Đường thi công kéo dài, dân khổ

04:03, 27/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một con đường giao thông nông thôn loại C ở vùng cao Sơn Long dài 8,5km gần 2 năm thi công vẫn chưa xong. Không có đường đảm bảo đi lại, kéo theo bao khó khăn trong cuộc sống của người dân nghèo vùng sâu này.

Thi công kéo dài

Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây phê duyệt thiết kế, dự toán Dự án "Đường vào khu sản xuất Anh Nhoi 2" thuộc xã Sơn Long ngày 24.6.2014, với tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng. UBND huyện giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng Sơn Tây (BQLDA) làm đại diện chủ đầu tư. Sau gần một năm hoàn thành các thủ tục cần thiết để xây dựng, tháng 4.2015 công trình chính thức khởi công.

Đường vào khu sản xuất Anh Nhoi 2 bị bỏ dở nhiều tháng nay.
Đường vào khu sản xuất Anh Nhoi 2 bị bỏ dở nhiều tháng nay.


Đơn vị thi công tuyến đường gồm liên danh 11 công ty đã được BQLDA ký hợp đồng cam kết tháng 6.2015 công trình hoàn thành. Tuy nhiên, công trình đã không đạt tiến độ và BQL đã đề nghị UBND huyện Sơn Tây gia hạn thêm 6 tháng nữa. Mục đích là để người dân có đường mới thuận tiện đi lại làm ăn và đón Tết Bính Thân.

Tuy nhiên, việc thi công tuyến đường này hiện vẫn còn ngổn ngang. Nhiều đoạn còn nguyên đường mòn cũ. Không ít đoạn đang thi công thì dừng. Đất, đá, sỏi và ống cống để bừa bãi choán hết phần đường đi lại của người dân. Dự án chưa hoàn thành nhưng cả công trình không một bóng người lao động, không tiếng máy đào, máy ủi...

Sự yên ắng đến kỳ lạ, khiến người dân sinh sống gần đây cho rằng công trình này đã bị bỏ, không làm nữa. Anh Đinh Văn Lúp, thôn Ra Manh, xã Sơn Long nói: "Mấy hôm đầu mới khởi công thì đông xe máy vào đào, đắp, mở đường. Nhưng nhiều tháng nay, xe máy rút hết. Người cũng không thấy về làm đường. Đất, đá bỏ ngổn ngang, dân không còn chỗ để đi. Ngày chưa làm đường đi lối mòn còn đỡ khổ hơn là đường to mà đất đá bỏ thế này!"

Tháng 6.2016 công trình sẽ hoàn thành?

Đại diện BQLDA Sơn Tây cho biết, sự chậm trễ trong thi công tuyến đường Anh Nhoi 2 có nhiều nguyên nhân. Trong đó có ảnh hưởng từ thời tiết vào cuối năm hay có mưa giông và lũ đổ về nên phải dừng thi công công trình. Vốn cấp cho công trình chưa kịp thời. Hơn nữa, do lòng đường hẹp mà có nhiều đơn vị thi công một lúc, phương tiện xe máy không có chỗ tránh né để vận chuyển vật liệu đến chân công trình... "BQL sẽ đôn đốc nhà thầu thi công. Phấn đấu đến tháng 6.2016 công trình hoàn thành. Nếu trong tháng 4 này trong số liên danh các nhà thầu không tập kết phương tiện, máy móc, nhân công đến chân công trình để làm đường thì BQL sẽ trình UBND huyện hủy hợp đồng đã ký kết", ông Trần Minh Tuấn- Trưởng BQLDA huyện Sơn Tây quả quyết.

Công trình "Đường vào khu sản xuất Anh Nhoi 2" phục vụ đi lại, sản xuất của người dân tái định cư Anh Nhoi 2 và cũng là con đường huyết mạch nối các khu dân cư của thôn Ra Manh với trung tâm xã. Đặc biệt, đây còn là tuyến đường mở "lối ra" cho người dân Khu dân cư Nước Đốp, thôn Ra Manh vốn bị cô lập vì lòng hồ thủy điện Đắkđrinh tích nước. Hiện tại, nhiều khu dân cư của thôn Ra Manh chưa có điện, trường lớp xuống cấp nặng, học sinh vẫn học trong những ngôi trường mất an toàn. Hiện nay, ngôi trường đã có vốn để đầu tư,  nhưng đang chờ con đường hoàn thành mới vận chuyển vật liệu vào để xây dựng. Người dân Ra Manh đang từng ngày ngóng chờ con đường hoàn thành...

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.