 đồng/lao động. Chị Tân còn thường xuyên ủng hộ gạo và tiền mặt cho các hoạt động nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa (50 triệu đồng và 15 tấn gạo). Nhiều hộ gia đình khác cũng từng là hộ nghèo, nhưng đã vươn lên làm giàu từ mô hình kinh tế trang trại và các mô hình khác bằng nguồn vốn hỗ trợ của Hội Phụ nữ.

Các hội viên còn đóng góp được gần 350 triệu đồng để giúp đỡ các trường hợp khó khăn, ủng hộ lực lượng thực thi pháp luật trên biển, tặng quà thanh niên nhập ngũ, dân quân huấn luyện... Quyên góp trên 75 triệu đồng để xây dựng mới 3 ngôi nhà Mái ấm tình thương.  Hiện hội đang nhận đỡ đầu cho 2 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ các em mỗi tháng 500.000 đồng. Anh Võ Hạnh, cha bé Võ Thị Khánh Ly học sinh lớp 3 ở thôn Châu Me, xúc động nói: Tuy số tiền không nhiều, nhưng cái chính là nhận được sự quan tâm của các chị em phụ nữ trong xã cũng giúp con gái tôi nguôi ngoai đi nỗi nhớ mẹ. Được biết, anh Hạnh và vợ đã ly dị, cháu Ly ở với anh Hạnh nhưng anh lại bị tàn tật, khả năng lao động kém.
         

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.