Hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp

06:03, 31/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại... cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tính hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Vì thế, trong những năm qua, nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã từng bước chú trọng đầu tư, quan tâm đến việc xây dựng, sắp xếp Phòng Một cửa, Phòng Tiếp công dân. Những đổi thay đó đã góp phần giải quyết nhanh gọn các TTHC, tạo niềm tin và sự hài lòng cho tổ chức và người dân.
 

Là xã ven biển với mật độ dân số đông, hơn 25.000 nhân khẩu nên trung bình mỗi ngày, tổ một cửa của UBND xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) tiếp từ 60 – 80 lượt người đến giải quyết các TTHC. Hiểu được đặc thù riêng của địa phương nên CB, CCVC của Đảng ủy, UBND xã nói chung và Tổ một cửa nói riêng luôn nhiệt tình, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao. Họ sẵn sàng làm việc qua giờ hành chính để giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho bà con nhân dân, nhằm tránh tình trạng để bà con phải mất thời gian đến xã nhiều lần. Tuy nhiên, điều bất cập ở đây là dù có Tổ một cửa, nhưng do chưa bố trí phòng riêng biệt để tiếp công dân, nên phần nào làm giảm chất lượng phục vụ nhân dân.

Người dân đến giải quyết hồ sơ tại phòng một cửa của UBND thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn).
Người dân đến giải quyết hồ sơ tại phòng một cửa của UBND thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn).


Nhận thấy hạn chế đó, cuối năm 2014, UBND xã đã cho sửa chữa, mở rộng diện tích phòng, ngăn chia theo từng lĩnh vực ở phòng làm việc  nhằm giúp CB,CCVC ở Tổ một cửa làm việc hiệu quả và mang lại sự thuận tiện hơn cho công dân. Cầm trên tay hồ sơ vừa công chứng xong, chị Huỳnh Thị Phượng, ở thôn Long Thạnh 1, xã Phổ Thạnh phấn khởi cho biết: Từ khi bố trí phòng làm việc cho Tổ một cửa, tôi thấy giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho người dân rất nhanh và thuận tiện hơn. Muốn giải quyết hồ sơ ở lĩnh vực nào thì đến ô cửa lĩnh vực đó, chứ không cần phải hỏi thăm, tìm phòng, tìm cán bộ như trước đây.

Hiện nay, phòng làm việc của Tổ một cửa thuộc UBND xã Phổ Thạnh có 4 CB, CCVC phụ trách, gồm các lĩnh vực Tư pháp, Tài nguyên - môi trường, Địa chính - xây dựng, Văn hóa - xã hội. Ông Nguyễn Duy Trinh - Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết: “Việc mở rộng, sửa chữa phòng làm việc cho Tổ một cửa, phân từng ô tiếp nhận và trả kết quả theo lĩnh vực là một trong những việc làm góp phần thúc đẩy việc cải cách TTHC ở địa phương. Không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ công việc mà còn mang lại sự thoải mái, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp cho cả CB, CCVC và người dân đến làm việc tại xã”.  

Cũng là địa phương có lưu lượng người đến giải quyết hồ sơ, giấy tờ cao, nên UBND thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) đã nhanh chóng kiện toàn Tổ một cửa và xây dựng phòng làm việc cho Tổ một cửa rộng rãi, khang trang từ năm 2012. Tổ một cửa của UBND thị trấn Châu Ổ, gồm 6 CB, CCVC phụ trách và đều đã tốt nghiệp đại học. Trong đó, hai lĩnh vực có 2 cán bộ thay phiên nhau đảm nhận là Tư pháp - hộ tịch và Địa chính - xây dựng. “Đây là hai ngành, lĩnh vực có nhiều hồ sơ cần giải quyết, nên việc bố trí thêm nhân sự để thay phiên nhau đảm nhận, vừa làm tốt công tác chuyên môn, vừa tiếp đón, phục vụ nhân dân chu đáo là điều vô cùng cần thiết”, ông Phạm Quang Thái – Chủ tịch UBND thị trấn Châu Ổ cho biết.

Với đội ngũ CB, CCVC luôn làm việc hết mình, sẵn sàng giải đáp, hướng dẫn cho công dân, cùng sự rộng rãi, ngăn nắp của phòng làm việc một cửa đã mang đến sự hài lòng và tạo niềm tin trong nhân dân khi đến làm việc tại địa phương. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy - cán bộ làm việc ở Tổ một cửa, cho biết: Với đặc thù là trụ sở UBND thị trấn nằm gần trung tâm hành chính của huyện, nên người dân của nhiều địa phương trong huyện đến công chứng, chứng thực giấy tờ là rất nhiều. Vậy nên, việc xây dựng phòng một cửa, chia từng lĩnh vực rõ ràng, không chỉ giúp cán bộ chúng tôi làm việc được hiệu quả mà còn giúp công dân không bị bỡ ngỡ, mất thời gian tìm phòng, tìm cán bộ giải quyết. Nếu cần công chứng giấy tờ, thì chỉ cần đến làm việc ở ô lĩnh vực tư pháp - hộ tịch sẽ có cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ.

Chính nhờ thái độ phục vụ tốt, nêu cao tinh thần trách nhiệm của CB, CCVC cùng với việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng, chỉnh trang phòng một cửa ngày càng hiện đại, thuận tiện hơn của nhiều địa phương trong tỉnh đã từng bước tạo niềm tin và sự hài lòng trong nhân dân khi đến công sở giải quyết công việc.

Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.