Cập nhật lúc: 10:56, 17/03/2016 [GMT+7]
.

Những tuyến đường mang tên… "chờ đợi"


(Baoquangngai.vn)- Ở TP. Quảng Ngãi, mỗi con đường đều có tên riêng. Nhưng chờ mãi mà một số tuyến giao thông vẫn chưa được hoàn thành, mở rộng dù đã được phê duyệt từ lâu nên người dân đã tự đặt riêng cái tên “chờ đợi” cho những tuyến đường này.
Dự án đường Nguyễn Tự Tân, giai đoạn II, đoạn từ đường Trương Định đến Trần Quốc Toản được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2004, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Hàng chục hộ dân sống trong vùng dự án đang trong cảnh “dở khóc, dở cười”. Bởi, “Nhà xuống cấp, muốn xây mới không được, muốn chuyển đi thì lại chưa nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Mà đường giờ chỉ là đường đất, hẹp, đi lại khó khăn”- bà Phan Thị Xuân Yến ngụ tổ 15, phường Trần Phú bày tỏ.
 
Việc đi lại khó khăn của các hộ dân trên tuyến đường này thể hiện rõ nhất là vào mùa mưa. Mặt đường lầy lội, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. “Ngại nhất là đi vào ban đêm vì không có đèn đường, và đèn tín hiệu khi qua các chỗ giao nhau với các đường khác, nên dễ xảy ra va chạm. Tôi nghe mở đường hơn 10 năm rồi mà chẳng thấy đâu. Dân sống ở đây cứ chờ mòn mỏi thôi”- ông Tô Linh Khiêm, một người dân khác sống trên tuyến đường Nguyễn Tự Tân, giai đoạn II chia sẻ.

 

Dù đã được phê duyệt cách đây 12 năm, nhưng đường Nguyễn Tự Tân giai đoạn II vẫn chỉ là con đường đất nhỏ, hẹp
Dù đã được phê duyệt cách đây 12 năm, nhưng đường Nguyễn Tự Tân giai đoạn II vẫn chỉ là con đường đất nhỏ, hẹp
 
Cùng chung nỗi khổ phải chờ đợi, 150 hộ dân sống dọc tuyến đường giao thông Khu dân cư Nguyễn Du - Bắc Sơn cũng phải sống chung với cảnh ngập nước vào mùa mưa. Ông Nguyễn Đại ngụ tổ 14, phường Nghĩa Chánh than phiền: “Mưa xuống thì nước vào nhà luôn. Mà chẳng thà mưa xong thì rút nhưng đằng này không có đường thoát nên nước ứ đọng, gây dịch bệnh nhất là bệnh sốt xuất huyết. Cứ có dịch thì thể nào khu này cũng có nhiều hộ bị”.
 
Dự án đường giao thông Khu dân cư Nguyễn Du - Bắc Sơn khi hoàn thành sẽ nối dài từ đường Nguyễn Du hiện giờ đến đầu đường Cao Bá Quát. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt năm 2009, với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng nhưng người dân chờ mãi vẫn chưa thấy triển khai.
 
Hai dự án trên nằm trong số 5 dự án đường giao thông đến giờ vẫn bị “treo” do chưa được bố trí vốn dù đã được phê duyệt cách đây khá lâu. Điều này gây ra nhiều khó khăn, bức xúc cho nhân dân trong vùng dự án. Hơn nữa, xây dựng, mở rộng nhiều tuyến đường là nhằm góp phần tạo diện mạo mới cho TP. Quảng Ngãi. Thế nhưng, việc ì ạch triển khai một số tuyến đường lại khiến cho tình trạng mất mỹ quan xảy ra.
 
Như ở đường Ngô Sĩ Liên- Tô Hiến Thành, có một đoạn hẹp hơn hẳn so với cả tuyến đường. Đó là đoạn mà thành phố dự định cho đường Chu Văn An nối dài cắt qua với điểm nhấn là vòng xoay nhỏ xuất hiện ở ngay ngã tư Chu Văn An- Ngô Sĩ Liên. Thế nhưng vì chưa có vốn triển khai nên, nút thắt cổ chai ấy lại trở thành điểm “vướng mắc” cho cả một tuyến đường dài, rộng.

 

Đoạn đường hẹp trên đường Ngô Sĩ Liên do chờ dự án đường Chu Văn An được triển khai
Đoạn đường hẹp trên đường Ngô Sĩ Liên do chờ dự án đường Chu Văn An được triển khai
 
Việc xây dựng, mở rộng các tuyến đường trên để giúp giao thông thuận lợi. Các hộ dân sống khu vực này ít nhiều hưởng được một số lợi ích. Chính vì thấy được sự cần thiết nên UBND tỉnh, TP. Quảng Ngãi mới đặt bút phê duyệt. Thế nhưng, vấn đề nguồn vốn lại cản trở việc triển khai các dự án.
 
Ông Nguyễn Văn Nguyên- Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Quảng Ngãi cho biết: “UBND TP.Quảng Ngãi đã kiến nghị tỉnh, trong kế hoạch dài hạn, trung hạn những năm tới cần quan tâm đến các dự án giao thông đã phê duyệt, nhưng chưa bố trí vốn. Nếu giải quyết được nguồn vốn đầu tư, thì các điều kiện khác như: Giải phóng mặt bằng, bồi thường tái định cư... UBND thành phố có thể chủ động bố trí vốn để tiến hành thực hiện”.
 
Trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh cũng chỉ bố trí vốn cho dự án đường Trà Bồng Khởi Nghĩa. Hiện bài toán về vốn cho 4 dự án giao thông còn lại vẫn phải loay hoay đi tìm lời giải.
 
“Tỉnh cũng chỉ đạo thành phố tích cực tính toán tìm các nguồn lực để đầu tư các dự án này. Đối với dự án đường Chu Văn An đoạn từ Hùng Vương đến Hai Bà Trưng, sẽ giao cho công ty QISC nghiên cứu. Hiện giờ, thành phố cũng đang phối hợp với Công ty phương thức và khai thác chủ yếu là khai thác từ quỹ đất và một phần ngân sách nhà nước hỗ trợ để thực hiện dự án.”- ông Nguyên cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
.