Đức Phổ - 41 mùa xuân

06:03, 31/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 41 năm sau ngày giải phóng, huyện Đức Phổ đã vượt qua nhiều khó khăn, từng bước xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đời sống người dân dần khởi sắc.

TIN LIÊN QUAN

Chuyển mình

Trong những ngày tháng 3 lịch sử này, chúng tôi trở lại xã Phổ Châu (Đức Phổ) - vùng đất cực nam của tỉnh, nơi tiếp giáp giữa Quảng Ngãi với Bình Định. Đã nhiều lần đặt chân đến mảnh đất này, nhưng mỗi lần đến là được chứng kiến sự đổi thay của một vùng đất từng trải qua gian khó. Dọc tuyến đường dài hơn 4,5km nối thôn Châu Me với Vĩnh Tuy vừa mới trải nhựa là từng dãy nhà mái ngói nhấp nhô. Ông Nguyễn Thanh Hưng, thôn Châu Me không giấu được niềm vui, kể: “Cuộc sống của người dân nay đã khởi sắc nhiều. Đặc biệt là từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, đường đi được mở rộng, kiên cố”.

Một góc Sa Huỳnh.                                     Ảnh: THANH KỲ
Một góc Sa Huỳnh. Ảnh: THANH KỲ


Đường về Phổ Châu theo Quốc lộ 1 nay đã thênh thang. Chiều về, dòng người hối hả về bãi biển Sa Huỳnh, Châu Me ngắm biển, tắm mát ngày càng nhiều, có cả khách du lịch về đây nghỉ dưỡng và du ngoạn. Nhà hàng, quán ăn trải dài theo bãi biển mọc lên khá nhiều. Du khách không chỉ được ngắm vẻ đẹp huyền ảo hoàng hôn soi mặt biển, mà còn thưởng thức hương vị các đặc sản ngon tuyệt mà ngư dân vừa bắt được ở vùng biển Châu Me, Sa Huỳnh.

 Trong những năm qua, Phổ Châu luôn coi trọng việc xây dựng và thực hiện Đề án phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng phát triển rộng khắp...

 Ông Huỳnh Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Phổ Châu, cho biết: Nếu như năm 2010, số hộ nghèo của xã chiếm hơn 25%, thì đến cuối năm 2015 giảm còn khoảng 18%. Giai đoạn 2011 - 2015, Phổ Châu được bố trí gần 120 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Chú trọng khai thác tiềm năng kinh tế biển. Hiện toàn xã có gần 150 tàu cá, trong đó hơn 50 tàu đánh bắt xa bờ, sản lượng khai thác đạt trên 1.550 tấn mỗi năm.
 
Đường lên thị xã đã rất gần

 Ngày 2.2.2016, Bộ Xây dựng đã có quyết định công nhận thị trấn Đức Phổ mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Đây là bước ngoặt lớn trên bước đường xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đức Phổ nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung. Trước đó, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Đồ án quy hoạch chung đô thị Đức Phổ (khu vực thị trấn Đức Phổ mở rộng), với phạm vi lập quy hoạch là toàn bộ diện tích tự nhiên thị trấn Đức Phổ hiện hữu và 6 xã: Phổ Hòa, Phổ Ninh, Phổ Minh, Phổ Vinh, Phổ Văn, Phổ Quang. Đây là tiền đề quan trọng để huyện Đức Phổ lập Đề án thành lập thị xã Đức Phổ và các phường thuộc thị xã.

 Vẽ một chấm đỏ lớn nằm giữa ba chấm đỏ nhỏ, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Em ví von: Dấu chấm đỏ lớn sẽ là thị trấn Đức Phổ hiện hữu, còn ba chấm đỏ nhỏ kia sẽ là các đô thị Sa Huỳnh, Trà Câu và Vạn Lý. Nối các chấm đỏ lại với nhau, các đô thị này sẽ được gắn kết, liên thông với đô thị trung tâm trong tổng thể thị xã Đức Phổ. Để đạt được điều này, huyện đang tập trung nguồn lực xây dựng đô thị Đức Phổ “lên” thị xã ngay trong năm 2016; Sa Huỳnh đạt các tiêu chí đô thị loại V vào năm 2018 và đến năm 2020, đô thị Trà Câu, Vạn Lý sẽ đạt các tiêu chí đô thị loại V. “Việc thị trấn Đức Phổ mở rộng được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV là dấu ấn lịch sử, trở thành nguồn cổ vũ, động viên khích lệ to lớn để huyện tiếp tục phấn đấu, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khai thác tốt hơn các lợi thế của mình để xây dựng huyện Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh”, ông Em nói.

Theo ông Trần Em, con đường đi đến mục tiêu trên là không đơn giản, nhưng ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện đã có nhiều giải pháp sát thực với tình hình của địa phương. Đó là, cùng với việc xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế quan trọng huyện cũng quan tâm xây dựng kết cấu hạ tầng xã hội, chú trọng lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế, TDTT... Tập trung phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng mở rộng quy mô, đa dạng hóa loại hình và nâng cao chất lượng phục vụ. Trong thời gian đến, Đức Phổ xác định thực hiện có hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2015 - 2020; xây dựng NTM theo hướng đô thị hóa, có cơ cấu kinh tế và tổ chức sản xuất hợp lý.

NGUYỄN TRIỀU
 


.